Nhớ Đại tướng trong ngày lễ lớn

Thứ Năm, 08/05/2014, 08:08
Ngày 7/5/2014, hàng vạn người con đất Việt hướng về Điện Biên Phủ nơi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Hàng vạn người dân cả nước cũng đã hướng về làng An Xá, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cất tiếng khóc chào đời, và ở Vũng Chùa-Đảo Yến nơi Đại tướng an giấc ngàn thu.

Thắp một nén nhang trước mộ Đại tướng, nghe những bài hát về Điện Biên, ai cũng thổn thức nhớ Đại tướng. Bởi chính những quyết sách quan trọng của Đại tướng đã góp phần quan trọng lãnh đạo quân và dân ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những phút giây lay động lòng người

11h55 ngày 13/10, chuyên cơ mang số hiệu VN103 (Đại tướng 103 tuổi) chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp hạ cánh an toàn xuống sân bay Đồng Hới. Từ ngoài hàng rào sân bay, hàng vạn người dân hướng về phía chiếc máy bay mắt dõi theo trong im lặng. Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng lăn bánh ra quốc lộ 1A chạy chậm lại trong dòng người đưa tiễn. Ngày Đại tướng về với tổ tiên là một ngày lịch sử. Đường quốc lộ 1A nơi hành trình linh cữu Đại tướng đi qua đẹp như một dải lụa chạy nép mình giữa những bãi cát vàng và dải núi hùng vĩ Trường Sơn.

Theo đoàn đưa tiễn Đại tướng, tôi chợt nghĩ tới những con số kỳ lạ. Chuyên cơ mang số hiệu VN103 trùng số với tuổi sinh Đại tướng có thể do ai đó nghĩ ra, song Đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng đi qua 2 huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, Quảng Bình, mỗi huyện đều có đúng 13 xã dọc theo quốc lộ 1A thành kính, linh thiêng vĩnh biệt Người là một con số trùng hợp kỳ lạ. Và tất cả 13 xã của mỗi huyện nơi đây đều là những xã anh hùng trong cuộc chiến quật cường của dân tộc Việt Nam. Trước ngày Đại tướng về với quê hương, người dân các xã dọc theo Quốc lộ 1A ấy không ai bảo ai nhưng nhiều nhà treo cờ rủ, quét dọn sạch sẽ để đón Bác Giáp về. Đoàn linh cữu đi qua cầu Gianh, nơi ấy còn có tượng đài sừng sững ghi chứng tích hải quân nhân dân Việt Nam đánh thắng trận đầu. Hai bên cầu Gianh cả dòng người xếp hàng đưa tiễn Đại tướng. Lúc này đây, những tham, sân, si, hỷ, nộ, ái, ố của mỗi cuộc đời, mỗi con người đều khép lại. Bởi tất cả trái tim đã cùng rung lên một nhịp: nghiêng mình tiễn đưa vĩnh biệt người con ưu tú của dân tộc Việt Nam.

Điện Biên Phủ-Võ Nguyên Giáp

Cụm từ đó luôn đi liền với nhau trong lịch sử của dân tộc. Bởi vậy, ngay từ sáng 7/5, còn tinh mơ đã có hàng ngàn người về Vũng Chùa, về làng An Xá thắp hương tưởng niệm Đại tướng. Thoáng trong ngàn người đến bên mộ Đại tướng ở Vũng Chùa-Đảo Yến chúng tôi gặp ông Nguyễn Nhật Nam, thương binh hạng 2/4 ở huyện Yên Hưng, Quảng Ninh. Vượt gần 1.000 km, ông Nam đã vào Vũng Chùa để tưởng nhớ "Anh Văn" trong ngày trọng đại của dân tộc. Tai bị điếc hoàn toàn, chân bị vũ khí giặc cưa ngang, ông Nam đã gạt qua tất cả những khó khăn bản thân để đến thắp một nén nhang bên mộ Đại tướng. Hàng ngàn cựu chiến binh đứng bên mộ Đại tướng, họ thầm thì những câu chuyện thường nhật của đời mình với Người anh cả quân đội nhân dân Việt Nam. Có những cụ già đã bước qua tuổi 80, 90 nhưng vẫn khăng khăng một lần trong đời đến thắp hương bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là cụ Trần Hải ở tận Điện Bàn, Quảng Nam, năm này đã 93 tuổi, nhưng cụ Hải luôn một mực với cháu con “đưa ba ra Quảng Bình thắp hương cho Đại tướng để khi nào chết ba cũng thỏa lòng”. Có nhiều người ở rất xa như Bến Tre, Trà Vinh…vượt hàng ngàn km ra viếng mộ Đại tướng. Họ mang theo những sản vật của quê hương như quả bưởi năm roi, những trái sầu riêng chín mọng...để dâng lên Đại tướng. “Suốt cả đêm không ngủ, đoàn giao 2 người phụ trách thay nhau giữ hoa quả vì sợ hoa quả để không cẩn thận bị hỏng và phải ôm trên người. Chúng tôi mang hoa quả quê hương ra thắp bên mộ Đại tướng đó”, anh Lê Văn Chinh từ Bến Tre ra Vũng Chùa nói vậy.

Chết không có nghĩa là hết, Đại tướng an giấc ngàn thu trong lòng đất mẹ, nhưng hình bóng Đại tướng mãi ở lại trong trái tim triệu triệu người dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thắp hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến sáng ngày 7/5/2014.

Đoàn Cựu chiến binh Trung đoàn 42 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đến từ tỉnh Hưng Yên viếng Đại tướng.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng tỉnh Quảng Bình xem triển lãm ảnh về Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến.

Những vòng hoa, và sản vật của các vùng quê được nhân dân đưa đến Vũng Chùa dâng lên bên mộ Đại tướng.

Lực lượng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, đơn vị vinh dự được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao nhiệm vụ bảo vệ khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa-Đảo Yến.

Nhiều Cựu chiến binh Điện Biên Phủ đến Vũng Chùa-Đảo Yến viếng “Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam” trong ngày 7/5.

Sông Lam-Văn Được
.
.
.