Nghĩa tình nơi núi thẳm

Thứ Tư, 06/01/2010, 08:14
"Nếu không có cán bộ Công an huyện Na Hang, thì không biết bao giờ gia đình chúng tôi mới có một căn nhà khang trang để ở", bà Cao Thị Nhịp, 65 tuổi, ở tổ 5, thị trấn Na Hang đã xúc động nói với chúng tôi như vậy.

Gia đình bà Nhịp nghèo lắm, ông bà có 4 người con, 2 con gái lớn lấy chồng ở xa, nhà cũng nghèo chẳng giúp được bố mẹ. 2 người con đang tuổi ăn học, trong khi ông Nhịp bị lao phổi nặng, không lao động được, tuổi già lại phải thuốc thang tốn kém.

Gánh nặng gia đình chất chồng lên đôi vai người vợ già, thu nhập phập phù tháng vài trăm ngàn từ việc đi nấu cơm thuê cho một cơ quan. Bao năm nay, gia đình ông bà vẫn phải sống trong một căn nhà xập xệ, rách nát, được dựng tạm bằng tranh tre nứa lá… 

Cảm thông với những vất vả, khó khăn của gia đình bà Nhịp, đầu năm 2009, Ban chỉ huy Công an huyện Na Hang đã đề xuất với UBND thị trấn tìm biện pháp giúp đỡ. Cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã quyên góp ủng hộ gần 10 triệu đồng, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của các ban, ngành góp đủ kinh phí xây dựng một căn nhà cấp 4 khang trang cho gia đình bà Nhịp. Công an huyện huy động cán bộ chiến sĩ đóng góp hàng chục ngày công từ lúc khởi công cho đến khi hoàn thành căn nhà.

Công an huyện quyên góp ủng hộ 5 triệu đồng; gỗ, đá dăm, xi măng đi "xin" công trường xây dựng Thuỷ điện Na Hang, cán bộ chiến sĩ trực tiếp đóng góp hàng chục ngày công lao động để làm một cây cầu bắc qua suối. Cây cầu chỉ làm bằng vật liệu tre, gỗ, trụ là những rọ thép xếp đá, nhưng các gia đình, trong đó có gia đình bà Cao Thị Nhịp không phải lội suối; bố mẹ các cháu không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi con cái đến trường.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện xuống địa bàn làm nhiệm vụ.

Ông Lê Hoài Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Na Hang cho biết: "Những việc làm nghĩa tình của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Na Hang thực sự có ý nghĩa với người dân chúng tôi. Những món quà vật chất cũng như tinh thần của các anh không chỉ giúp bà con khắc phục những khó khăn thường nhật, mà nó càng có ý nghĩa hơn, khi làm cho bà con thêm hiểu, thêm tin vào cán bộ; tin vào chủ trương, đường lối của Đảng…".

Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Công an huyện Na Hang quan tâm. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng hàng năm, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an huyện đều dành tối thiểu một ngày lương đóng góp vào quĩ tình nghĩa. Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Ngày Thương binh liệt sĩ… đơn vị đều trích kinh phí tặng quà các gia đình chính sách, các cháu thiếu nhi. Đã thành thông lệ, dịp khai giảng năm nào cũng vậy, Công an huyện Na Hang đều tổ chức thăm hỏi, tặng hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Trường Tiểu học Phúc Yên.

Chỉ riêng năm 2009, Công an huyện Na Hang đã quyên góp ủng hộ hơn 30 triệu đồng; đóng góp hàng trăm ngày công lao động giúp các gia đình chính sách, gia đình nghèo khó, neo đơn. Thượng tá Bùi Đình Độ, Phó trưởng Công an huyện khiêm tốn: "Chúng tôi chưa làm được gì nhiều, quan trọng là đứng ra làm nòng cốt huy động sự trợ giúp từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn".

Làm nhiệm vụ tại một huyện vùng cao, xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Tuyên Quang; địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự - nơi có thuỷ điện Na Hang vừa được khánh thành, nhưng những năm qua, Công an huyện Na Hang là một trong những lá cờ đầu của phong trào thi đua Vì ANTQ của Công an tỉnh Tuyên Quang. Đơn vị đã có nhiều giải pháp tốt, cách làm hay trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Một trong những bí quyết để quần chúng luôn tin tưởng và tích cực tham gia vào phong trào chung là do Công an huyện Na Hang luôn có những việc làm nghĩa tình, vì nhân dân phục vụ để quần chúng thêm hiểu, thêm tin yêu và ủng hộ cán bộ…

Tuyết Hoa
.
.
.