Một miếng khi đói...

Thứ Năm, 23/08/2007, 18:50
Được chính quyền địa phương giới thiệu có Đoàn công tác XHTT của Báo CAND - Chuyên đề ANTG tới trao tặng nhà mới và 10kg gạo cứu đói, người con dâu của bà Bạch Thị Châu, mẹ liệt sĩ ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cứ đứng ngẩn người mà khóc trong sự xúc động nghẹn ngào.

Hơn hai tuần kể từ khi trận lũ rất lớn xảy ra trên địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh làm toàn bộ 22 xã và thị trấn bị ngập nặng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và vật chất, sáng 21/8, lần thứ hai, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Chuyên đề ANTG tiếp tục mang tiền, gạo và quần áo về cứu trợ cho nhân dân vùng tâm lũ.

Tính đến hết ngày 16/8, toàn huyện Hương Khê đã có 11 người chết, gần 21 nghìn ngôi nhà bị ngập và hư hỏng; gần 8 nghìn tấn lúa, đậu, hoa màu, 1.800ha cây ăn quả, trên 200ha diện tích hồ nuôi cá, gần 70 hồ đập, 63 trường học, 18 trạm y tế và các tuyến đường giao thông, cầu, cống đều bị hư hại nghiêm trọng, ước tính thiệt hại khoảng 300 tỷ đồng.

Trong cơn mưa lũ, đã có 21 gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hương Khê, 12 gia đình Trưởng, Phó trưởng Công an xã và gần 100 gia đình Công an viên bị ngập lụt từ 1-3m, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Biết rõ điều đó, nhưng với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí vẫn bám sát mục tiêu cùng với đồng đội tham gia tích cực vào công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo Báo CAND, Công an huyện Hương Khê trong buổi bàn giao nhà cứu trợ cho bà Trương Thị Liễu.

Trong cơn hoạn nạn đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng của các đồng chí Công an xã, An ninh thôn và nhiều người dân bất chấp hiểm nguy, dũng cảm lao vào giữa dòng lũ xoáy cứu được trên 200 người gặp nạn.

Khi lũ rút, các đơn vị, phòng, ban, Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng với Công an huyện Hương Khê phát động nhiều đợt quyên góp tiền và vật chất để ủng hộ các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn.

Đồng thời huy động toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an huyện tham gia lao động dọn vệ sinh môi trường, khai thông các tuyến đường liên xã, hệ thống kênh mương, thủy lợi, sửa sang lại nhà cửa.

Ngoài ra, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Hương Khê còn dựng mới một số ngôi nhà cho nhân dân gặp nạn, và giúp đỡ họ hàng chục triệu đồng… góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh ở cơ sở.

Ngay khi Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Chuyên đề ANTG do đồng chí Phạm Văn Miên - Phó Tổng biên tập dẫn đầu, cùng cán bộ Ban trị sự, đại diện CBCNV Công ty Honda Việt Nam có mặt ở Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Công an huyện Hương Khê cùng nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh, Công an huyện đã cùng đoàn về những địa bàn bị thiệt hại nặng nề nhất để thăm hỏi, trao tặng lương thực, tiền, quà và động viên các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Được chính quyền địa phương giới thiệu có Đoàn công tác XHTT của Báo CAND - Chuyên đề ANTG tới trao tặng ngôi nhà mới dựng và 10kg gạo cứu đói, người con dâu của bà Bạch Thị Châu, mẹ liệt sĩ ở xã Phú Phong, cứ đứng ngẩn người mà khóc trong sự xúc động nghẹn ngào.

Món quà mà Đoàn cứu trợ trao tặng cho gia đình mẹ Châu lúc này quả thực quý giá vô cùng. Người con dâu của mẹ Châu vừa nói vừa khóc: "Cảm ơn đoàn! Nếu không được sự quan tâm của các anh, các chị thì gia đình chúng tôi chưa biết đến khi nào mới có tiền để dựng lại ngôi nhà đã bị lũ cuốn trôi. Và cái đói cũng còn theo gia đình nhiều ngày nữa".

