Những vị sư tận tâm vì đạo, vì đời

Thứ Tư, 08/02/2012, 18:35
Họ ko chỉ làm chỗ dựa tinh thần mà còn hết lòng chăm lo cho đời sống của bà con, giáo dục người dân chấp hành luật đạo cũng như pháp luật của nhà nước, phát động phong trào toàn dân chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngoài trụ trì chùa Trà Điêu ở xã Phong Phú, huyện Cầu Kè, Hòa thượng Thạch On còn là Mekon Phật giáo Nam Tông Khmer tỉnh Trà Vinh, Phó Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Trà Vinh, Trưởng ban Giáo dục Phật học, Trưởng ban Đại diện Phật giáo huyện Cầu Kè.

Gần 50 năm tu học, 41 năm đảm nhận trách nhiệm Sư cả chùa, Hòa thượng Thạch On luôn thể hiện là một nhà sư sống tốt đời đẹp đạo, được bà con dân tộc Khmer huyện Cầu Kè yêu quý. Ông là chỗ dựa tinh thần giúp đồng bào Khmer phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng phum sóc bình yên.

Hòa thượng Thạch On là một trong nhiều vị sư hết lòng chăm lo việc tu học cho con em đồng bào Khmer. Được biết, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 40 chùa đã mở lớp Pali Khmer theo sự vận động của Hòa thượng Thạch On.

Vào mỗi mùa "Nhập hạ", theo phong tục của đồng bào Khmer, Hòa thượng Thạch On cùng các vị sư ở Thường trực Tỉnh hội đến kiểm tra việc mở lớp, thăm hỏi, động viên các tăng sinh chăm chỉ học tập để tiếp thu tốt các điều dạy của Phật, tập quán của người dân tộc Khmer, các kiến thức xã hội khác và chấp hành các nội quy, quy định của pháp luật để sau khi hoàn thành lớp học các vị sư giáo dục bà con Phật tử sống "tốt đời, đẹp đạo".

Mặt khác, Hòa thượng Thạch On thường xuyên giáo dục chư tăng nghiêm túc chấp hành luật đạo, pháp luật của Nhà nước và thông qua các ngày lễ viếng chùa, trong các buổi thuyết pháp, ông lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Hòa thượng Thạch On nhận quà chúc Tết từ Thiếu tướng Lê Thanh Đấu - Giám đốc Công an tỉnh.

Nhiều năm qua, ngoài việc đạo, Hòa thượng Thạch On quan tâm vận động bà con Khmer ở địa phương chí thú làm ăn để có cuộc sống tốt hơn, cùng đoàn kết tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống.

Đối với người dân sống gần chùa Đại Trường (xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần), chẳng ai lạ gì Thượng tọa Thạch Thưa - trụ trì chùa, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện. Hôm chúng tôi đến thăm, Thượng tọa Thạch Thưa tâm sự: "Nếu đời tốt thì đạo sẽ tốt, đôi bên bổ trợ nhau cùng phát triển, nếu xã hội không bình an thì sao sinh hoạt đạo và ngược lại, nếu chăm lo phát triển đạo trong khi dân khổ, ANTT không ổn định thì không đúng lời Phật dạy".

Với trách nhiệm của mình, Thượng tọa Thạch Thưa thường xuyên kết hợp với các vị trụ trì và Ban quản trị chùa vào các ngày lễ, hội lồng ghép tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, giáo dục phật tử không vi phạm pháp luật, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư. Đồng thời, vận động các chùa thực hiện tốt pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.

Trong năm qua, Thượng tọa Thạch Thưa còn cùng ban hòa giải ở địa phương giải thích, giáo dục thành công 4 vụ mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân và giáo dục hàng chục thanh niên hư hỏng trở thành người tốt.

Điển hình như anh Thái Sa Min ở ấp Đại Trường, trước đây mỗi lần uống rượu say là gây mất ANTT, trong những lần anh này đến viếng chùa, Thượng tọa Thạch Thưa kêu lại giáo dục, phân tích lẽ phải và cùng Công an xã giáo dục định kỳ, từ đó, anh Sa Min đã thấy được lỗi lầm của mình và sửa đổi, nay đã có vợ, chí thú làm ăn và không còn sai phạm như trước.

Thượng tá Lâm Sáng Tươi, Trưởng Công an huyện Tiểu Cần cho biết, Thượng tọa Thạch Thưa không chỉ đảm bảo việc xuất gia tu học của thanh niên đều đúng theo pháp luật của Nhà nước và luật đạo mà Thượng tọa còn rất quan tâm đến phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khi phát hiện có ai phát ngôn xấu nhằm chia rẽ sự đoàn kết giữa hai dân tộc Kinh – Khmer, Thượng tọa giải thích ngay cho họ hiểu và nhận thức rõ hành vi đó là sai với quy định của pháp luật và làm trái với lời Phật dạy.

Với những đóng góp trong phát triển đạo, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, chỉ tính riêng trong năm 2010 và 2011, Hòa thượng Thạch On được Ủy ban Dân tộc, MTTQ, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh,… tặng 10 bằng khen, giấy khen các loại.

Còn Thượng tọa Thạch Thưa được Ủy ban Dân tộc, Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển các dân tộc, Bảo vệ ANTQ và nhiều phần thưởng khác.

Hoàng Phong
.
.
.