Người phụ nữ bước ra từ bóng tối

Chủ Nhật, 15/02/2015, 10:23
Có những lúc tưởng chừng đời đẩy chị xuống vực sâu không lối thoát, nhưng bằng tình mẫu tử thiêng liêng, bằng nghị lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của gia đình và cộng đồng, chị đã đứng lên từ bóng tối, vượt qua số phận lo cho con, cho chồng và giúp đỡ hàng trăm người không may nhiễm H...

Năm 2003, chị Ngô Thị Liên (33 tuổi) lên xe hoa cùng anh Đinh Văn Tuyển (thôn 11, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, Yên Bái) nhưng “hạnh phúc ngắn chẳng tày gang”, năm 2004, khi con gái được 2 tuổi, chị đau đớn phát hiện chồng nghiện ma tuý.

Đau đớn, hoảng hốt, chị giục chồng bế con đi Hà Nội xét nghiệm và kết quả thật đau xót khi cả hai vợ chồng đều dương tính với HIV. May trong con đường hầm tối tăm, chị vẫn còn ánh sáng duy nhất là con gái khỏe mạnh, không bị lây nhiễm từ cha mẹ. Và đó cũng chính là động lực để chị gượng dậy, xác định lại tư tưởng, bằng giá nào cũng phải nuôi con lớn. Dù rất giận chồng nhưng rồi chị nghĩ, anh cũng đáng thương và cần phải tìm cách đưa anh trở về con đường sáng.

Hai năm chồng bị tập trung lao động bắt buộc là quãng thời gian vất vả, khốn cùng nhất của chị. Một mình chị quần quật làm đủ thứ việc để nuôi con và tiếp tế thêm cho chồng nhưng trời phụ công chị, chồng ra trại nhưng vẫn chứng nào tật đấy, anh ta lại đua đòi theo đám bạn nghiện hút.

Qua tìm hiểu thông tin trên mạng Internet, tham gia mọi buổi giao lưu, hỗ trợ cai nghiện mà chị biết để tìm hiểu về ma túy, tâm sinh lý người nghiện và chị quyết tâm cai nghiện cho anh tại nhà, vừa có thể giúp anh kiểm soát hành động, vừa tách anh khỏi đám bạn rủ rê, đồng thời chị cũng bàn với anh làm kinh tế gia đình.

Vì cai sau tái nghiện nên cả tháng đầu tiên, chị Liên bỏ hết việc đồng áng ở nhà trông chừng chồng. Chị lo lắng từng bữa ăn giấc ngủ của chồng như chăm con mọn. Giằng co với ma túy bao lần, rồi chồng chị cũng cai được ma tuý. Để anh tránh xa với cám dỗ, chị tìm việc cho chồng bằng cách vay tiền mua 2 con trâu cho anh ngày ngày chăn thả, rồi vợ chồng vay mượn thêm vốn liếng để mở trang trại gà, chó, lợn… Anh chị còn trồng 1 mẫu dâu nuôi tằm, trồng rau, ngô.

Chị Ngô Thị Liên trong một buổi chia sẻ kỹ năng.

Không ít lần chăn nuôi thất bại, mất hết vốn liếng, công sức nhưng chị lại động viên chồng đừng nản lòng. Giờ đây, anh không chỉ cai nghiện thành công mà còn là trưởng nhóm đồng đẳng “Giúp bạn trở về” (nhóm tập hợp những người từng nghiện ma tuý nay đã cai nghiện thành công) hoạt động rất tích cực trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sau khi cai nghiện cho chồng thành công, chị quyết định “bước ra khỏi bóng tối”, công khai bệnh tình của mình để có thể thoải mái sống mà không phải lo lắng giấu giếm. Từ lúc phát hiện bệnh đến nay đã 10 năm, quãng đời đẹp nhất của người phụ nữ trôi qua với mọi cung bậc cảm xúc. 10 năm vật lộn với bệnh tật, với đời dù đớn đau đến đâu cũng không thể quật ngã được người đàn bà nhỏ bé nhưng kiên cường ấy. Giờ chị sống lạc quan, khỏe mạnh và có ích.

Ngoài đảm đang việc nhà, chị Liên còn giỏi việc xã hội. Hiện nay, chị là Trưởng nhóm CLB “Hoa Hướng Dương” (HHD) huyện Trấn Yên - nhóm hoạt động mạnh và đạt được nhiều hiệu quả nhất trong các tổ chức người có H ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời chị là Trưởng ban điều phối mạng lưới Hoa Hướng Dương Việt Nam, do Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) tài trợ. Chị thường xuyên được học tập, trao đổi kinh nghiệm với các CLB HHD ở các địa phương và tập huấn kỹ năng sống cho những người trong cộng đồng.

Không chỉ “cứu sống” được bản thân và gia đình mình mà chị Ngô Thị Liên còn nâng đỡ cho bao người phụ nữ không may nhiễm H khác. Từ số lượng thành viên ít ỏi ban đầu hoạt động tự lực, đến nay CLB đã có 24 thành viên là các chị em nhiễm HIV trên địa bàn toàn huyện.

Đặc biệt, với các thành viên mang thai, chị Liên còn đề nghị và đã được MCNV đồng ý hỗ trợ tiền trợ cấp khi sinh nở, đồng thời các cháu bé được sinh ra sẽ được uống sữa trong 9 tháng. Đây là một việc làm có ý nghĩa lớn lao, bởi các cháu bé khi chào đời sẽ phải nuôi hoàn toàn bằng sữa ngoài, để tránh lây nhiễm H từ sữa mẹ. Ngoài các hỗ trợ kiến thức chị còn tìm ra và xây dựng những kế hoạch sinh kế phù hợp cho CLB. Với số vốn 200 triệu quay vòng, các thành viên được vay để phát triển kinh tế hộ gia đình theo nhu cầu.

Năm 2015, chị Liên còn đang tích cực kết hợp với CLB Hoa Hướng Dương Nghĩa Lộ để thành lập hợp tác xã nông lâm nghiệp cho thành viên hai CLB có đầu ra, đầu vào các sản phẩm nuôi trồng của mình. Chị được mời đi chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều địa phương. Năm 2014, chị được Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên tặng giấy khen vì đã có thành tích điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm giai đoạn 2010-2015.

Nam Phong
.
.
.