Lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Những chiến công của đội biệt động T30

Thứ Hai, 27/04/2015, 08:49
Trong số 10 tập thể vừa được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND tại Lễ tuyên dương do Bộ Công an tổ chức vừa qua, có đơn vị Đội trinh sát vũ trang mật (T30) thuộc Ban An ninh tỉnh Bến Tre (nay là Công an tỉnh Bến Tre). Đội được thành lập cách đây 46 năm tại ấp 4, xã Hữu Định, huyện Châu Thành (Bến Tre). Khi tham gia, các thành viên đều có tuổi đời còn rất trẻ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng - Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre cho biết, sau Tết Mậu Thân 1968, để thực hiện chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” và kế hoạch bình định cấp tốc, địch tăng cường Sư đoàn 7, Sư đoàn bộ binh 9, điều động tàu chiến túc trực trên các cửa sông. Cùng với sự yểm trợ của phi cơ, pháo binh tối đa từ quân Mỹ, bằng chiến thuật “cóc nhảy”, hành quân “không kỵ”, địch liên tục và ra sức càn quét, đánh phá vùng giải phóng, xây dựng đồn bót, dồn dân lập “Ấp chiến lược”, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lực lượng cách mạng ra xa khỏi địa bàn trung tâm.

Ban An ninh tỉnh Bến Tre chủ trương xây dựng lực lượng chiến đấu trong nội ô thị xã để đưa chiến trường vào trong lòng địch. T30 ra đời, với nhiệm vụ đánh vào cơ quan đầu não của địch ở tỉnh, nhằm bẻ gãy kế hoạch tình báo mang tên “phượng hoàng”, kế hoạch hành quân càn quét, bình định của chúng.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền (giữa) được phong tặng danh hiệu AHLLVTND năm 1974, khi chị mới 22 tuổi. Ảnh chụp tháng 12/1974.

Ngay sau khi được thành lập, T30 được tin địch sắp tập huấn bình định cấp tốc khoảng 100 đối tượng, T30 bố trí trinh sát khẩn trương vào kế hoạch đánh địch.

Sáng 27/1/1970, nữ trinh sát trẻ Phan Thị Hồng Châu (Minh Hiền) đến gặp cơ sở lấy gánh rau muống (đã chuẩn bị sẵn mìn định hướng) rồi giả vờ gánh ra chợ để bán. Trên đường đến chợ, trinh sát đi ngang qua mục tiêu. Thấy cạnh cổng Hội trường công chức có bà bán chuối và có mấy cháu nhỏ đang mua chuối nên trinh sát ghé vào. Chờ mấy cháu nhỏ rời khỏi đó, trinh sát nói mua luôn cả gánh chuối rồi khéo lời mời bà bán chuối về nhà trả tiền, mục đích là để khi mìn nổ thì bà bán chuối không bị thương.

Khu vực Hội trường được địch canh phòng khá nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trinh sát T30 đã mưu trí và qua mặt được bọn lính gác rồi để gánh rau trước cổng. Trước khi lui gót, trinh sát còn giả vờ xếp lại gánh rau để chỉnh hướng và kéo nụ xòe cho mìn nổ.

Chỉ mấy phút sau, một tiếng nổ long trời làm sập một góc Hội trường. 47 tên địch, trong đó có 2 sĩ quan phụ trách huấn luyện, 13 trưởng đoàn bình định, còn lại là bọn lính tề xã và bình định,… chết và bị thương. Cũng tại Hội trường này, chỉ hơn 2 tháng sau đó, trinh sát Minh Hiền đã đặt mìn hẹn giờ trong… thùng cà rem, tiêu diệt và làm bị thương 44 tên địch.

Trận tấn công mục tiêu Tiểu ban hoạt vụ của địch đóng cạnh chân cầu Cái Cối vào tháng 2/1972, tiêu diệt 43 tên và làm bị thương 17 tên, T30 chuẩn bị hết sức kỹ càng. Đây là nơi mà mỗi buổi sáng lực lượng cảnh sát, giang cảnh, hải thuyền và phượng hoàng tập trung để phân công nhiệm vụ đánh phá cách mạng. Lãnh đạo T30 cho trinh sát hóa trang là khách đi đường, bất ngờ dùng mìn tự tạo ném vào Ban hoạt vụ giữa lúc địch đang tập trung đông quân.

Mùa hè năm 1972, T30 nghiên cứu và nhận thấy Ty thẩm vấn Kiến Hòa là một trong những mục tiêu cần sớm phải tiêu diệt. Đây là nơi địch giam cầm, tra tấn dã man cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta. Sau khi luyện tập phương án đánh giả nhuần nhuyễn tại vùng căn cứ Hữu Định, lãnh đạo T30 đã bố trí lực lượng chia thành 3 mũi (gồm 8 đồng chí, trong đó có 2 nữ) để tấn công Ty Thẩm vấn.

Lúc 20h ngày 21/6/1972, ba mũi trinh sát T30 đã đồng loạt dùng bộc phá và lựu đạn tấn công vào Ty Thẩm vấn. Cả Trung tâm chìm trong biển lửa, khói bụi mịt mù. Địch la hét, bật còi báo động ầm ĩ. Bị tấn công bất ngờ, địch không kịp trở tay, và bị thiệt hại nghiêm trọng với 36 tên bị tiêu diệt, 8 tên khác bị thương; ta đã giải thoát được 2 cán bộ bị địch bắt giam. Tuy nhiên, khi các mũi của T30 chưa kịp rút, địch đã bao vây các hướng, chúng huy động lực lượng, phương tiện để chặn bắt các chiến sĩ.

Thấy một đồng đội đang bị xe Jeep của địch truy đuổi gắt gao và sắp bị bắt, dù cự ly không cho phép nhưng một trinh sát T30 đã dũng cảm rút chốt lựu đạn lao đến bỏ vào xe địch. Lựu đạn nổ làm tên lái xe và tên chỉ huy ngồi trên xe chết tại chỗ. Trinh sát ném lựu đạn bị thương nhưng đã cùng đồng đội chạy thoát. Một mũi chiến đấu do nữ trinh sát trẻ Phan Thị Ngọc Tươi chỉ huy đã ở lại chống cự với địch để đồng đội rút lui. Chẳng may, trái lựu đạn cuối cùng của chị không nổ và chị đã bị địch bắt.

Thái Bình
.
.
.