Nghĩa cử giữa Trường Sa, Hoàng Sa

Thứ Năm, 10/02/2011, 18:54
Giữa muôn trùng sóng gió Trường Sa, Hoàng Sa, hễ nghe tin bạn thuyền gặp nạn, thì ngư dân bỏ dở đánh cá, cấp tốc đến lai dắt đồng đội vào bờ. Đó là nghĩa cử bao đời nay của ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Đây cũng là hành động khẳng định chủ quyền với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Vượt trên 500 hải lý giữa muôn trùng sóng gió, cuối cùng 3 chiếc tàu cá đã lai dắt tàu bị nạn QNg 95841 TS do anh Nguyễn Hồng làm thuyền trưởng cùng 13 ngư dân khác từ Trường Sa về quê nhà xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi vào sáng 23/1. Các tàu lai dắt bạn về đều ở xã Bình Châu gồm các tàu: QNg 95068 TS do anh Nguyễn Văn Thành làm thuyền trưởng; tàu QNg 90847 TS do anh Nguyễn Tấn Luân làm thuyền trưởng và tàu QNg 95642 TS do anh Nguyễn Cư làm thuyền trưởng.

Trước đó, ngày 1/1, tàu cá QNg 95841 TS xuất bến từ cảng Sa Kỳ ra vùng biển khu vực quần đảo Trường Sa đánh bắt hải sản. Đến ngày 7/1 tàu bị hỏng máy tại vị trí 8o48' vĩ Bắc, 113o56' kinh Đông, gần khu vực đảo Tốc Tan. Do biển động mạnh liên tục nên tàu bị đứt neo và trôi giạt trên biển. Nhận được tín hiệu cấp cứu của thuyền trưởng Nguyễn Hồng, hải quân ta đóng trên đảo Tốc Tan và hai tàu cá đang đánh bắt tại đây đã lai dắt tàu cá này vào đảo trú. Dù hải quân và các thuyền viên trên tàu cá cố gắng sửa chữa máy tàu, nhưng vẫn không thành.

Ngay từ khi bắt đầu sự cố tàu hỏng, rất nhiều tàu cá đi cứu, nhưng khi ra ngoài cửa biển đều quay trở lại, bởi sóng quá lớn. Họ hy vọng tàu đang đánh bắt ở Trường Sa lai dắt về. Thế nhưng, lần lượt từng tàu về cảng Sa Kỳ, không thấy tàu của anh Hồng được lai dắt vào. Liên lạc qua máy Icom, ngư dân trên tàu bị nạn nghĩ chắc ở lại Trường Sa ăn Tết.

Chủ tàu bị nạn Nguyễn Hồng cùng ba chủ tàu Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Tấn Luân và Nguyễn Cư tham gia cứu tàu gặp nạn về đất liền trước Tết.

Trong khi lần lượt các tàu quay về đất liền, ba tàu cá QNg 95068, QNg 90847 và tàu QNg 95642 tranh thủ ở lại Trường Sa kiếm thêm cá. Nghe tin tàu QNg 95841 bị nạn, không thể để tàu cá hỏng máy bơ vơ một mình nằm ở Trường Sa, ba tàu trên đã liên lạc qua máy Icom và nhất trí đưa tàu bị nạn vào bờ.

Anh Nguyễn Văn Thành - thuyền trưởng tàu QNg 95068 TS kể lại: "Vì trong phiên lần này, tàu chúng tôi ra Trường Sa muộn hơn so với các tàu khác. Nghe tin tàu của QNg 95841 bị nạn, nhưng không thể tàu nào lai dắt được. Không để tàu QNg 95841 kẹt lại Trường Sa, ba tàu chúng tôi quyết tâm bằng mọi cách phải đưa tàu bị nạn vào bờ".

Ba tàu cá đã tiếp cận tàu bị nạn tại đảo Tốc Tan và kéo vào đất liền. Hành trình đưa tàu nạn vào bờ đầy gian nan trong thời tiết diễn biến xấu. Liên tục các dây cáp kéo bị sóng đánh đứt. Trong lúc kéo dây, anh Nguyễn Thuận là thuyền viên trên tàu cứu hộ QNg 90847 đã bị sóng đánh rơi xuống biển và được các thuyền viên cứu ngay sau đó. Sóng lớn cũng đã đánh vỡ ván cửa khoang một tàu cứu hộ. Vừa lai dắt vào tàu bị nạn vào bờ, ba tàu cá phải gồng mình luồn lách thoát qua những đợt gió, sóng lớn. Có ngày gặp đợt gió lớn, các tàu phải dìu nhau với tốc độ 2 hải lý 1 giờ.

Tàu cá QNg 95841 TS bị nạn đã được lai dắt cập cảng Sa Kỳ.

Cuối tháng 11/2010, tàu cá QNg 96020 TS của ông Phùng Thoại cùng có 16 thuyền viên ở huyện Lý Sơn bị nạn trôi trên vùng biển Trung Sa suốt 23 ngày. Trong khi đó trên biển sóng gió liên tục hết đợt này sang đợt khác. Cảm thấy sốt ruột vì các ngư dân bị nạn kêu cứu, ông Nguyễn Văn Leo ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là thuyền trưởng QNg 95985 lên tiếng: "Không ai cứu thì để tàu 85 tới giúp tàu họ vô tới Sa Kỳ!".

Nếu kéo tàu bị nạn từ vùng biển Trung Sa về đất liền chắc chắn máy móc và vỏ tàu QNg 95985 sẽ rệu rã và giảm tuổi thọ. Nhưng anh em ngư dân trên tàu vẫn quyết tâm cứu người. Kiếm đủ tổn phí, thuyền trưởng Leo và các ngư dân cho con tàu lao về tọa độ tàu bị nạn. Khi vừa áp tới, các ngư dân trên tàu Lý Sơn mừng vui, nhưng cũng ái ngại vì tàu lai dắt lại bé hơn tàu bị nạn. "Tàu 85 nhỏ hơn xắp nửa, nhưng miễn anh em tôi đưa anh tới bến là được!" - dứt lời, thuyền trưởng Leo tung dây và bắt đầu hải trình vạn dặm đưa chiếc tàu bị nạn của ngư dân Phùng Thoại vào bờ.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Leo là một ngư dân dày dạn sóng gió từ nghề cá chuồn khơi. Và chiếc tàu QNG 95985 TS trở thành con kình ngư thiện chiến trên biển cả. Tháng 9/2010, trên đường lao về bờ, thuyền trưởng Leo phát hiện 8 ngư dân xã Bình Hải trên tàu ông Đạt đang dùng cờ lưới vẫy rối rít. Thuyền trưởng Leo cho cập và kéo tàu nạn vào bờ.

Cũng trong tháng 9/2010, tàu cá của ông Trần Khi (ở thôn Định Tân, xã Bình Châu) điện vào bờ gọi cứu nạn. Nghe bị nạn, tàu ông Leo cấp tốc đến phối hợp với một tàu khác đưa tàu vào bến, mặc dù biển động cấp 7, mưa trắng trời, sóng mù mịt. Cũng trong tháng 9 thuyền trưởng Leo cứu nạn một tàu cá khác ở xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) chết máy, trôi ngoài biển. "Vô tới bờ là chia tay luôn, anh em cũng không biết tàu đó tên gì" - các ngư dân trên tàu thuyền trưởng Leo cười cho biết.

Nghề biển đối diện với hiểm nguy sóng gió. Những nghĩa cử cao đẹp giúp đồng đội trong cơn hoạn nạn, nguy kịch của những chủ tàu ở xã Bình Châu thật đáng trân trọng, khâm phục

Thành Sự
.
.
.