Những “bông hồng” gieo mầm thiện

Thứ Bảy, 09/03/2019, 09:24
Thời gian qua, cùng với đồng đội, các nữ cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài việc quản lý phạm nhân, các chị còn luôn gần gũi, động viên, khơi dậy mầm thiện, giúp phạm nhân cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập cộng đồng…

Đến Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, chúng tôi được nghe chính các phạm nhân kể nhiều câu chuyện đẹp về những cán bộ quản giáo đang công tác tại đây, đặc biệt là các nữ quản giáo. Nhiều phạm nhân xem các chị như người mẹ, người chị của mình.

Phạm nhân M. (50 tuổi, trú ở phường Xuân Phú, TP Huế) kể rằng, giữa năm 2018, khi được chuyển về đây để thi hành án, những ngày đầu, một phần do nhớ con, người thân, một phần hối hận với việc làm sai trái của bản thân nên M. rất buồn, khóc nhiều. Nhiều khi đến bữa cơm, M. không thiết ăn cơm; vì nghĩ đời mình thế là chấm dứt. Nhưng nhờ các nữ cán bộ quản giáo gần gũi, động viên, khuyên can nên dần dần cũng nguôi ngoai. M. nghe lời khuyên của các chị, ăn uống để có sức khỏe cải tạo tốt, sớm được trở về với gia đình.

Phạm nhân C. (44 tuổi, trú phường Kim Long, TP Huế) cho hay, do tham gia một đường dây đánh số đề nên bị bắt và lãnh án 4 năm tù giam. Gia cảnh C. hết sức khó khăn, chồng không có việc làm ổn định, 4 người con đều đang độ tuổi đi học, trong đó con đầu đang học năm cuối đại học, con út sau chỉ mới 5 tuổi nên những ngày tháng thi hành án, C. đã được các nữ cán bộ quản giáo quan tâm động viên cải tạo để sớm ngày được trở về với gia đình.

Các nữ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, giúp phạm nhân lao động, học tập cải tạo.

C. rưng rưng nước mắt bày tỏ: “Nếu không có các nữ cán bộ quản giáo thì tôi sẽ khó gượng dậy, bước qua lỗi lầm. Thời gian cải tạo, tôi đã học được rất nhiều điều do các nữ cán bộ quản giáo dạy bảo để mong một ngày sớm thi hành xong án tù, được trở về gia đình chăm lo cho chồng, con”…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Thị Mai Lý chia sẻ rằng, công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngoài công việc hậu cần chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, chị còn có nhiệm vụ cấp phát quần áo, theo dõi chế độ ăn uống của các phạm nhân. Vì thế, chị hiểu rõ tâm tư của các phạm nhân, nhất là những người vừa mới được chuyển vào.

Năm 2018, khi được cấp trên phân công sang Phân trại quản lý phạm nhân, chị luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ quản giáo của mình. Chị có 2 con nhỏ nên rất thấu hiểu cảm giác của những nữ phạm nhân trong những ngày đầu mới nhập Trại khi phải xa gia đình, xa con cái. Trong mỗi buổi lao động cải tạo, chị luôn động viên họ, kể những câu chuyện người tốt, việc tốt; những tấm gương hoàn lương để họ lấy đó làm động lực vươn lên.

“Các phạm nhân đều có hoàn cảnh gia đình khác nhau nên ngoài phương pháp giáo dục chung, chúng tôi còn quan tâm động viên, an ủi tinh thần bởi đây là nguồn động lực giúp họ cải tạo tiến bộ. Đặc biệt với những phạm nhân có biểu hiện tâm lý khác thường, chúng tôi thường xuyên trao đổi tình hình, tạo điều kiện cho gọi điện thoại, viết thư, hoặc gặp mặt thân nhân giúp họ ổn định tâm lý, sức khỏe để lao động cải tạo tốt”, Thượng úy Lý nói.

Theo Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngoài phạm nhân đang thi hành án tù, Trại còn giam giữ, quản lý nhiều can phạm nhân. Nhờ sự nỗ lực của các CBCS đơn vị, trong đó có các nữ cán bộ quản giáo, chăm lo cải tạo, giáo dục, hướng thiện nên nhiều phạm nhân sau khi vào Trại đã biết ăn năn hối cãi, tu chí cải tạo tốt. Trong công tác có nhiều khó khăn, thử thách, thậm chí đối mặt với nguy hiểm, song các nữ quản giáo đã vượt qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.

Anh Khoa
.
.
.