Nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em trên tuyến biên giới Tây Nam: Nóng bỏng, phức tạp!

Thứ Năm, 29/06/2006, 13:23

Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi và mang tính quốc tế. Phổ biến nhất là tình trạng xuất cảnh trái phép qua Campuchia, lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc, đi du lịch, tìm việc làm sang Singapore, Malaysia

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các Bộ, ngành và các địa phương, năm 2005 và 6 tháng đầu năm 2006, cả nước đã phát hiện 374 vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, liên quan đến 663 đối tượng. Qua đó, các lực lượng chức năng đã giải cứu 960 nạn nhân, tiếp nhận 572 nạn nhân bị buôn bán trở về qua đường bộ, đường hàng không.

Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi và mang tính quốc tế, hoạt động có tính chất xuyên quốc gia. Chúng luôn tiềm ẩn mọi lúc, mọi nơi và sẵn sàng "ra tay" khi có điều kiện.

Tại Hội nghị triển khai đợt cao điểm tấn công tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em trên tuyến biên giới Tây Nam diễn ra vào sáng 28/6 tại TP Cần Thơ, Cục CSĐT tội phạm về TTXH cho biết: Qua hơn một năm triển khai thực hiện Chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Việt Nam đã có những nỗ lực trong công tác phát hiện, điều tra, khám phá các đường dây tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Tuy nhiên, nhìn chung trên toàn quốc, tình hình tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là buôn bán, phụ nữ trẻ em ra nước ngoài (dưới các hình thức như: Xuất cảnh trái phép, kết hôn giả, lừa đưa người ra nước ngoài lao động, du lịch, sau đó ép làm nghề mại dâm) vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất và quy mô hoạt động tội phạm đang có chiều hướng phát triển, có tổ chức chặt chẽ, liên quốc gia. Tại các tỉnh phía Nam, vẫn diễn biến phức tạp tình trạng xuất cảnh trái phép qua Campuchia, lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc, đi du lịch, tìm việc làm sang Singapore, Malaysia

Qua điều tra, khảo sát trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, các ngành chức năng đã lên danh sách 231 đối tượng hoạt động lưu động, xác định 5 tuyến và hơn 30 địa bàn trọng điểm, trong đó, Đồng Nai, TP HCM: 5; Đồng Tháp: 4; An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh mỗi địa phương có 3 địa bàn trọng điểm. Có 87.208 phụ nữ lấy chồng người nước ngoài, gần 2.000 người bỏ nhà đi khỏi địa phương nghi bị buôn bán.

Đáng lưu ý, lực lượng Công an đã phát hiện ra những đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em do 2 vợ chồng người Đài Loan cầm đầu, cấu kết với một số đối tượng ở TP HCM, các tỉnh phía Nam, bằng thủ đoạn rủ đi tìm việc làm, lấy chồng người nước ngoài giàu có, đã lừa đảo 121 phụ nữ Việt Nam sang các nước Singapore, Malaysia, đẩy họ vào phục vụ trong các động mại dâm. Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát, đến nay, Cục CSĐT tội phạm về TTXH đã phối hợp cùng Công an Tiền Giang khám phá, bắt giữ 10 đối tượng, kịp thời giải cứu được 38 phụ nữ, trẻ em sắp bị các đối tượng đưa ra nước ngoài.

Ngoài ra, lực lượng Công an cũng kịp thời phát hiện đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia do các đối tượng là người Trung Quốc cấu kết với các đối tượng người Việt Nam vận chuyển trái phép trẻ em Trung Quốc qua Việt Nam để đưa đi nước thứ ba. Cục CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp cùng Công an một số địa phương đã điều tra, khám phá một số vụ án, giải cứu hàng chục cháu khác. Riêng vụ ngày 9/5 vừa qua, Cục CSĐT tội phạm về TTXH kết hợp cùng Công an Tây Ninh bắt 2 đối tượng: Đỗ Lê Phương (30 tuổi), quê Hải Dương cùng Nguyễn Văn Tiến (ngụ TP HCM), giải cứu 4 cháu người Trung Quốc. Chúng thú nhận từ tháng 2 đến khi bị bắt, đã vận chuyển 12 chuyến với 41 cháu bé Trung Quốc sang Việt Nam để đi Campuchia.

Tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Việt Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết: Để từng bước chủ động ngăn chặn, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Tổng cục Cảnh sát đã có kế hoạch mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm này trên tuyến biên giới Tây Nam. Đây cũng là việc làm cụ thể hóa quyết tâm của lực lượng Công an, nhằm phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu, yêu cầu Chương trình 130/CP và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là chặn đứng và làm giảm ngay tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em trong năm 2006 này.

Sau khi nêu ra thực trạng, tình hình, và 6 giải pháp mấu chốt nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em trên tuyến biên giới, Trung tướng Nguyễn Việt Thành lưu ý: "Các ngành, các địa phương phải coi trọng công tác tuyên truyền, vận động và lấy phòng ngừa làm nhiệm vụ trọng tâm".

Vụ buôn bán phụ nữ sang Campuchia đầu tiên ở Phú Yên: Bài học cảnh giác trước thủ đoạn giúp phụ nữ có việc làm với mức lương cao

Chỉ vì ước muốn có việc làm với mức thu nhập cao, một cô gái tuổi 16 đã bị lừa gạt, đưa đẩy vào ổ chứa mại dâm ở Campuchia. Sau 10 năm lưu lạc xứ người, nạn nhân mới được một thanh niên giải thoát đưa về Việt Nam. Đây là vụ án buôn bán phụ nữ đầu tiên ở Phú Yên vừa được cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đấu tranh làm rõ.

Hơn mười năm về trước, vào giữa tháng 5/1996, cô Trần Thị P. (sinh năm 1981), con gái của bà Lê Thị Hồng ở thôn Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa bỗng dưng mất tích. Trước đó mấy ngày, một người hàng xóm là Huỳnh Thị Mận (sinh năm 1968) đến nhà gạ gẫm, rủ rê P. vào TP HCM trông giữ trẻ với mức lương mỗi tháng 500.000 đồng, bà Hồng vội vã đi tìm vợ chồng Mận, nhưng họ cũng đã bỏ quê nhà đi biền biệt.

10 năm mòn mỏi trông chờ tin con, cả gia đình đều thầm nghĩ P. đã chết. Nào ngờ một ngày đầu tháng 3, bà Hồng nhận được bức thư của P. gửi về từ An Giang, nên vội vã liên lạc với cô. Biết rõ mẹ và các anh chị còn sinh sống ở quê, P. tìm về Phú Yên và đã gửi đơn đến cơ quan điều tra tố cáo Huỳnh Thị Mận là kẻ đã lừa gạt, bán cô sang Campuchia làm gái mại dâm.

Qua rà soát các đối tượng buôn bán tại công trình thủy điện Sông Ba Hạ ở buôn Thống Nhất, xã Suối Trai, huyện miền núi Sơn Hòa, trinh sát phát hiện Huỳnh Thị Hân - chủ quán nước ven đường vào công trường có đặc điểm nhân dạng giống như Huỳnh Thị Mận. Sau một buổi làm việc với điều tra viên, Hân thừa nhận mình chính là Mận. Mở rộng điều tra, được biết người chồng cũ của Mận là Lương Văn Lộc, trú ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa, là người đã cùng Mận đưa cô P. sang Campuchia... Cơ quan CSĐT tỉnh Phú Yên đã ra lệnh bắt khẩn cấp Huỳnh Thị Mận.

Được biết, sau vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đang truy xét một vụ buôn bán phụ nữ khác sang Trung Quốc. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị T.H., trú ở thôn Định Trung 3, xã An Định bị kẻ xấu rủ rê, hứa hẹn đưa ra Bắc làm ở một cơ sở gia công đính hạt cườm trên áo với mức lương rất cao, nhưng thực tế bọn chúng đã bán cô H. sang Trung Quốc với giá 4.500 nhân dân tệ. Thêm một bài học cảnh giác trước những thủ đoạn giúp phụ nữ có việc làm với mức lương cao.

Nguyễn Bình - Hữu Toàn
.
.
.