Ma túy đổi màu và sự hủy diệt tàn bạo

Những thách thức với cuộc chiến chống ma túy

Chủ Nhật, 10/07/2016, 08:40
Ma tuý ảnh hưởng tới mọi hoạt động của một xã hội, nhưng tựu trung đều bị giật dây bởi lòng tham của con người, bởi ma lực lợi nhuận điều khiển.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an cả nước đã phát hiện bắt giữ 9.760 vụ phạm tội về ma túy, bắt 14.890 đối tượng liên quan, thu giữ hơn 209kg heroin; 491kg cần sa và hàng ngàn viên MTTH. Chỉ tính riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi năm có hàng trăm kilôgam ma túy các loại được lực lượng Công an, Hải quan phát hiện bắt giữ. Cứ mỗi lần phát hiện, bắt giữ, số lượng ma túy do các đối tượng vận chuyển đều được tính bằng ký, chục ký.

Đối tượng vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế này gồm nhiều thành phần, mục đích, thủ đoạn khác nhau và liên tục có sự thay đổi hòng lọt qua bức tường chặn ma túy tại đây. Chỉ trong tháng 5 vừa qua, Hải quan Tân Sơn Nhất đã triệt phá thành công nhiều vụ vận chuyển trái phép ma tuý. Điển hình trong đó là vụ vận chuyển trái phép 9 bánh heroin bọc trong túi nilon, cất giấu tinh vi trong 5 hũ đựng mắm cá rô và được để lẫn trong thực phẩm, đồ dùng cá nhân của đối tượng xuất cảnh vào ngày 26-5.

Những hũ mắm cá rô bên trong đầy heroin.

Gần đây nhất, Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất  đã phối hợp với Công an bắt giữ nam hành khách tên P.T.K., 41 tuổi, quốc tịch Thái Lan, vận chuyển trái phép gần 3kg ma tuý từ Doha - Quatar về Việt Nam. Lượng hàng đá này được ép thành 2 bánh, cất giấu rất tinh vi trong đồ dùng cá nhân mang theo và trên người của đối tượng.

Sẵn sàng mang theo một lượng ma túy có thể đối mặt với mức án “cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội”, hoặc có thể đủ để biến hàng ngàn người trở thành “thân tàn ma dại” nếu không bị phát hiện như vậy, song mục đích được đối tượng khai nhận lại hết sức đơn giản, rằng chỉ để nhận tiền công 2.000USD nếu vận chuyển trót lọt về Việt Nam. Điều khiến các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy vẫn hết sức manh động như vậy là bởi số ma tuý này nếu được đưa trót lọt sang Australia tiêu thụ sẽ có giá lên tới trên 150.000USD/kg.

Trước đó, vào ngày 5-6, Hải quan Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt giữ 336kg lá khát – chứa chất ma tuý cathinone cực mạnh bị cấm sử dụng tuyệt đối. Thế nhưng, chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, ngăn chặn tới 5 vụ vận chuyển trái phép lá khát. Trong đó có 4 vụ nhập khẩu về từ châu Phi và 1 vụ xuất khẩu đi Mỹ, thu giữ hơn 1,1 tấn lá khô.

Thực tế này cho thấy đã xuất hiện một phương thức, thủ đoạn mới, vận chuyển một loại ma tuý mới. Điều tra mở rộng vụ án, lực lượng chức năng phát hiện thêm 100kg từ một công ty nhập khẩu do đối tượng gốc Phi điều hành. Với hơn 1,2 tấn lá khát trên, nếu được vận chuyển trót lọt đến các nước như châu Âu hay Mỹ sẽ có trị giá ước tính hơn 2,2 triệu USD.

Tổ chức theo dõi một đường dây mua bán vận chuyển côcain xuyên quốc gia với quy mô lớn trong suốt thời gian dài ròng rã, lực lượng phối hợp tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất cũng đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng nam 32 tuổi, quốc tịch Nam Phi khi vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay đến từ Doha. Số lượng côcain lên tới 1,7kg được đối tượng cất giấu tinh vi trong các túi nilon, để lẫn trong hành lý, thực phẩm và đồ dùng cá nhân.

Những bịch ma túy cocain để lẫn trong đồ dùng cá nhân.

Khai nhận bước đầu, mục đích vận chuyển số ma túy trên của đối tượng cũng hết sức đơn giản: Do túng quẫn, thiếu nợ đối tượng đã nhận vận chuyển số côcain trên để lấy tiền công 3.500 USD. Số côcain này dự kiến vận chuyển trót lọt sang Mỹ với trị giá ước tính khoảng 300.000 USD.

Tương tự, khi bắt giữ một cụ bà 76 tuổi, quốc tịch Úc, vận chuyển ma tuý trái phép từ Việt Nam đi Úc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Về mục đích vận chuyển số ma túy trên, cụ bà này cũng lại khai rằng, do dính vào cờ bạc bên Úc nên đã bị các đối tượng trong đường dây khống chế; buộc vận chuyển ma tuý để lấy tiền công. Số ma túy này nếu vận chuyển trót lọt sang Úc tiêu thụ, giá trị sẽ lên tới 720.000 USD…

Gần đây, trong đợt ra quân của lực lượng Công an phòng chống tội phạm về ma túy, hơn 300 "dân bay" đã bị phát hiện và bắt giữ tại một tụ điểm ăn chơi nổi tiếng tại Hải Phòng cho thấy, mặc dù là vận chuyển ma túy đi nước ngoài tiêu thụ hoặc vận chuyển ma túy quá cảnh tại Việt Nam, thì các đầu mối buôn bán, gieo rắc "cái chết trắng" cho xã hội này cũng đã kịp hình thành những đường dây cung cấp, trung chuyển ở trong nước. Đây là nguy cơ tiềm ẩn rất lớn hình thành nên một dòng nghiện mới trong giới trẻ Việt Nam, chịu sự tác hại của các chất ma túy kích thích, từ việc tàn phá sức khỏe của thanh, thiếu niên tới việc hình thành tội ác cho xã hội.

Nhóm PV
.
.
.