Người đảng viên đầu tiên tố cáo trùm buôn lậu gỗ phá rừng Khe Diên, Quảng Nam

Thứ Ba, 16/10/2007, 11:19
Sau khi ông Cẩm gửi đơn lên huyện thì Sáu Ngọc tìm tới nhà, đe dọa: "Mày mà không rút đơn thì tau giết mày. Mà mày có gửi đơn đến Trung ương, tau đây cũng đếch sợ…". Vợ ông mặt cắt không còn giọt máu, vừa khóc vừa nói với chồng, đừng dây vào Sáu Ngọc nữa, chết bỏ vợ con. Ông Cẩm nói: "Lúc đó tui cũng lo lắm, nhưng rồi nghĩ lại mình đấu tranh cho việc đúng thì kẻ ác sợ mình cớ sao mình lại phải sợ?...".

>> Trum buôn lậu gỗ Sáu Ngọc

Chứng kiến cảnh hàng chục chuyến xe tải chở gỗ, kéo còi inh ỏi, ầm ầm lao qua cầu Nông Sơn, mà lòng ông Cẩm đau quặn thắt. Sau cái chết thảm thương của 18 em học sinh trong vụ chìm đò ở bến Cà Tang, những tấm lòng hảo tâm cả nước đã góp tiền xây dựng một cây cầu qua sông Thu Bồn, cho người dân đôi bờ dễ dàng qua lại, cho con trẻ tiện đường đi học. Lẽ nào để cho những kẻ phá rừng Khe Diên sử dụng cây cầu làm đường vận chuyển gỗ lậu? Vì thế, ông Cẩm đã dám đứng ra tố cáo trùm gỗ lậu Sáu Ngọc...

Đối đầu với Sáu Ngọc…

Làng Trung Thượng, xã Quế Trung, Quế Sơn (Quảng Nam) nằm ở thượng nguồn sông Thu Bồn. Nhà của ông Lê Phước Cẩm 52 tuổi, trên bến Cà Tang, cạnh cầu Nông Sơn.

Khi biết tôi muốn tìm hiểu chuyện tố cáo trùm gỗ lậu Sáu Ngọc, ông Cẩm dẫn tôi ra xem con đường rải đá dăm bên hông nhà, nối từ đường đầu cầu Nông Sơn lên Cấm (núi Cà Tang). Con đường mà người dân Trung Thượng đặt tên là "đường Sáu Ngọc". Bởi, Sáu Ngọc bỏ tiền ra đền bù giải tỏa vườn tược của bà con để làm, với mục đích vận chuyển gỗ khai thác trái phép ở rừng Khe Diên về tập kết lên Cấm.

Để thu thập chứng cứ, ông Cẩm và vợ là chị Trịnh Thị Hà mượn máy ảnh của người bạn lặn lội lên tận hiện trường Sáu Ngọc khai thác gỗ ở Khe Diên để chụp những tấm ảnh phi cống kém chất lượng mà Sáu Ngọc sử dụng thi công trên đoạn đường được chính quyền địa phương đưa vào dự án đường liên xã, báo cáo sự việc với Chi bộ Đảng thôn Trung Thượng và Đảng ủy xã Quế Trung. Rồi theo đúng quy định của Luật Tố cáo khiếu nại, ông Cẩm gửi đơn đến UBND huyện Quế Sơn…

Sau khi ông Cẩm gửi đơn lên huyện thì Sáu Ngọc tìm tới nhà, đe dọa đủ điều: "Mày mà không rút đơn thì tau giết mày. Mà mày có gửi đơn đến Trung ương, tau đây cũng đếch sợ…". Vợ ông mặt cắt không còn giọt máu, vừa khóc vừa nói với chồng, đừng dây vào Sáu Ngọc nữa, chết bỏ vợ con… Ông Cẩm nói: "Lúc đó tui cũng lo lắm, nhưng rồi nghĩ lại mình đấu tranh cho việc đúng thì kẻ ác sợ mình cớ sao mình lại phải sợ?...".

Đồng tiền đâu thể mua nhân phẩm

Ông Cẩm làm đơn báo cáo sự việc bị Sáu Ngọc đe dọa cho Chi bộ Đảng Trung Thượng và Đảng ủy xã Quế Trung, rồi gửi đơn lên lãnh đạo UBND xã và Công an xã.

