Phụ nữ và trẻ em vùng cao dễ bị lừa bán sang Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/02/2017, 10:07
Dùng nick name mùi mẫn để lừa thiếu nữ vùng cao, các đối tượng buôn người đã đạt được mục đích khi ngày càng nhiều em gái lao vào yêu đương với kẻ lừa đảo. Trong các vụ án buôn bán phụ nữ và trẻ em ở Lai Châu, nạn nhân đều là các thiếu nữ dân tộc nhẹ dạ, cả tin, trong đó có những cháu gái mới 11 tuổi. Trong 6 năm (2011-2016), Công an tỉnh Lai Châu đã giải cứu được 108 phụ nữ và trẻ em bị bán sang Trung Quốc trở về.

Nick name “Âm thầm bên em” là kẻ lừa đảo siêu hạng

Tráng A Xái, 16 tuổi là người dân tộc Mông, sinh ra ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhưng theo gia đình vào làm ăn tại xã Đăk R’Măng, huyện Đăk G’Long, tỉnh Đăk Nông. Học hết lớp 5 thì ở nhà làm nương rẫy, nhưng với bản tính ham chơi, Xái đã sớm hư hỏng. 

Khi mới 15 tuổi, hắn ta đã cùng đồng bọn có hành vi trộm cắp tài sản nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Đăk G’Long ra Quyết định xử phạt hành chính hình thức cảnh cáo. 

Sau 6 tháng bị xử lý, Xái bắt xe khách ra TP Lào Cai để tìm việc làm. Ở đây 1 tuần mà không tìm được việc, Xái xin tiền của bạn là Sùng Seo Vềnh (người ở cùng xã với Xái ra Lào Cai làm việc trước) thì Vềnh bàn bạc với Xái đi tìm lừa phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau. Xái hỏi Vềnh lừa bán phụ nữ được bao nhiêu tiền, thấy Vềnh cho biết được khoảng 40 đến 50 triệu đồng đối với một cô gái trẻ đẹp thì mắt hắn sáng lên. 

Là thanh niên mới lớn, hắn không khó để nghĩ ra cách dụ dẫn các cô gái trẻ. Xái lên mạng lập nick Facebook là “Âm thầm bên em” để tìm và làm quen với các thiếu nữ dân tộc Mông với mục đích là tán tỉnh yêu đương rồi đưa sang Trung Quốc bán. 

Công an tỉnh Lai Châu tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm mua bán người để đồng bào dân tộc cảnh giác.

Sau một hồi đưa đẩy trên mạng, hắn đã làm quen với chị Vàng Thị C. Để dễ bề dụ dẫn cô gái, hắn giới thiệu mình là Tráng A Thành, SN 1997, nhà ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Chị C cũng giới thiệu mình là Sùng Thị Thu, nhà ở Lai Châu. Sau khi làm quen, cả hai trao cho nhau số điện thoại để liên lạc. 

Tuy mới chỉ 16 tuổi, nhưng Xái lại khá lọc lõi, hắn liên tục gọi điện, nhắn tin tán tỉnh yêu đương với chị C. Hắn nhiều lần lừa rủ chị C về nhà hắn ở Bắc Hà chơi và hứa sẽ cưới chị làm vợ. Trước sự cuồng nhiệt của chàng trai trẻ,  chị C không hề biết hắn đang lừa mình nên đã đồng ý nhận lời đi chơi với Xái.

Hoan hỉ vì kế hoạch đã như sắp đặt, hắn gọi điện báo tin cho Vềnh. Vềnh hẹn Xái đưa chị C đến TP Lào Cai rồi hắn đón, hắn trả trước cho Xái 500.000 tiền chi phí đi lại. Xái đến Lai Châu, chị C ra đón, nhìn thấy hắn chị C đã bị những lời tán tỉnh yêu đương đường mật lừa gạt. Chị C sung sướng đi cùng hắn mà không đắn đo. 

Vềnh đón họ tại bến xe Lào Cai, Xái nói hắn là anh trai của mình làm cho chị C không hề nghi ngờ theo họ về Bắc Hà. Nhưng chị có ngờ đâu, Vềnh lái xe máy đưa chị và Xái đi ra xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng rồi qua thôn Nậm Sò đến biên giới Việt – Trung. 

Gần đến cột mốc 106, Xái đưa chị C lội qua suối sang Trung Quốc, còn Vềnh sẽ đi đường khác sang bờ bên kia đón. Nhưng chưa kịp đặt chân sang biên kia biên giới, bọn chúng bị Công an huyện Bảo Thắng cùng các lực lượng bắt giữ. 

Là thiếu nữ mới lớn ngây thơ, khi bị đưa về Công an huyện, chị C cũng không hề hay biết. Tới khi nghe giải thích, chị mới biết hóa ra chủ nhân của nick name “âm thầm bên em” là kẻ lừa đảo siêu hạng, suýt chút nữa mình biến thành con mồi béo bở của hắn. 

Xái bị Công an huyện Bảo Thắng khởi tố về hành vi “Mua bán người” và VKSND tỉnh Lào Cai chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Trẻ em 11 tuổi đã bị lừa bán

Thiếu tá Hà Thái Hoàn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, hầu hết nạn nhân của các vụ án mua bán người đều là trẻ em, thiếu nữ vùng dân tộc. Bằng thủ đoạn vờ yêu đương mùi mẫn, nhiều em gái đã bị lừa gạt bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm hoặc bị bán làm vợ hờ. Đau lòng hơn nữa là nạn nhân của những vụ mua bán người lại có cháu gái mới 11 tuổi. 

Điển hình là cháu gái Giàng Thị S, SN 2005, trú tại xã Tà Mung, huyện Than Uyên bị Mùa A Chư, SN 1980, trú tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái lừa gạt. Theo lời khai của Chư thì khi hắn đang đi đập lúa cùng gia đình đã nhận được điện thoại của Mùa Thị Lỳ, trú tại xã Tà Mung, huyện Than Uyên (Lỳ lấy chồng và đang sống ở Trung Quốc) và bàn bạc với hắn đưa cháu Giàng Thị S sang Lào Cai bán sẽ được chị ta trả cho 15 triệu đồng. 

Vì Chư và S có quan hệ họ hàng (bố dượng của Chư là ông ngoại của S) nên hắn thấy công việc dễ dàng lại kiếm được tiền. Tuy nhiên, hắn lại mặc cả 20 triệu mới đưa S đi nhưng Lỳ nhất định không đồng ý. Ngày 10-10-2016, sau khi sắp xếp kế hoạch, hắn đi xe máy đến trường bán trú mà cháu S đang học. 

Thấy cháu S đang đứng ngoài đường, hắn lừa cháu rằng ông bà ngoại của cháu ở Mù Cang Chải đang bị ốm, hắn tới đón cháu về thăm ông bà. Cháu S tưởng thật nhưng vẫn còn do dự vì mai phải đi học sớm, tên Chư bảo mai sẽ đưa cháu quay lại trường sớm để kịp giờ học. Sau đó, hắn chở thẳng cháu ra TP Lào Cai để bán cho Lỳ với giá 15 triệu đồng... Nếu không kịp thời được phát hiện thì không ai biết số phận của cô bé 11 tuổi sẽ trôi nổi ra sao.

Theo Phòng CSHS thì từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện, thụ lý điều tra 90 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em với 146 đối tượng; 145 nạn nhân, đã giải cứu được 108 nạn nhân.

Trần Hằng – Nguyễn Hương
.
.
.