Nuôi trẻ bất hạnh ở chùa

Thứ Năm, 05/04/2007, 19:51
Vốn là một đứa trẻ mồ côi từ lúc mới sinh, lớn lên trong lòng từ bi của nhà chùa nên sư cô Minh Nguyên hiểu nỗi khổ của đời người. Do vậy, ở ngôi chùa bé nhỏ, lẩn khuất trong phố núi Pleiku này đã và đang trở thành nơi trú ngụ cho bao đứa trẻ không may mắn.

Một buổi sáng mùa đông, trời Tây Nguyên rét buốt, sư cô Minh Nguyên, trụ trì chùa Bửu Châu ở tổ 2, Thống Nhất, Pleiku, Gia Lai, vừa mở cánh cửa chùa thì bỗng nghe tiếng trẻ nấc nghẹn. Khuất lẫn trong chiếc khăn cuộn tròn đặt trước tiền sảnh nhà chùa là một đứa trẻ còn đỏ hỏn chừng vài ba ngày tuổi.

"Ai lại bỏ con ở đây?" - sư cô Minh Nguyên thốt lên rồi bế đứa bé vào lòng ôm ấp, sưởi ấm rồi thì thầm với đứa trẻ: "Cháu ở lại đây với cô nhé!". Đó là một trong số hàng chục đứa trẻ ở chùa Bửu Châu mà sư cô Minh Nguyên đã nhặt khắp nơi về nuôi, cho các cháu ăn học tử tế từng ngày.

Sư cô Minh Nguyên kể rằng, người con nuôi lớn nhất của sư cô bây giờ là nữ sinh viên Nguyễn Hoài Tâm đang học năm thứ tư Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn.

Cha của Hoài Tâm mắc bệnh nan y mất sớm, còn mẹ cũng đang phải chống chọi với một căn bệnh hiểm nghèo. Trước gia cảnh quá khó khăn, tình cờ sư cô Minh Nguyên biết chuyện nên đã đưa cháu về nuôi từ khi lên 5 tuổi đến giờ.

Còn cháu Mạnh Quỳnh là con của một phụ nữ chửa hoang. Khi mẹ cháu đi lấy chồng định đem bán với giá 2 triệu đồng. Biết chuyện, người cô là phật tử của chùa Bửu Châu đã giành giật lại đứa bé đem về nhà nuôi, nhưng được ít lâu, vì gia cảnh khó khăn nên đành mang cháu đến nhờ sư cô Minh Nguyên cứu giúp và bây giờ cháu được đến trường cùng với bao đứa trẻ bình thường khác.

Sư cô Minh Nguyên cùng các cháu bé được cưu mang ở chùa.

Rất nhiều trường hợp, số phận thật nghiệt ngã trong cuộc đời nên phải nhờ đến sự cưu mang, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, từ bi. Có lẽ vì thế mà ở ngôi chùa bé nhỏ, lẩn khuất trong một con hẻm ngoằn ngoèo của phố núi Pleiku này đã và đang trở thành nơi trú ngụ cho bao đứa trẻ không may mắn. Nơi đây thật sự là một mái ấm tình thương cho những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh.

Sư cô Minh Nguyên cho biết, hiện có 20 cháu đang được sinh sống ở đây. Có cháu đã vào đại học, cháu học mẫu giáo, phổ thông... tất cả đều là những đứa trẻ có hoàn cảnh không may mắn.

Cứu giúp cho những đứa trẻ mồ côi, bất hạnh là một lẽ sống của sư cô Minh Nguyên. "Cuộc đời mình cũng từng là một đứa trẻ mồ côi nên rất thấu hiểu và yêu thương những đứa trẻ không may bây giờ". Sư cô Minh Nguyên vốn là một đứa trẻ mồ côi từ lúc mới sinh, lớn lên trong lòng từ bi của nhà chùa nên hiểu nỗi khổ của đời người. "Mình được sống, giúp được những ai điều gì hay điều ấy..." - sư cô Minh Nguyên bảo thế.

Và có lẽ vì thế mà ngày ngày ở ngôi chùa nhỏ bé này, sư cô Minh Nguyên đã không ngại khó ngại khổ, làm lụng vất vả để chạy bữa từng ngày cho những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ đến nương nhờ ở đây. Sức người thì có hạn, nhưng lòng thương người thì vô hạn nên sư cô Minh Nguyên đã luôn mở rộng cánh tay đón nhận những cảnh đời bất hạnh. 

Mới đây, sư cô Minh Nguyên lại hay tin ở Bệnh viện tỉnh Gia Lai có một đứa trẻ bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng mẹ. Cháu bé bị sứt môi, hở hàm ếch rất nặng nên người mẹ sinh ra đã bỏ lại cho Bệnh viện.

Sư cô Minh Nguyên lập tức đến cho bế cháu về nuôi. "Dẫu sao cháu bé vẫn là một con người, mình không nỡ bỏ được" - sư cô Minh Nguyên bảo thế. Rồi cứ mỗi lần nhìn cháu, nựng cháu, nước mắt sư cô cứ rưng rưng...

"Mình không thể cứu giúp hết được tất cả những đứa trẻ bị bỏ rơi, nhưng làm được chừng nào hay chừng ấy" - sư cô Minh Nguyên tâm sự

Ngọc Như
.
.
.