Những cái chết vì sát thủ "thiên lôi"

Thứ Sáu, 27/08/2010, 10:39
Liên tiếp trong tháng 8, trên cả nước xảy ra nhiều vụ sét đánh, gây hậu quả nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương. Việc cảnh báo về nguy cơ xảy ra sét và hậu quả của nó luôn là vấn đề nóng. Bởi, theo đánh giá của Viện Vật lý địa cầu, năm nào nước ta cũng có vài chục người chết do sét đánh.

Nhiều vụ tử vong đau lòng

Những ngày vừa qua, dư luận tỉnh Thanh Hoá không khỏi bàng hoàng trước cái chết bất ngờ của em Trịnh Thị Minh (11 tuổi) ở xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 23/8, trời mưa to, khoảng 10 người đi chăn bò ngoài cánh đồng đã chạy vào nhà ông Hoàng Ngọc Dưỡng trú mưa và bật tivi xem. Bỗng sét đánh trúng ngôi nhà làm em Minh ngồi gần cửa sổ tử vong tại chỗ, 9 người khác bị thương.

Tại hiện trường cho thấy cần ăngten bị nát vụn, cửa sổ bật tung, tường nứt, dây điện đứt… Trước đó cũng xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm do sét đánh. Cụ thể, vào ngày 20/8, ông Hứa Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đi kiểm tra việc hút cát trái phép trên sông Thu Bồn thì bất ngờ trời nổi dông sét và đánh đúng vị trí của ông Thành, khiến ông tử vong. Ngày 18/8, một cơn dông sét cũng đánh chết em Đoàn Thị Thanh Hằng (13 tuổi) trú tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam khi em đang chăn trâu.

Chỉ tính riêng tháng 8/2010, mức thiệt hại về người do sét đánh đã rất lớn. Đó là chưa kể thiệt hại về tài sản do hiện tượng thiên nhiên này gây ra. Ở nhiều địa phương, sét đánh gây chập điện, cháy thiết bị sử dụng điện xảy ra khá nhiều. Ngay tại huyện Đông Anh, ngoại thành Hà Nội cũng thường xuyên có sét đánh. Cũng trong tháng 8 này, một số gia đình ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh bị cháy tivi, đèn điện… Tuy vậy, do mức độ thiệt hại ở mỗi gia đình là không lớn nên không có cơ quan chức năng nào thống kê được con số cụ thể.

Qua tìm hiểu nguyên nhân của các vụ tai nạn do sét đánh, các chuyên gia nghiên cứu về vật lý khí quyển cho biết, phần lớn người dân thiếu kiến thức về dông sét và cách phòng chống. Chỉ đến khi nhìn thấy hậu quả xảy ra với mình hoặc tại địa phương thì người ta mới tìm hiểu kiến thức về chống sét. 

Hiện trường vụ sét đánh nhà ông Hoàng Ngọc Dưỡng. Ảnh: P.N.

Rất khó dự báo sét theo mùa

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu phân tích: Trường hợp tai nạn xảy ra tại Thanh Hoá vừa qua gây tử vong cho em Trịnh Thị Minh cho thấy, không chỉ có nhà cao tầng mới bị sét đánh. Ngôi nhà nơi em Minh bị nạn chỉ là nhà cấp bốn nhưng cũng bị sét đánh. Vì vậy, bất kỳ người dân nào cũng phải có biện pháp tránh sét cho ngôi nhà của mình, dù ngôi nhà đó là thấp hay cao. 

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết, lượng sét thường xuyên thay đổi theo mùa nên rất khó dự báo. Những năm gần đây, số người chết do sét vẫn cao, trung bình mỗi năm có tới vài chục người bị tai nạn do sét. Chúng ta không thể khẳng định được vùng nào không có sét. Bởi xác suất xảy ra dông sét có thể rơi vào bất cứ đâu.

Thông thường mùa dông sét ở nước ta diễn ra từ tháng 4- tháng 10. Nhưng cũng có khi cá biệt, sét xuất hiện trong mùa đông. Thế nên, người dân phải luôn cảnh giác với dông sét, ít nhất là tới hết tháng 10.

Qua theo dõi mấy năm gần đây cho thấy, số vụ tai nạn do dông sét trên địa bàn tỉnh Quảng Nam luôn ở mức cao so với cả nước. Bởi vậy, trong thời gian này, Viện Vật lý địa cầu bắt đầu triển khai đề tài nghiên cứu: Giải pháp chống sét cho khu vực Quảng Nam.

Nói về cách phòng tránh dông sét, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh cho biết: Khi trời sắp xảy ra dông, thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin). Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại. Nên rút phích cắm các thiết bị điện, tránh xa các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.

Vô tuyên nối với dây ăngten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có dông, tránh sét đánh lan truyền. Khi ở ngoài trời cần tìm chỗ khô ráo để tránh sét, không đứng gần vật cao, gần nước, gần cây, gần xe cộ, tại các nơi cánh đồng trống trải, ăngten, cột cao, gần những đường dây dẫn.

Nếu bạn thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác sờ tay vào trước mặt ti vi) thì có nghĩa là bạn có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hoặc đặt tay lên đất. Nếu người bị sét đánh ngất (tim ngừng đập, tắt thở) phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp, trợ tim nhân tạo, không di dời nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống... (Theo Viện Vật lý địa cầu).

Việt Hà
.
.
.