Noi gương anh dũng của cha, phấn đấu học tốt

Thứ Bảy, 27/07/2013, 23:04
8 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về sự hy sinh anh dũng của Thiếu tá Bùi Tiến Tường, Phó trưởng Công an phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng vẫn chưa phai nhòa trong lòng người dân đất Cảng. Anh ra đi khi mới 36 tuổi, để lại vợ và 2 con nhỏ (cháu út mới 11 tháng tuổi).

Để tri ân trước sự dũng cảm hy sinh vì bình yên cuộc sống của các liệt sỹ công an, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Công an) đã nhận đỡ đầu cháu Bùi Thu An là con gái lớn của liệt sỹ Bùi Tiến Tường và cháu Nguyễn Hà Minh, con liệt sỹ Nguyễn Sơn Hà, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội. Noi gương dũng cảm của cha, các cháu là con của hai liệt sỹ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập và trở thành những học sinh xuất sắc.

Ngôi nhà tình nghĩa với tường vôi còn mới tinh là món quà tri ân của Công an TP Hải Phòng xây dựng cho vợ con đồng chí Bùi Tiến Tường nằm ngay trên QL5, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Kể từ khi chồng mất, chị Vũ Thị Bích Hạnh đã nén đau thương ở vậy nuôi dạy các con khôn lớn. Chị kể lại: “Hôm anh Tường mất tôi không tin là sự thật, vì quá bất ngờ. 7h tối tôi còn gọi điện hỏi anh có về ăn cơm không nhưng anh bận không về được. Thế mà đến hơn 9h tôi đã nhận được tin chồng đang ở bệnh viện. Tôi chỉ nghĩ anh ấy bị tai nạn, chứ không nghĩ anh ấy lại bị đối tượng đâm như vậy. Đến 11h anh ấy ra đi mãi mãi mà chưa kịp gặp vợ con”.

Đại diện của Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật và chính quyền địa phương đang thăm hỏi, tặng quà cho vợ con liệt sỹ Bùi Tiến Tường.

Chị Hạnh không nén được xúc động khi nhớ lại giây phút khủng khiếp nhất trong cuộc đời. Đứa con nhỏ 11 tháng tuổi đang ốm, khóc ngằn ngặt, mọi người trong gia đình sợ chị yếu quá ngất đi nên không cho chị vào viện. Về sau, đồng đội anh kể lại với chị: anh Tường đã anh dũng hy sinh khi truy bắt tội phạm. Hôm đó là ngày 4/8/2005, nhận được tin báo có hai nhóm côn đồ đang đánh nhau, anh Tường phân công lực lượng và trực tiếp xuống hiện trường. Đến nơi thấy các đối tượng đang xông vào quyết chiến, anh lập tức tiếp cận ngăn chặn. Với bản chất côn đồ, hung hãn, bọn chúng đã chống trả quyết liệt và đâm anh trọng thương. Mặc dù được cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, anh đã hy sinh ngay trong đêm đó. Trung tá Nguyễn Văn Thịnh, cán bộ Công an phường Hồng Bàng kể lại: “Anh Tường là người hiền lành, giản dị, mẫu mực và chan hòa với tất cả mọi người. Anh ra đi là một sự mất mát lớn đối với lực lượng Công an TP Hải Phòng”.

Thiếu tá Bùi Tiến Tường đã để lại nhiều tiếc thương cho người thân, đồng đội và người dân thành phố Cảng. Anh ra đi để lại người vợ trẻ mới 31 tuổi, con gái nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1 và cậu con trai 11 tháng tuổi. Vì quá bàng hoàng và đau đớn, chị Hạnh phải nghỉ dạy học (chị là giáo viên Trường tiểu học Trần Văn Ơn, quận Hồng Bàng) 1 năm để ở nhà để chăm con và bình phục tinh thần.

Chị lấy các con là niềm vui, là lẽ sống để có nghị lực vượt qua mất mát. Mọi tình yêu thương chị bù đắp cho các con, chị thay anh Tường để chăm lo, dạy dỗ các con khôn lớn. Có lẽ vì tất cả những điều đó mà 2 cháu lớn lên khỏe mạnh, chăm ngoan và học rất giỏi. Cháu Bùi Thu Anh 8 năm liền là học sinh giỏi, năm lớp 8 đạt giải ba học sinh giỏi môn hóa học quận Hồng Bàng và giải nhì cờ vua của quận. Cháu học rất giỏi các môn tự nhiên và đang học lớp chuyên toán, mong muốn năm sau thi vào Trường THPT chuyên Trần Phú và sau này theo nghề của bố, thi vào Học viện An ninh. Kể về con, chị Hạnh thoáng nở nụ cười, trải qua bao vất vả, mất mát, có lẽ ở nơi nào đó, anh Tường đã phù hộ cho 3 mẹ con chị để họ có được niềm vui như ngày hôm nay. Con trai út của anh chị năm nay học lớp 4 và cũng học rất giỏi. Năm học vừa rồi cháu đã giành giải nhì môn cờ vua cấp quận, giải 3 môn toán qua mạng cấp quận và giải nhì cấp trường.

* Từ khi chồng - liệt sỹ Nguyễn Sơn Hà, cán bộ Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội - hy sinh trong một lần truy bắt tội phạm, mẹ con chị Hoàng Thu Toàn, cán bộ của Tổng cục Hậu cần  - Kỹ thuật về ở với ông bà ngoại để tiện chăm sóc các cháu. Anh Hà hy sinh đã hơn 9 năm, động lực sống của chị chính là các con và chị đã vượt qua được mất mát, nuôi dạy các con khôn lớn. Noi gương dũng cảm của cha, hai cháu con chị Toàn đều học rất giỏi. Cháu Nguyễn Hà Minh đã tốt nghiệp Trường đại học Bách Khoa với tấm bằng giỏi. Kể từ khi anh Hà và anh Tường hy sinh, Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật đã nhận đỡ đầu cháu Nguyễn Hà Minh và Bùi Thu An. Không phụ lòng mong mỏi và kỳ vọng của các bác, các chú, hai cháu đều là những học sinh, sinh viên xuất sắc.

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày thương binh liệt sỹ, ngày 26/7, Đoàn công tác của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật cùng với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt  Nam đã đến thắp hương tưởng niệm đồng chí Bùi Tiến Tường và đồng chí Nguyễn Sơn Hà, đồng thời trao số tiền 16 triệu đồng cho 2 cháu để các cháu tiếp tục cố gắng hơn nữa giành thành tích cao trong học tập.

Theo Thượng tá Mai Xuân Tư, Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác quần chúng, Cục Tham mưu, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật thì đây là một hoạt đông tri ân đã trở thành truyền thống của CBCS trong Tổng cục nhằm chia sẻ khó khăn và động viên các cháu học tập tốt. Ngoài ra, đơn vị còn trao 10 triệu đồng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sỹ, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật đã tổ chức nhiều đoàn đi hoạt động xã hội tình nghĩa như đi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm và tặng quà cho các đồng chí thương binh…

Trần Hằng
.
.
.