Mùng 2 Tết (6-2), chúng tôi có mặt tại nhà “thầy” Gái ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh, nhà đã đông kín người. “Thầy” Gái ngồi gật gù trên chiếc ghế nhựa ở giữa nhà, 2 chân bắt chéo, lần lượt gọi tên từng người đến ngồi đối diện mình và đưa ra một bộ bài 52 lá, bảo: “Nam xóc 7 lần, nữ xóc 9 lần, rồi tự rút một con bài đưa cho thầy”. 

Ngoài ra, “thầy” Gái còn lấy nhiều con bài khác trong bộ bài theo thứ tự từ trên xuống, đặt ngửa chúng ra mặt bàn, dùng ngón tay trỏ phải chỉ hết con này đến con khác, miệng thao thao bất tuyệt diễn giải tình duyên, gia đạo đối với người đi coi bói. 

Nào là anh phải giữ vợ, chị thì giữ chồng. Nào ra vợ anh tính tình chung thủy, nhưng đi ra ngoài có người để ý nên khó giữ mình. Nào là chồng chị có số đào hoa, lại hay gặp những người phụ nữ góa, hoặc ly dị chồng nên chị phải hết sức đề phòng, vừa chăm sóc, vừa giữ chồng cẩn thận, chứ cái số của chị dễ bị người khác dùng thủ đoạn bùa mê thuốc lú cướp mất chồng… 

Một trường hợp đang phán giò gà cho khách.

Rời nhà “thầy” Gái, chúng tôi tới nhà “thầy” Huấn ở phường 4, TP Đông Hà. Ở đây, người đến xem bói còn đông hơn cả nhà “thầy” Gái. Nếu “thầy” Gái ở làng biển, vốn quen ăn sóng nói gió, thì “thầy” Huấn tinh ranh hơn. “Thầy” vòng vo dò thái độ, sự phản ứng của người xem, để rồi đưa ra những phán đoán “trúng chóc”, khiến “con mồi” tự sa vào lưới. 

Chẳng hạn, bà ta xem bói cho một phụ nữ có gương mặt khá tươi tắn, song nhìn kỹ đôi mắt buồn sâu không giấu hết những nỗi khổ cực riêng. “Cái số con nhìn bề ngoài tưởng sướng, nhưng rất khổ”. “Dạ!”, người phụ nữ lặng người, mặt biến sắc, lí nhí nói. Và, cuối cùng, tin vào phép cải đổi số phận của “thầy”, chị này đồng ý mùng 8 Tết nhờ “thầy” đúng ra tổ chức lễ cúng giải hạn tại nhà...

Mùng 8 Tết, tại nhà chị S., ở khu phố 1, phường Đông Lương, TP Đông Hà, hương khói nghi ngút từ ngoài vào trong. “Thầy” Huấn sau một hồi làm phép trước hình nộm đặt ở đầu bàn lễ và đi lui tới khắp nhà, hô, hét lảm nhảm, thì tuyên bố, nữ chủ trong ngôi nhà đã được cải số phận. Tiễn “thầy” ra về, chị S. cung kính dâng tiền lễ đến 12 triệu đồng. 

Chẳng biết việc linh nghiệm đến đâu, song khoảng chập choạng tối, chồng chị S. về nhà trong trạng thái say xỉn đã đạp phá đồ đạc, chửi bới om sòm. Còn “thầy” Gái, khi gặp chúng tôi, anh Đ. buồn bã: “Chán quá anh ơi! Tự nhiên rước họa vào nhà”. 

Rồi Đ. kể, hôm mùng 2 Tết, nghe bạn rủ về xem bói ở “thầy” Gái Gio Hải, Đ. cũng đi. Và “thầy” phán, Đ. có nguy cơ bị vợ ngoại tình. Thế là hôm mùng 3 Tết, vợ Đ. ở nhà ngoại về muộn, Đ. thắc mắc thì hai bên lời qua tiếng lại, rồi xảy ra mâu thuẫn, lớn tiếng cãi vã nhau. Nghĩ đến lời “thầy” Gái, Đ. tức giận tát vợ, đánh con. Ngay trong đêm vợ Đ. đã dẫn đứa con gái nhỏ bỏ nhà về nhà cha mẹ ruột…

Chiều mùng 8 Tết, vợ B. đưa chồng tới nhà “thầy” Chớn ở Lập Thạch, phường Đông Lễ, TP Đông Hà để xem giò gà đầu năm. Nhà “thầy” Chớn cũng khá đông khách đến coi bói, xem giò ga. Đợi gần một giờ đồng hồ mới đến lượt, “thầy” Chớn  cầm 2 cái chân gà vợ B. cùng kính hai tay đưa cho, ngắm nghía một lúc rồi “phán”: “Giò ứng có động nước, động bàn thờ, động mồ mả”. 

Cũng như “thầy” Huấn ở phường 4, TP Đông Hà, “thầy” Chớn vừa “phán”, vừa dò xét, phán đoán thái độ, sắc mặt người coi. Đặc biệt, các “khách hàng” coi giò gà hầu hết là nữ nên “thầy” Chớn đều phán những lời liên quan tới bệnh… phụ khoa (?!). 

Đến thăm chúng tôi đầu năm mới, khi nghe kể lại chuyện các “thầy”, ông bạn hàng xóm liền cười ha hả, nói: “Bà H ở cơ quan tôi, sau lần đi coi giò gà ở “thầy” Chớn về đã làm lễ cúng cầu cho con gái mới lớn khỏi đau bụng kinh. Hôm bà này đang cúng, con bé bỗng ôm bụng kêu đau dữ dội, toàn thân vã ướt mồ hôi. 

Thấy con đau, xót ruột, chồng bà H. chửi đổng: “Cúng với chả kiếng, tôi đã bảo đưa con đi viện mà không nghe”. Thế là 2 bên xảy ra cãi vã, hục hặc nhau. Đầu năm, đầu tháng mất vui…”.

PHAN THANH BÌNH