Người "ôm" 15 chung cư cao tầng

Thứ Sáu, 22/08/2008, 09:09
Đang là "Cảnh sát huyện" nên khi nhận nhiệm vụ CSKV quản lý 15 nhà chung cư cao tầng và 3 khu dân cư cũ đồng chí Vy không khỏi lo lắng. Cái gì cũng lạ lẫm ngay cả với "Cảnh sát thành phố", huống hồ là anh. Nhưng không nản, anh bắt tay đặt nền móng đầu tiên khi anh bước vào độ ngoại tứ tuần.

Họ, những chiến sỹ Công an đến từ các đơn vị: Công an quận, huyện, CSĐT, CSHS, CSKV… bỗng chốc được giao nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở các khu đô thị mới (ĐTM). Nơi họ đến trước đó còn là ao rau muống, ruộng lúa, là những ngôi làng ven đô, vậy mà nay ngự trên đó là những ngôi nhà cao tầng; những khu biệt thự sang trọng; những con đường trải nhựa; những siêu thị sầm uất… Cư dân là người tứ chiếng, tiếng nói, phong tục tập quán khác nhau. Sau một thời gian cuộc sống của nhóm cư dân mới này đi vào ổn định, chính họ đã cho rằng những chiến sỹ Công an này là những người giúp mình "lập làng" nơi phố hội.

Trong những ngày đi tìm hiểu viết về công việc, cuộc sống của những chiến sỹ Công an ở khu ĐTM, chúng tôi được Trung tá Nguyễn Văn Tâm, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính, Công an quận Hoàng Mai giới thiệu gặp đồng chí Phạm Văn Vy, CSKV, Công an phường Hoàng Liệt. Lý do ư? "Cứ gặp rồi các nhà báo sẽ biết, từ con người đến công việc, đồng chí Vy hội tụ đủ đặc điểm của một chiến sỹ Công an ở khu ĐTM", đồng chí Tâm nói.

Cú "đổi đời" của một chiến sỹ Công an huyện

Khi gặp đồng chí Vy tại Công an phường Hoàng Liệt, chúng tôi bảo: "Bọn em nghe giới thiệu anh quản lý những 15 chung cư cao tầng và cả mấy khu dân cư cũ". "Đấy là thời kỳ đầu thôi, bây giờ tôi được "chia sẻ" rồi", đồng chí Vy nhẹ nhàng trả lời. Dù đang tiếp chúng tôi nhưng chốc lát anh lại xin lỗi vì người dân đến gặp.

Trong lúc anh tiếp dân, chúng tôi nhìn chồng hồ sơ với những giấy tờ liên quan đến công tác hộ khẩu mà thán phục. Anh bảo rằng địa bàn của mình quản lý đã được "chia sẻ" mà giấy tờ còn chất cao, không biết trước đây khi "độc chiếm" cả 15 chung cư cao tầng anh làm việc thế nào mà đến bây giờ ở quận, ở phường vẫn luôn nhắc đến gương anh.

Vốn là một chiến sỹ Công an huyện, kinh qua nhiều nhiệm vụ từ Cảnh sát phụ trách xã, trưởng đồn…. và khi đang làm Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp Công an huyện Xuân Trường, Nam Định, anh về công tác tại Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Đó là thời điểm năm 2004, khi quận Hoàng Mai mới thành lập, Công an phường Hoàng Liệt lúc này cũng mới ra đời. Về đây, anh được giao luôn nhiệm vụ CSKV, quản lý 15 nhà chung cư cao tầng và 3 khu dân cư cũ.

Đang là "Cảnh sát huyện" nên khi nhận nhiệm vụ CSKV quản lý địa bàn rộng lớn ở một khu ĐTM anh không khỏi lo lắng. Cái gì cũng lạ lẫm ngay cả với "Cảnh sát thành phố", huống hồ là anh. Nhưng không nản, anh bắt tay đặt nền móng đầu tiên trong việc quản lý khu dân cư mới tinh cũng như nhiệm vụ mới mẻ mà anh đảm nhận khi bước vào độ ngoại tứ tuần.

Từng khu chung cư dần được đưa vào sử dụng, người dân đến ở dù lẻ tẻ nhưng phải đưa họ vào hoạt động trong các tổ chức đoàn thể. Ban đầu là tổ dân phố, rồi tính đến thành lập chi bộ, các câu lạc bộ giải trí… Nhưng bắt đầu từ đâu? Anh tự hỏi và đúng khi đó, nhận được chỉ thị của Công an thành phố về việc cứ 50 hộ dân trở lên là có thể thành lập một tổ dân phố.

