Nguy cơ trắng tay vì tín dụng đen

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:46
Nhiều hộ dân thuộc các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đang đứng trước nguy cơ mất nhà vì không còn khả năng trả nợ tín dụng đen. Lợi dụng sự mất cảnh giác của những người nghèo đang cần vay tiền, đối tượng đã dùng hợp đồng giả cách chuyển nhượng tài sản, ghi khống số tiền vào buộc người vay phải ký vào nếu muốn nhận tiền, sau đó chiếm đoạt… Vụ việc đã kéo dài nhiều năm nay.

Người dân tại các địa phương trên đã từng đến cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau tố cáo đường dây cho vay nặng lãi qua thủ đoạn làm hợp đồng chuyển nhượng tài sản của bà Nguyễn Thị Bé T. (56 tuổi, ngụ ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau). Từ cách đây 3 năm, thông qua giới thiệu của bà Trần Thị Thoại (ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước), bà con được biết bà T. và sau đó họ được bà này cho vay tiền nhưng phải lập hợp đồng thế chấp với hình thức chuyển nhượng tài sản.

Ông Luân thấp thỏm trước nguy cơ toàn bộ diện tích đất của tổ tiên để lại sẽ bị siết nợ (Ảnh trái). Hợp đồng giả cách và công chứng được bà T. kêu người ký thay vợ ông Luân.

Tiền vay trung bình có lãi suất từ 6-11%. Bà Phan Thị Út (ngụ xã Tân Phú, huyện Thới Bình), một “con nợ” của bà T. bức xúc cho biết thêm: “Hợp đồng giả cách được bà T làm sẵn. Khi vay tiền, người vay chỉ mỗi việc ký vô là xong. Nghe bà T nói hợp đồng chỉ là hình thức thôi, nên tụi tui cũng chẳng do dự”.

Theo lời bà Út, đầu tháng 9-2014, bà vay của bà T. số tiền 150 triệu đồng. Khi làm giấy sang nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), bà T. cho ghi khống lên thành 200 triệu đồng, buộc bà Út phải ký, nếu không sẽ không nhận được tiền. Sau đó, bà Út có nhu cầu vay thêm 100 triệu đồng, nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng lần này bà T. cũng ghi là 200 triệu đồng. “Trong hợp đồng giả cách, tôi chỉ thể chấp đất, không thế chấp nhà. Vậy mà vài tháng trước, trong lúc tôi đi vắng, bà T. cho người khóa cửa nhà tôi, rồi ghi chữ bán nhà và để số điện thoại của bà T. lên trước cửa nhà” – bà Út nghẹn nghào.

Cùng tâm trạng bức xúc, ông Nguyễn Minh Luân (ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình) cho biết ông có nhu cầu nên có hỏi vay của bà T số tiền 200 triệu đồng. Khi làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ (diện tích gần 30.000m2  đất) giả cách, số tiền vay được ghi đội lên là 320 triệu đồng.

Trình bày với PV CAND, ông Luân tức tưởi, nói: “Hôm làm hợp đồng giả cách chuyển nhượng QSDĐ cho bà T., khi ra công chứng, vợ tui không đi theo và không ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng, nhưng bà T. kêu để cho người phụ nữ khác (đi theo bà T. – PV) ký thay vợ tui. Lúc đó do cần tiền, mặc khác cũng tin tưởng bà T. chỉ làm hợp đồng giả cách hình thức, nên tui đã nhận tiền và ký tên mình vào”.

Nhiều lần siết nợ ông Luân không thành, bà T. khởi kiện ông Luân ra tòa, vì cho rằng mình mua đất của ông Luân có lập hợp đồng. Trong cuộc hòa giải mới đây tại UBND xã Thới Bình, bà T. thừa nhận rằng có kêu người đến ký thay vợ ông Luân khi ra công chứng hợp đồng giả cách. “Giá trị đất tui thế chấp cho bà T. hiện tại hơn 1,2 tỷ đồng, thì không lẽ nào tui chỉ bán cho bà T. có 320 triệu đồng như trong hợp đồng đã ghi?” – ông Luân nói.

Hiện tại, nhiều “con nợ” đang rất hoang mang, lo sợ bị chủ nợ siết nhà. Thương binh Lư Thái Sơn (ngụ phường 8, TP Cà Mau) cho biết, hiện ông bị nợ lên đến 1,2 tỷ đồng và chưa biết con số đó đã là con số cuối cùng hay chưa. Từ ngày bị “dính” vào đường dây “tín dụng đen” của bà T., vợ chồng ông suy sụp hẳn. Được biết căn nhà tình thương mà gia đình ông Sơn đang tá túc cũng là nơi thờ cúng 4 liệt sĩ, 2 mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thượng tá Trần Thanh Lộng, Phó trưởng Công an huyện Cái Nước xác nhận trước đó người dân có kéo đến cơ quan chức năng phản ánh vụ việc, nhưng chưa ai có đơn gửi đến Công an huyện tố cáo. Còn ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng Công an xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước thì cho biết việc bà T. có cầm cố một số tài sản của người khác, với lãi suất theo thỏa thuận, và đã lấy một số tài sản của người vay.

Người môi giới cho bà T. là bà Trần Thị Thoại cũng có tờ tường trình gửi cơ quan chức năng. Theo thừa nhận của bà Thoại, từ năm 2013 đến nay, bà đã giới thiệu khoảng 40 người đến vay tiền của bà T. với hình thức làm hợp đồng thế chấp tài sản giả cách.

B. Huyền – H. Hạnh
.
.
.