Ngôi nhà cứu trợ thứ hai mà Báo trao tặng được dành cho bà Trương Thị Liễu, mẹ Thiếu tá Nguyễn Văn Trọng, nguyên Đội trưởng Đội QLHC về TTXH Công an huyện Hương Khê. Trên đường đi công tác trước đó, đồng chí Trọng vĩnh viễn không trở lại.

Ngôi nhà của mẹ anh đang ở cũng đã bị lũ cuốn trôi, tài sản trong nhà cũng chẳng còn gì sót lại.

Đón nhận ngôi nhà cứu trợ và những món quà vật chất khác của Đoàn trao tặng, mẹ Liễu đã không kìm nổi lòng mình. Bà cứ ôm chặt những người đồng đội của con mà khóc. Rồi mẹ bảo: "Mẹ đã mất người con trai, nhưng lúc này đây mẹ lại thấy có rất nhiều con bên cạnh. Có ngôi nhà tình nghĩa của Báo tặng rồi, mẹ sẽ đặt di ảnh của thằng Trọng ở nơi trang trọng nhất".

Sau việc trao nhà cứu trợ, Đoàn công tác tiếp tục đi thăm hỏi, tặng quà và động viên các gia đình chính sách gặp nạn trong cơn bão lũ; các cá nhân có công cứu giúp nhân dân thoát nạn trong những ngày cơn lũ dữ tràn về huyện.

Sau nửa ngày trực tiếp tới thăm hỏi và tặng quà cho nhiều nhà dân bị thiệt hại trong cơn lũ vừa qua, đoàn công tác đã trao 1 tấn gạo và 5 triệu đồng cho đại diện chính quyền xã Lộc Yên - một trong những xã thiệt hại nặng nhất của huyện Hương Khê, và nhờ chính quyền chuyển tới những gia đình bị ảnh hưởng của lũ.

Ngoài ra, Đoàn công tác còn hỗ trợ số tiền 6,3 triệu đồng cho 21 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Hương Khê có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị thiệt hại lớn về nhà cửa, kinh tế trong cơn lũ nhưng vẫn quyết tâm bám mục tiêu, tích cực tham gia cứu giúp nhân dân vượt qua cơn hoạn nạn.

Trong cả hai lần cứu trợ, Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và bạn đọc đã chuyển số tiền gần 120 triệu đồng để giúp đỡ nhân dân vùng lũ Hà Tĩnh.

Dẫu đã kết thúc chuyến đi cứu trợ nhân dân vùng lũ Hà Tĩnh trở về, và dù Báo CAND - Chuyên đề ANTG là đơn vị đầu tiên giúp nhân dân vùng lũ xây dựng những ngôi nhà trên vùng tâm lũ đi qua, giúp họ sớm ổn định cuộc sống, nhưng trong lòng chúng tôi vẫn trăn trở mãi với hình ảnh những đứa trẻ vô tư đùa nghịch mà chẳng cần biết tới cuộc sống ngày mai.

Rồi cảnh những người mẹ già ngồi bên xác nhà đổ nát, khuôn mặt buồn bã. Và cả những lời nhắn gửi của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương: "Để giúp nhân dân toàn huyện có thể trở lại cuộc sống đời thường thì Hương Khê còn rất cần sự quan tâm và giúp đỡ của những tấm lòng từ thiện"

* Lần 1, Báo CAND - Chuyên đề ANTG và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi giúp nhân dân Hà Tĩnh gần 40 triệu đồng.

* Lần 2, Báo CAND - Chuyên đề ANTG giúp nhân dân Hà Tĩnh dựng mới 5 ngôi nhà, giúp đỡ 2 tấn gạo và 12,5 triệu đồng. 

* Chị Trần Thị Ngọc Khánh - Việt kiều Pháp, thông qua Báo CAND gửi 4,8 triệu đồng giúp nhân dân Hà Tĩnh mua lương thực. 

* Một số cán bộ, công nhân viên Công ty Honda Việt Nam gửi gần 4 triệu đồng và nhiều quần áo giúp nhân dân Hà Tĩnh.

Nguyễn Hưng
.
.
.