Hơn nữa, anh xác định, để giữ vững ANTT, công tác vận động quần chúng là quan trọng nhất. Vì thế, tất cả những cố gắng ban đầu của anh tập trung vào gây dựng tổ dân phố, chi bộ để làm nền tảng cho các hoạt động khác. Mỗi chung cư anh vận động một người đứng tuổi làm trưởng nhà, mỗi tầng có một trưởng tầng. Thậm chí để thu hút người đến họp, anh phải bỏ tiền túi ra mua chè nước.

Số tiền không lớn nhưng đối với lương CSKV như anh là không hề nhỏ nếu tính mỗi cuộc họp có 20 đại biểu trở lên, mỗi tháng vài cuộc họp. Sau khi đã liên kết được các trưởng tầng, trưởng nhà, kết hợp với công ty dịch vụ nhà ở anh đã làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu.

Công tác vận động quần chúng tốt tạo tiền đề cho hàng loạt tổ chức đoàn thể ở nơi "nhiều không" ra đời như: Chi hội người cao tuổi, Cựu chiến binh, phụ nữ, CLB thơ, Yoga, khiêu vũ… Để tiện cho việc liên lạc, giải quyết phát sinh hoặc nhu cầu cần thiết như làm hộ khẩu, hướng dẫn thủ tục, Trung tá Vy không ngại phiền phức, công khai số điện thoại của mình trên bảng thông báo ở mỗi nhà chung cư. Biết rằng phần lớn cư dân trẻ ở địa bàn mình quản lý bận bịu với công việc nên anh không hành chính hóa công việc của CSKV và tiếp họ mọi lúc, mọi nơi có thể. 

Chuyện tình chung cư

Trong một cuộc trò chuyện, chúng tôi bảo anh kể về những chuyện nhân tình thế thái ở khu ĐTM mới đầu tiên ở Hà Nội. Ban đầu, anh từ chối vì "chuyện của người ta", CSKV chỉ nên biết thôi nhưng thấy chúng tôi năn nỉ anh đồng ý vì thực ra việc này cũng liên quan đến công tác đảm bảo ANTT ở khu dân cư. Chuyện về những ông chủ nhà chỉ xuất hiện vào ban ngày, nhiều nhất là lúc trưa thật bi hài.

Có một ông chủ nhà thường đi xe con đến phòng 3…, chung cư N… vào mỗi buổi trưa quen với các cậu thanh niên bảo vệ ở cầu thang tầng 1. Việc này cũng đến tai CSKV, anh kiểm tra hồ sơ nhân hộ khẩu thì biết tên tuổi, thân thế của ông. Xem ra, đây cũng là người thuộc giới có học nên anh cũng không bận tâm lắm. Cho đến một hôm,  tại căn hộ của ông chủ chỉ xuất hiện ban ngày xảy ra một trận đánh ghen tơi bời.

Nhận được điện thoại của bộ phận quản lý chung cư, anh lập tức tới để giải quyết. Thì ra, người vợ sau thời gian dài để ý đã phát hiện dấu hiệu đáng ngờ của chồng đã dùng chiêu bài ép chồng cho con đi chơi cùng. Khi hai bố con đến căn hộ trên, lấy cớ tìm con, người vợ đã đến đây để "bắt tận tay, day tận trán" việc chồng lập "tổ con tò vò".

Một trường hợp khác, ông chồng cao tay hơn khi cùng vợ mua một căn hộ cao cấp trong một chung cư ở bán đảo Linh Đàm. Họ cùng làm hợp đồng cho thuê nhà với một cô gái ngoại tỉnh. Hàng tháng, cô vợ vẫn lấy tiền thuê nhà đều đặn. Nhưng nào ngờ, cô vợ bị rơi vào cảnh "nuôi ong tay áo", vị khách thuê nhà của vợ chồng cô oái oăm thay lại chính là cô bồ nhí của chồng. Ngày phát hiện ra đối thủ đang ở trong nhà mình một cách công minh chính trực, cô vợ như phát điên. Người đầu tiên giải quyết cuộc tình tay ba này cũng chẳng ai khác ngoài anh CSKV.

CSKV ở khu ĐTM là một nhiệm vụ nhiều khó khăn song cũng rất thú vị. Câu chuyện của Trung tá Vy cho thấy để làm tốt nhiệm vụ của mình không chỉ dựa trên cái lý mà còn phải hiểu cái tình. Cái tình ở đây là quản lý, giải quyết tốt những việc ở khu dân cư thấu tình đạt lý, được dân chúng tin yêu

Việt Hà - Cao Hồng
.
.
.