Nhưng, một số cán bộ có trách nhiệm phân vân rằng, Sáu Ngọc quê ở Quế Xuân (Quế Sơn), không phải người địa phương nên khó xử lý(?!). Buộc lòng, ông phải gửi đơn lên lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn, Công an huyện…

Khi Công an huyện phối hợp với Công an xã xác minh sự vụ, thì Sáu Ngọc cho con trai mang bức thư tay do hắn viết đến gặp ông Cẩm tại tiệm thuốc Bắc ở Trung Phước. Trong thư, Sáu Ngọc dùng lời lẽ rất lịch sự. Thấy ông Cẩm im lặng, Sáu Ngọc lại đích thân đến gặp ông.

Sáu Ngọc tỏ thái độ hối hận, xin lỗi, do nóng tính mà có lời lẽ xúc phạm, đe dọa vợ chồng ông Cẩm, mong được lượng thứ, bỏ qua. Sáu Ngọc móc túi lấy một phong bì dày cộp đưa ra, nói rằng có chút quà mọn để hỗ trợ thêm thiệt hại đất đai, cây cối trong vườn nhà ông do thi công đường đi lên Cấm và xin ông rút lại đơn khiếu nại.

Quả đúng là trùm gỗ lậu Sáu Ngọc, chuyện gì hắn cũng dám bỏ tiền ra để giải quyết. Song, tiền làm sao có thể mua danh dự, nhân phẩm trong sáng, thanh bạch của một đảng viên?

Nghĩ bụng như thế, ông Cẩm vẫn nhẹ nhàng bảo Sáu Ngọc rằng, nếu lấy được 4 lá đơn ông đã gửi cho chính quyền và Công an huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đem về thì đưa bao nhiêu phong bì ông cũng nhận. Sáu Ngọc đành phải ra về…

Nhưng vài ngày sau, đoàn công tác của UBND huyện Quế Sơn do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh dẫn đầu về làm việc với Đảng ủy, UBND xã Quế Trung, nêu chuyện ông Cẩm khiếu kiện ra trước cuộc họp phê bình, ông Cẩm tố cáo Sáu Ngọc vượt cấp là vi phạm 19 điều cấm đảng viên, qua kiểm tra các cống trên đường liên xã không có phi cống làm bằng đá xỉ than…

Ông Cẩm khẳng khái trả lời, ông không vi phạm, vì ông đã gửi đơn khiếu nại cho các cấp xã, huyện, tỉnh đúng quy định của pháp luật; các phi đúc làm cống, Sáu Ngọc cho đúc bằng đá xỉ than cũng được Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn phát hiện tại hiện trường thi công…

Cuối cùng, sự việc Sáu Ngọc phá rừng Khe Diên cũng bị CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện và bắt giam ngày 22/5. Theo điều tra, ông Nguyễn Xuân Thanh đã làm nhiều điều bất chấp quy định pháp luật, tiếp tay cho Sáu Ngọc phá rừng.

Ông Cẩm kết thúc câu chuyện: "Tui sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, lại là đảng viên, nên sẽ đấu tranh đến cùng. Công lý sẽ thuộc về lẽ phải, về những con người trong sáng dám tố cáo tiêu cực… Tui cần công bằng và minh bạch, nếu tui sai phạm tôi xin chịu kỷ luật trước Đảng, trước Nhà nước; còn không thì cũng phải minh oan cho tôi một lời…"

Trước 4 ngày Sáu Ngọc (tên thật là Lê Văn Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Sơn) bị CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Quảng Nam bắt tạm giam, Công an huyện Quế Sơn cũng đã xác minh đơn tố cáo của ông Lê Phước Cẩm về việc bị Sáu Ngọc đe dọa, hành hung.

Tại cơ quan Công an huyện, Sáu Ngọc thừa nhận sai trái của mình và chịu nộp phạt vi phạm hành chính 100 nghìn đồng về hành vi: "Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác".

Vụ án Sáu Ngọc và đồng bọn lợi dụng xây dựng Thủy điện Khe Diên để phá rừng, Công an Quảng Nam vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ

Long Vân-Lê Vũ
.
.
.