Mặt trái của trào lưu XGame

Thứ Bảy, 22/03/2008, 09:44
Xe đạp Xgame, còn gọi là xe đạp ruồi, hay BMX (Bike Motor Cross). Gần đây, số lượng loại xe này ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố và làm cản trở, mất an toàn giao thông, gây phản cảm cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, nhất là khi các "teen" Hà Nội quấy đảo sự yên tĩnh ban đêm.

>> Trào lưu XGame của "teen" Hà Nội

Bốc đầu, đua xe, lạng lách, dàn hàng ngang, gây tiếng động ầm ĩ... là những tác động tiêu cực của trào lưu đi xe đạp XGame trong giới trẻ. Hằng đêm, trên các tuyến phố lớn của Hà Nội thường xuyên xuất hiện từng nhóm xe đạp "diễu hành" với đủ loại âm thanh. Không chỉ trong nội thành, mốt chơi xe XGame đã lan rộng ra ngoại thành Hà Nội.

XGame quấy đảo đêm Hà Nội

Một đêm giữa tháng 3/2008, trên con đường làng vắng vẻ ở huyện Đông Anh, Hà Nội bỗng xuất hiện âm thanh "eng éc" nghe như tiếng lợn bị chọc tiết, rồi lát sau là tiếng hát của một nữ ca sỹ đang nổi tiếng trong làng âm nhạc... Sự yên tĩnh bị quấy đảo, vốn không quen với sự ồn ào ban đêm nên nhiều người phải bật dậy, ngó ra đường xem chuyện gì ở bên ngoài.

Và cùng với thứ âm thanh hỗn độn đó là ánh sáng phát ra từ đèn nê ông dọc trên dóng xe. Đám trẻ ngông nghênh ấy cứ đạp qua đạp lại trên đường làng. Và để rồi, sự kiện đêm đó đã trở thành chủ đề bàn tán của người dân địa phương, phần đông đều bất bình về hình ảnh và thứ âm thanh phản cảm đó.

Danh tính của đám tuổi "teen" ấy được đọc ra, phần đông là những đứa trẻ hư, đua đòi và thích thể hiện mình. Đây cũng là dấu hiệu đáng lo ngại cho lớp học sinh đang ở tuổi vị thành niên.

Vì qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để mua một chiếc xe, trang bị đầy đủ thiết bị đạt yêu cầu của trào lưu này phải có một khoản tiền khá lớn. Trong khi đó, không ít đứa trẻ con nhà nghèo đã phải dùng "thủ thuật" để có tiền chơi XGame.

Cháu Hồng Nga, lớp 7, Trường THCS Tam Khương (Đống Đa - Hà Nội) cho biết, ở trường cháu phong trào đi học bằng xe đạp đang rầm rộ, nhất là từ khi loại xe XGame trở thành "mốt".

Lúc đầu chỉ mấy bạn nhà giàu đi, giờ thì mấy bạn nhà khó khăn cũng thấy đi. Có bạn nài nỉ bố mẹ bằng nước mắt, có bạn thì dành dụm tiền quà sáng và cũng có bạn dùng tiền học phí để mua xe hoặc mua đồ trang trí cho xe.

Ở trường cháu có một nhóm khoảng 15-20 bạn đi xe đó, tự đặt tên nhóm là "Xi lanh hội" và các tên đó cũng được ghi trên mỗi biển xe. Hơn thế, để tăng thêm phần "hoành tráng", các bạn lúc nào cũng tập trung cả nhóm, gửi xe cũng để thành hàng dài cạnh nhau, đi trên đường cũng tụ tập dàn hàng ngang 4-5 xe ra tận giữa đường để chứng tỏ cho mọi người biết thế nào là "Xi lanh hội".

Cửa hàng bán xe XGame trên phố Bà Triệu.

