Một trưởng phòng giáo dục huyện đánh thầy giáo cấp dưới

Thứ Sáu, 11/04/2008, 15:56
Sau khi uống rượu bia say, ông Lê Hoài Thạnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã đến một trường tiểu học tại thị trấn Sơn Dung, thóa mạ và đánh thầy giáo Kim Văn Thanh là cán bộ dưới quyền.

Các thầy, cô giáo đều bất bình cho rằng, một cán bộ lãnh đạo ngành Giáo dục cấp huyện không thể có hành vi mang tính chất côn đồ, làm tổn hại đến đạo đức truyền thống "tôn sư trọng đạo" của dân tộc ta…

Chiều 9/4, chúng tôi được tiếp xúc với ông Đinh Như Tro và ông Phạm Tấn Hoàng, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây để làm rõ sự việc.

Cả hai đồng chí lãnh đạo của huyện Sơn Tây đều khẳng định: Sự việc ông Lê Hoài Thạnh đánh thầy giáo Kim Văn Thanh, rồi chửi bới, lăng mạ các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Sơn Dung II là có thật. Ông Hoàng cho biết, chuyện xảy ra ngay trong lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm ngoái, gây bức xúc cho đội ngũ tập thể giáo viên của huyện.

Ngay sau khi có đơn thư phản ánh của một số giáo viên về việc ông Thạnh có hành vi xúc phạm nhân phẩm thầy giáo Kim Văn Thanh, cùng những sai phạm về tài chính, chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, viên chức… tại Phòng Giáo dục huyện, lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện đã chỉ đạo cho các ngành chức năng tiến hành xác minh, kiểm tra và đến nay mọi chuyện đã quá rõ ràng.

Ngày 10/4, đích thân ông Hoàng chủ trì cuộc đối thoại với các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Sơn Dung II, nơi ông Thạnh đã hành hung thầy giáo Kim Văn Thanh để thông báo kết luận về sự việc của Huyện ủy Sơn Tây, giải tỏa những nghi ngờ không đáng có; đồng thời buộc ông Thạnh phải đọc kiểm điểm trước tập thể giáo viên trường này.

Theo xác minh, cho thấy: Vào ngày 19/11/2007, Phòng Giáo dục Sơn Tây tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam có mời thầy, cô giáo Trường Tiểu học Sơn Dung II đến dự. Nhưng các giáo viên trường này không đến, vì có tổ chức tọa đàm Ngày Nhà giáo Việt Nam ngay tại trường.

Sau buổi lễ, Phòng Giáo dục huyện liên hoan cho đến sẩm tối, ông Thạnh tới Trường Tiểu học Sơn Dung II miệng nồng nặc mùi men. Lúc này, các giáo viên Trường Tiểu học Sơn Dung II cũng đã kết thúc tọa đàm và đang liên hoan, hát karaoke tại hội trường, có sự tham dự của thầy giáo Kim Văn Thanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Dung II, đã được điều chuyển về Phòng Giáo dục huyện làm Phó Chủ tịch Công đoàn.

Ông Thạnh bước vào thấy thầy Thanh đang hát song ca với một cô giáo, liền giật micrô đánh vào gáy thầy Thanh và chửi. Thầy Thanh tím mặt bước ra ngoài sân trong sự bàng hoàng, đau đớn của các đồng nghiệp.

Nhưng không dừng lại ở đó, ông Thạnh trợn mắt nhìn các giáo viên có mặt và thầy Phan Tiến Sỹ, thầy Phan Tấn Thanh (Hiệu trưởng và Hiệu phó Trường Tiểu học Sơn Dung II), lớn giọng: "Còn thằng Sỹ chuẩn bị đi lên núi đào trầm, thằng Thanh mày có biết làm không, không biết thì về nhà làm thợ mộc đi. Tất cả tụi bây là một lũ ngu dốt" rồi văng tục, sỉ nhục đủ điều…

Ông Đinh Như Tro, cho biết: Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây đã giao trách nhiệm cho UBND huyện có biện pháp xử lý đối với ông Thạnh và những người liên quan. Sau khi UBND huyện xử lý giao cho Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Đảng trực tiếp chỉ đạo chi bộ giáo dục, kiểm điểm ông Thạnh…

Lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Sơn Tây cho biết thêm: Trước khi xảy ra vụ việc ông Thạnh đánh thầy giáo Kim Văn Thanh, xúc phạm nhân phẩm các giáo viên Trường Tiểu học Sơn Dung II, Thanh tra huyện cũng đã có kiểm tra và kết luận nhiều sai phạm về tình hình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, ngân sách cấp tại Phòng Giáo dục huyện Sơn Tây.

Mới đây, Đoàn kiểm tra của Huyện ủy kiểm tra lại và xác định thêm nhiều việc làm sai trái của Phòng Giáo dục huyện, dưới sự chỉ đạo của ông Thạnh. Điển hình, việc thực hiện chế độ BHXH cho giáo viên còn tùy tiện và chưa khách quan; chế độ lương của giáo viên hợp đồng thực hiện không công bằng, có những người được ưu ái nhận từ 1 - 1,1 triệu đồng, song cũng có trường hợp chỉ được nhận 600 - 800 nghìn đồng…

Về tài sản, trang thiết bị của các trường quản lý hời hợt, mua sắm, cấp phát không đúng nguyên tắc. Đối với Trường Tiểu học Sơn Dung II, từ đầu năm 2007, Ban Giám hiệu nhà trường đã báo cáo với Phòng Giáo dục về các điểm trường thôn đã hư hỏng, dột nát, nhưng ông Thạnh không cho sửa chữa, hoặc sửa lấy lệ. Dụng cụ, trang thiết bị dạy học Phòng Giáo dục cấp nhưng phải nhận qua tay vợ ông Thạnh.

Đoàn kiểm tra còn đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây chỉ đạo xác minh đơn của ông Đinh Trọng Đài, ở xóm Trường, thôn Huy Măng, xã Sơn Dung. Ông Đài nhượng đất cho Phòng Giáo dục xây dựng Trường Tiểu học Sơn Dung I, được UBND huyện có quyết định đền bù 52,320 triệu đồng.

Thế nhưng, Phòng Giáo dục chỉ thanh toán cho ông Đài 31 triệu đồng rồi im luôn ba năm qua để ông Đài gửi đơn khiếu nại kéo dài…

Long Vân
.
.
.