40 năm “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”:

Người chiến sĩ Công an ngã xuống trong 12 ngày đêm khói lửa

Thứ Sáu, 07/12/2012, 01:25
Đã 4 thập kỷ trôi qua, mà đến bất cứ đơn vị nào của Công an Hà Nội, nhắc đến Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Uân, các CBCS đều biết rất rõ tấm gương quả cảm của anh với niềm khâm phục. Bởi đó là một biểu tượng đầy tự hào của lực lượng Công an về tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong "Chiến dịch 12 ngày đêm” ở Thủ đô tháng 12/1972.

Vào những ngày khói lửa chiến tranh, Công an Hà Nội đã lập nhiều chiến công xuất sắc, vừa duy trì ANTT, vừa tổ chức cho nhân dân sơ tán, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường trọng điểm, giải quyết hậu quả của bom Mỹ đánh phá, góp phần vào chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” vang dội. Cũng như đồng đội, Trung sĩ Nguyễn Văn Uân bước vào cuộc chiến bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và phẩm cách cao quí của người chiến sĩ Công an.

Năm 1968, anh Uân nhận công tác ở Đồn Công an số 23, Khu Công an Hai Bà Trưng, Hà Nội, sau khi tốt nghiệp trường Công an và trở thành Cảnh sát khu vực khối 69 (khu lao động Mai Hương). Thời chiến, muôn vàn khó khăn, vất vả, anh vẫn kiên trì bám sát địa bàn, tích cực xây dựng phong trào bảo vệ trị an, duy trì an ninh khối phố.

Hàng ngày, anh thường gần gũi với bà con, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng người dân. Cũng vì thế, các gia đình trong khu phố đều coi anh như con em thân thiết, tin cậy trò chuyện. Nhờ đó, anh nắm bắt tình hình mọi mặt của địa bàn rất kịp thời. Thời gian anh phụ trách, khối 69 luôn đạt danh hiệu “Khối phố 5 tốt” và cá nhân anh cũng liên tục được bầu là “Chiến sĩ giỏi”, “Đoàn viên 4 tốt”, được Sở Công an Hà Nội tặng Giấy khen.

Chàng trai hiền lành, tận tụy và gương mẫu ấy là niềm mơ ước của không ít cô gái, nhưng trái tim anh đã trao gửi cho một đồng đội cùng đơn vị. Trong hồ sơ của Trung sĩ Nguyễn Văn Uân còn lưu ở Công an Hà Nội, vẫn như còn vương hơi ấm của anh với những dòng chữ nắn nót, trình bày hoàn cảnh 2 người đều ở tỉnh xa, đề nghị đơn vị  tạo điều kiện giúp đỡ chỗ ở. Hai người đang trong những ngày hạnh phúc nhất, khi hồi hộp đón đợi ngày cưới đã cận kề.

Đúng lúc Đế quốc Mỹ mở chiến dịch 12 ngày đêm ném bom hủy diệt Hà Nội. Các chiến sĩ Công an Khu Hai Bà Trưng đã tập trung lực lượng phục vụ cuộc sơ tán khẩn cấp với quy mô lớn, rồi cùng tự vệ, dân phòng khơi lại hầm hố, giao thông hào, lên lại sơ đồ hầm hố để phục vụ công tác tìm kiếm, đào bới sau mỗi trận bom thù, cứu người, cứu hỏa.

Lúc này, hầu hết các gia đình ở khu lao động Mai Hương đã đi sơ tán. Vì thế, tạm gác chuyện riêng tư, Trung sĩ Nguyễn Văn Uân ngày đêm có mặt ở khu phố, tranh thủ những lúc rảnh giữa 2 trận bom, anh vội vã trông nom nhà cửa, chăn lợn, gà cho những hộ đi sơ tán vắng, vì nhiều gia đình đã tin cậy gửi lại chìa khóa, nhờ anh.

Ngày 28/12/1972, mấy đứa trẻ nhớ nhà, trốn nơi sơ tán về khu phố 69. Hôm đó cũng là ngày giỗ ông Lục, nên bà cụ Lục cũng về, thắp hương cho chồng. Quá trưa, sau tiếng còi báo động rền vang, hàng chục chiếc máy bay quần đảo, xé nát bầu trời bằng những trận mưa bom. Anh Uân vội vã cùng dân phòng đưa các cháu bé xuống hầm. Nhưng rồi, thấy chiếc máy bay bị bắn cháy trên bầu trời, lũ trẻ lại nhảy lên hò reo, khiến anh Uân hốt hoảng lao khỏi nơi trú ẩn, cùng mọi người đưa chúng về lại hầm.

Trở về hầm cá nhân của mình, anh Uân đứng quan sát và phát hiện lúc này, bà cụ Lục đang lập cập xuống hầm, nhưng vì mắt kém nên cụ loay hoay mãi không xuống được. Anh lại lao đến, đưa cụ về hầm của mình, đậy cửa hầm bằng nắp rơm cẩn thận, rồi mới chạy đi tìm hầm trú ẩn khác. Đúng lúc đó, một quả bom bất ngờ rơi xuống. Dòng máu đỏ tươi trào trên ngực anh, loang trên màu áo cảnh sát, xé nát giấc mơ hạnh phúc dang dở của anh.

Cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng viếng mộ liệt sỹ Nguyễn Văn Uân.

Hình ảnh người chiến sĩ Công an đã anh dũng hy sinh vì nhân dân, đã đọng mãi trong trái tim đồng đội và nhân dân Thủ đô. Cánh đồng xã Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì đã ôm trọn anh vào lòng, trong nỗi nhớ thương, đau xót và cũng vô cùng tự hào của mọi người về anh. 24 tuổi đời, liệt sĩ Nguyễn Văn Uân đã trở thành tấm gương sáng cho toàn thể CBCS Công an Hà Nội và cả nước học tập. Anh đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Bằng Tổ quốc ghi công và Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào tháng 9/1973.

Nhắc về anh, Đại tá Đàm Thanh Thế, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng vẹn nguyên niềm xúc động: Đã 40 năm trôi qua, nhưng Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Uân vẫn luôn là tấm gương sáng chói để các thế hệ Công an quận Hai Bà Trưng học tập và noi theo. Tự hào vì là nơi liệt sĩ Nguyễn Văn Uân đã công tác, chiến đấu, mỗi chúng tôi càng quyết tâm phấn đấu, để viết tiếp những trang sử vàng, xứng đáng với truyền thống cha anh, cũng là nơi khởi nguồn của phong trào học tập và rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND: Công an quận và 2 đơn vị cấp phường từng được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND, được tặng nhiều Cờ thi đua, danh hiệu Đơn vị Quyết Thắng

Thanh Hằng
.
.
.