Nghĩa cử đẹp của những giáo viên vùng sâu

Thứ Sáu, 29/04/2016, 09:23
Một tháng trở lại đây, cùng với việc giảng dạy, thầy cô giáo ở các trường trên địa bàn huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) còn tranh thủ chở nước đến giúp đỡ các hộ gia đình neo đơn, già yếu, có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ giúp người dân có nước sinh hoạt, việc làm nhỏ còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tạo được mối quan hệ gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh.

Tranh thủ trước giờ lên lớp, gần 1 tháng nay, cứ vào sáng thứ 2, 4, 6 hàng tuần, các thầy cô giáo tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Sa Thầy còn lấy nước chở đến tận nhà giúp đỡ 4 hộ neo đơn, thiếu nước sinh hoạt tại làng Plei Chốt (thị trấn Sa Thầy).

Niềm vui của một hộ dân khi được thầy cô chở nước đến tận nhà.

Hôm chúng tôi đến cũng là lúc các thầy cô giáo vừa tới nhà người dân lấy can, xô tập trung về bể nước nhà trường, lấy nước rồi hì hục khiêng lên xe, chở vào cho các hộ dân. Cô Lê Họa Mi, Bí thư chi đoàn Trường tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Đoàn xã rà soát, lên danh sách những hộ gia đình neo đơn, thiếu nước sinh hoạt để giúp đỡ. Ngoài việc được UBND thị trấn hỗ trợ 2 can nhựa 20 lít, chúng tôi còn ghé vào nhà các hộ lấy các vật dụng: can, bầu, xô… để lấy nước và mang đến cho họ”.

Xem việc giúp đỡ bà con là một trong những việc làm thiết thực, có ý nghĩa nên ngay sau khi nhận được công văn, hầu như các trường (có hộ dân neo đơn thiếu nước sinh hoạt) đều thực hiện rất tốt. Như tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi, dù đường vào làng Chốt còn nhổm nhô đá sỏi song các thầy cô vẫn đều đặn chở nước đến cho bà con. Không chỉ làm theo phong trào, thầy cô quan sát, nếu thấy người dân thiếu nước lại chủ động đi lấy để giúp đỡ.

Tại Trường Tiểu học số 1 Ya Xiêr (xã Ya Xiêr) ngay sau khi có công văn, thầy cô liền thành lập 2 tổ, mỗi tổ có 3 thành viên để thực hiện khảo sát cũng như chở nước đến cho bà con. Qua rà soát có 2 hộ dân neo đơn (1 hộ tại làng Rắc, 1 hộ tại làng O) thiếu nước sinh hoạt, thầy cô liền phân công, tranh thủ trước tiết dạy, chia nhau chở nước vào tận nhà giúp đỡ.

Thầy Quách Bạch Điền, thành viên trong tổ chở nước của trường cho biết, mỗi sáng đi dạy chúng tôi lại ghé qua nhà 2 hộ dân này hỏi, nếu họ gần hết nước sử dụng sẽ nhanh chóng chở vào. Mỗi lần chúng tôi chở 2 can, mỗi can 20 lít. Cùng với việc chở, chúng tôi còn nhắc nhở bà con sử dụng tiết kiệm, tránh tình trạng lãng phí nước.

Tại Trường Mầm Non Họa Mi, thị trấn Sa Thầy, các thầy cô cũng tích cực phân công nhau chở nước đến giúp 3 hộ dân (1 hộ tại thôn 3 và 2 hộ tại làng Kà Đừ). 

“Từ ngày chở nước giúp bà con, việc vận động các em đi học dễ dàng hơn, các em cũng đến lớp chuyên cần hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này” – cô Lê Thị Hương, Hiệu trưởng trường Mầm non Họa Mi cho biết.

Văn Phong
.
.
.