Quảng Trị: Gian nan phòng chống ma tuý ở vùng biên

Thứ Hai, 16/06/2008, 08:37
Khi tuyến đường xuyên Á, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây phát triển, Quảng Trị nói chung, Hướng Hóa nói riêng đang có nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy từ vùng tam giác vàng vào Việt Nam và cũng là địa bàn có sự gia tăng của bọn tội phạm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Hướng Hóa đang trở thành nơi giao thương năng động bậc nhất của tỉnh Quảng Trị. Với ưu thế nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, lại là địa bàn có đường biên giới dài 156km, tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào, với khu kinh tế đặc biệt thương mại Lao Bảo, có cửa khẩu quốc tế... Tận dụng và phát huy những ưu thế đó, những năm gần đây, đời sống người dân Hướng Hoá đã có khởi sắc, thể hiện trên mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội...

Trong hành trình phát triển, Hướng Hóa đang đối mặt với không ít loại tội phạm mới, nguy hiểm, trong đó có tội phạm ma tuý. Lợi dụng vào tuyến biên giới Việt - Lào, đặc biệt là cửa khẩu Lao Bảo, nhiều đối tượng buôn bán ma tuý đã chọn đây làm nơi trung chuyển ma túy vào nội địa để đưa ma túy đến các tỉnh, thành khác. Thậm chí có đối tượng móc nối, lôi kéo, dụ dỗ một số người dân ở các xã, thị trấn vùng biên để vận chuyển ma tuý vào nội địa.

Nhiều vụ án ma túy đã được các lực lượng chức năng triệt phá như: Vụ án Nguyễn Đình Hoành vận chuyển 180 bánh heroin qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo xảy ra 6/2003; hay vụ án Huỳnh Văn An, ở thị trấn Lao Bảo cùng đồng bọn vận chuyển tiền chất ma tuý (lá cần sa khô) từ Lào về Việt Nam.

Tại Sê Pôn, tỉnh Savanakhẹt (Lào) nằm tiếp giáp với Hướng Hóa (Quảng Trị - Việt Nam), thời gian gần đây, một số đối tượng buôn bán ma tuý đã vận chuyển trái phép vào nội địa số lượng lớn lá cần sa khô và ma tuý tổng hợp dạng viên.

Ngày 18/12/2007, tại bản Đông, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhẹt (Lào), lực lượng Công an Lào phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ với 2 đối tượng người Lào vận chuyển 8.000 viên ma tuý tổng hợp.

Hoạt động của tội phạm ma tuý trên đất Lào, nhất là ở các địa bàn giáp với huyện Hướng Hóa như bản Đensavẳn, bản Phường, bản Đông thuộc huyện Sê Pôn (Lào) thời gian gần đây diễn ra phức tạp, với lượng ma tuý tổng hợp, lá cần sa khô được "tập kết" với lượng lớn; Lợi dụng sự thông thoáng trong việc đi lại, giao lưu mua bán, làm ăn giữa 2 bên biên giới, các đối tượng sử dụng ma tuý thường xuyên qua Lào mua bán, vận chuyển ma tuý về Việt Nam để sử dụng.

Bọn buôn bán ma túy cũng đã lợi dụng địa hình hiểm trở, đời sống đồng bào dân tộc còn khó khăn, dân trí thấp, nhiều tập tục còn lạc hậu, mối quan hệ dòng tộc, sự am hiểu địa bàn... để lôi kéo bà con vào công tác vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy. Khi tuyến đường xuyên Á, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây phát triển, Quảng Trị nói chung, Hướng Hóa nói riêng đang có nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy từ vùng tam giác vàng vào Việt Nam và cũng là địa bàn có sự gia tăng của bọn tội phạm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Kéo theo tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy là việc người dân Hướng Hóa đang phải đối mặt là nạn tiêm chích ma tuý. Cũng như nhiều địa bàn khác của Quảng Trị, tệ nạn nghiện hút đến chậm nhưng tốc độ gia tăng con nghiện lại rất nhanh. Năm 2001, Hướng Hóa vẫn được xem là địa bàn sạch về ma tuý, nhưng đến 4/2008, nơi đây đã có 101 người sử dụng chất ma tuý, trong đó có 6 người chích heroin, 49 người hút ma túy tổng hợp và cần sa; 46 người hút cần sa.

Để kiềm chế sự gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn, từ năm 2006 đến nay, Công an và các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố 5 vụ án gồm 9 đối tượng về các tội: Vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1374,4g cần sa khô; 2,274g ma tuý tổng hợp; 47 viên ma tuý tổng hợp.

Cùng với công tác đấu tranh trực diện với các loại tội phạm ma túy, các lực lượng chức năng đã đưa ra các biện pháp quản lý đối với 101 đối tượng sử dụng chất ma tuý và tiền chất ma tuý; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về công tác phòng chống ma tuý và các tệ nạn ma tuý đến với nhân dân trên địa bàn... Lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, cùng các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh các loại tội phạm ma tuý

Hồng Nhung
.
.
.