Còn cháu Tuấn Minh, Trường THCS V.Đ. thì cho biết, mua và trang trí xe đạp để thể hiện "đẳng cấp" của mình trước bạn bè. Không biết cậu bé muốn thể hiện đẳng cấp gì khi mà trên xe của cậu nào là đủ loại lông gà, lông vịt, siêu nhân, còi rú, cả một tấm bảng ghi: "Tình chỉ đẹp khi còn dang dở"... Những dòng chữ kiểu chẳng giống ai và không hợp lứa tuổi học trò như: "Yêu là cưới", hay ngông nghênh như "xe tự lái"... là đặc trưng của phong trào chơi xe đạp XGame hiện nay.

Kèm theo đó là nhạc, đèn, lông vũ... và thiếu gác ba ga. Do không có yên sau nên nếu đi hai, một "teen" đằng sau phải đứng lên trên hai gác ba ga, tay bá vào cổ bạn.

Trên đường Lý Thường Kiệt, chúng tôi bắt gặp hai "teen" đang loạng choạng trên xe, còn chiếc taxi đi sau phải bóp còi liên hồi mà không tài nào vượt lên trước được. Một cô, một cậu vẫn không màng đến tiếng còi, vẫn nói cười hồn nhiên như thể cả đường phố chỉ có mình. Chiếc xe vặn vẹo từ bên này sang bên kia như muốn trổ tài lạng lách. Để thêm phần sinh động, hệ thống âm thanh được bật lên với mọi thể loại nhốn nháo, khiến ai đi qua cũng không thể không ngoái nhìn.

Đi xe XGame vi phạm có thể bị tịch thu xe

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Xe đạp, xe máy nhận xét: "Nếu chiếc xe trang trí như một thứ đồ chơi đẹp, tham gia giao thông đúng quy định thì không nên phê phán. Nhưng nếu tham gia vi phạm Luật Giao thông thì phải ngăn chặn".

Ở góc độ an toàn giao thông, Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra TNGT cho rằng: Kiểu xe đạp XGame (hay xe đạp ruồi) mới xuất hiện, là phương tiện chưa có điều chỉnh trong luật (vì không phải là xe đạp cho người lớn, cũng không phải là xe cho thiếu nhi) nhưng có thể xử lý ở góc độ áp dụng đối với xe thô sơ nếu người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Rõ ràng, trào lưu sử dụng loại xe này đang gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường phố Hà Nội, nhiều hành vi trực tiếp đe dọa đến an toàn giao thông như: đứng ở bánh xe phía sau mà không có gác ba ga, âm lượng còi xe không phù hợp với loại xe, bốc đầu, dàn hàng ngang, đua xe...

Đối với những trường hợp trên, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an phường cần xử lý nghiêm. Những chiếc xe có còi vượt quá âm lượng theo quy định thì phải dỡ bỏ, thậm chí là tịch thu xe đối với trường hợp vi phạm nhiều lỗi theo quy định của Nghị định 146/CP.

Điều 11, Nghị định 146/2007/NĐ-CP quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng đối với hành vi đi xe đạp dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe đạp, xe đạp điện buông cả hai tay, chuyển hướng đột ngột... Phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường, đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp điện... Ngoài phạt tiền, nếu người điều khiển phương tiện tái phạm điểm a, điểm b khoản 4 điều này còn bị tịch thu xe.

Vi phạm giao thông thì phải bị xử lý. Tuy nhiên, những hành vi sử dụng xe XGame mà cố tình vi phạm thì đó là hệ quả tất yếu của sự ham chơi, đua đòi và thiếu sự giám sát, giáo dục của phụ huynh và nhà trường.

Cũng theo Thượng tá Trần Sơn, do nhận thức của nhiều phụ huynh chưa được đúng nên ủng hộ con trong việc mua sắm các thiết bị phụ cho xe mà không biết con sử dụng nó như thế nào, ảnh hưởng đến học tập của con ra sao khi nó mải mê với những trò vô bổ của một trào lưu có nhiều mặt trái.

Bởi vậy, biện pháp hạn chế những tác động trái của trào lưu XGame cần có sự tác động lớn của các phụ huynh và nhà trường để các học sinh tham gia giao thông đúng quy định, tránh vi phạm và gây ra hậu quả đáng tiếc

Việt Hà - Hồng Hạnh
.
.
.