Nghị lực đáng khâm phục của chàng trai khuyết tật

Thứ Hai, 02/04/2018, 09:33
Cách đây 8 năm, mọi ước mơ, cuộc sống tưởng chừng như chấm dứt khi chàng thanh niên Đỗ Bá Trung (29 tuổi, ngụ phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) bị một chiếc boong – ke bất ngờ đổ sập làm 2 chân bị liệt. 

Sau 6 năm, bằng nghị lực phi thường của mình, anh Trung đã trở thành ông chủ một cửa tiệm sửa chữa máy móc xây dựng với thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng và tạo việc làm cho hàng chục thanh niên, lao động trên địa bàn.

Sinh trưởng trong một gia đình nghèo, cha mất sớm, một mình mẹ lam lũ, vất vả nuôi hai anh em Trung ăn học. Đang học dang dở cấp 3, Trung quyết định nghỉ học để chuyển sang học nghề với mơ ước trở thành thợ cơ khí lành nghề kiếm tiền trang trải cuộc sống, cùng mẹ nuôi em ăn học. 

Dù bị khuyết tật nhưng anh Trung vẫn tự mình sửa chữa máy móc liên quan đến xây dựng.

“Trong một lần theo đội sửa chữa ôtô tại huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), một chiếc boong-ke bất ngờ bị sập và đè lên khiến đôi chân của Trung bị liệt hoàn toàn. Cuộc sống của Trung cũng gắn liền với chiếc xe lăn kể từ đó. Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất, Trung luôn mặc cảm thấy mình vô dụng. Cả ngày chỉ nằm một chỗ, nhiều lúc tuyệt vọng muốn tìm đến cái chết. Mọi cánh cửa xem như đóng sập”, anh Trung tâm sự.

Năm 2012, được sự động viên của anh em, bạn bè, anh Trung đăng ký tham gia vào đội tuyển người khuyết tật thị xã Đồng Xoài thi đấu tại hội thao dành cho người khuyết tật tỉnh Bình Phước. Kết quả, anh đoạt giải nhất môn xe lăn và giải khuyến khích môn xe lắc. 

“Đây chính là một cú hích tinh thần rất lớn giúp Trung có động lực, niềm tin hơn vào bản thân để vực dậy cuộc đời mình. Trung thấy cuộc đời rất đáng sống vì xung quanh mình còn rất nhiều người thương yêu”, Trung chia sẻ.

Vượt qua những mặc cảm của bản thân, anh Trung mạnh dạn đến TP Hồ Chí Minh theo học nghề sửa chữa điện cơ tại lớp học nghề dành cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. 

Tại đây, Trung gặp gỡ những người bạn cùng hoàn cảnh đã giúp cho Trung trở nên tự tin hơn khi hiểu ra rằng cuộc đời có nhiều người còn khó khăn hơn mình. Trung tâm sự: “Lúc đó, Trung nghĩ dù có khó khăn thế nào, mình cũng quyết tâm, không dừng lại. Mình sẽ cố gắng để thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình”.

Sau thời gian kết thúc khóa học, Trung vay mượn anh em, bạn bè 30 triệu đồng làm vốn mở cửa hàng sửa chữa điện cơ tại đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Dù gặp muôn vàn khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm cao, Trung đã dần tạo được niềm tin cho khách hàng. 

Cũng vì thế, khách hàng đến ngày càng nhiều hơn, thu nhập cũng tăng lên nhanh chóng. Không chỉ buôn bán, sửa chữa, Trung còn nhận thêm một số người khuyết tật để dạy nghề miễn phí, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. 

Nhận thấy cơ hội khi nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng tăng lên, Trung đã cầm cố tài sản gia đình vay vốn ngân hàng, cùng số tiền tích góp được mua xe tải buôn bán vật liệu xây dựng, đất đá, rồi tiếp tục mua thêm xe máy xúc...

Chỉ sau 4 năm, bằng nghị lực của mình, đến nay anh Trung đã trở thành ông chủ của một cửa hàng mua bán, sửa chữa và cho thuê thiết bị máy xây dựng và mua bán vật liệu xây dựng cùng 3 chiếc xe ben, xe cuốc với gần 10 lao động làm việc thường xuyên và thời vụ, thu nhập từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ hết chi phí, Trung thu về mỗi năm gần 600 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Viết Nhật Linh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã Đồng Xoài, cho biết: Đỗ Bá Trung là một trong những gương thanh niên điển hình của thị xã Đồng Xoài. Tuy khiếm khuyết cơ thể, nhưng anh Trung đã vươn lên làm giàu bằng chính sức lực của mình.

C.Bình-Đ.Trung
.
.
.