Những bộ đồ bằng vỏ cây:

Nét truyền thống của người Cơtu

Thứ Sáu, 25/09/2009, 09:51

Ngày xưa không có vải để may quần áo, những người dân tộc đã làm ra nhiều loại áo, quần rất thông dụng, từ lá cây, đến bất kỳ thứ gì mà làm được quần áo là người dân tộc Cơtu có thể chế ra để sử dụng. Những bộ đồ của người dân tộc Cơtu, huyện Tây Giang, Quảng Nam, rất đặc biệt.

Nếu ai có dịp một lần lên huyện miền núi cao Tây Giang, sẽ được tận mắt thấy những trang phục truyền thống của người dân bản địa này.

Già làng Cơ Lâu Nâm, năm nay đã được 79 tuổi, thôn Pơr Ning, xã A Lăng là một trong những già làng có thâm niên làm những bộ đồ bằng vỏ cây cho biết: Những vật liệu làm ra bộ áo quần này là vỏ cây Trơ Ra Dang, Tà Coóng và Tà Dúir hoặc cây Mít rừng. Đây là những loại cây được kêu theo tên của đồng bào Cơtu, những loại cây này rất mềm và dẻo nên rất dễ đập lột những vỏ cứng đi còn lại là lớp mỏng bên trong nên lấy làm áo quần.

Cách làm những bộ đồ bằng vỏ cây rất công phu: Cây đang đứng ngoài rừng được lột toàn bộ vỏ rồi đem nướng cho dẻo, sau đó lột lớp da bên ngoài vỏ còn lại lớp da mỏng bên trong. Lớp vỏ cây mỏng này tiếp tục được các già làng dùng chày (bằng gỗ) đập cho mỏng và dẻo ra rồi khâu lại theo "mẫu mã" của người dùng ưa thích, ngày trước không có chỉ như bây giờ, toàn là lấy dây rừng về khâu thôi, nhưng bây giờ làm thì tiện hơn trước nhiều.

Đó là phần áo, còn phần khố (quần - PV), thì làm dễ hơn, sau khi đập xong xếp 2 cạnh cho đều là có  thể sử dụng. Thời gian để làm một bộ đồ từ 5-7 ngày, tùy loại vỏ cây mềm hay cứng.

Theo già làng Cơlâu Blao (66 tuổi), thôn Voong, xã Tr'hy thì khi xưa đồng bào Cơtu ở đây rất nghèo và không có đường sá để giao thông mua bán với bên ngoài nên quần áo, vải vóc để may đồ mặc rất hiếm, bên cạnh đó việc dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào cũng gặp khó khăn nên đa số không có đồ mặc và vỏ cây là một nguyên liệu để người dân làm áo quần.

Cũng theo già làng Blao, trước đây ai mặc bộ đồ bằng vỏ cây này là những người thuộc tầng lớp "khá giả" trong làng và được mọi người nể trọng. Tuy nhiên, ngày nay khi đời sống ngày một phát triển thì ít ai sản xuất và những bộ đồ bằng vỏ cây trở thành trang phục truyền thống của người Cơtu. Vì thế trong sinh hoạt hàng ngày, người Cơtu không mặc quần áo bằng vỏ cây mà chỉ mặc khi có dịp lễ hội của người dân trong làng.

Những bộ đồ bằng vỏ cây mặc cũng đẹp và bền, thời gian sử dụng khoảng 1 năm nếu giữ gìn cẩn thận

An Khang
.
.
.