“Luộc” xe bán cho “gà”

Thứ Ba, 11/04/2006, 07:53

Chiếc xe Spacy biển U3 mà anh Hùng mua với giá 4.000 “đô” Mỹ vốn là chiếc xe sản xuất vào khoảng năm 1998, được "mông má" lại rồi làm lại đăng ký xe… "Luộc lại con xe này, chúng nó ăn ít nhất được 1 ngàn đô…" - tay thợ sửa xe kết luận chắc nịch.

Có mặt sớm ở chợ xe cũ nằm tại phố Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) một sáng sớm đầu tháng 4, Hùng đem theo "thợ nhà" vốn hành nghề sửa xe từ tận khu vực cách đó gần hai chục cây số (để tránh việc các "thợ" ăn giơ với nhau-PV) cho yên tâm.

Lên đời xe gặp phải xe… lên đời

Tay buôn xe ở chợ chùa Hà mồm vẫn ngậm tăm phát hiện ra Hùng khi anh cùng "thợ nhà" dừng xe ở cổng. Chỉ cho Hùng chiếc xe Spacy bóng loáng dựng trong chợ, hắn ta liến thoắng: "Con này bọn anh vừa lấy về, xe mới cứng luôn. Biển U nhé (có quãng thời gian đăng ký chỉ cách đây vài tháng), chất không phải ngại…". Sau một hồi xem xét, tay thợ Hùng đưa đi cùng gật đầu công nhận: "Lốc máy còn mới, biển cũng mới, chắc không ngại gì đâu…". Giá cả được thỏa thuận nhanh chóng. Chiếc xe được bán với giá 4.000 "đô" Mỹ.

Hôm sau, Hùng hí hửng đem chiếc xe mới tậu đi rửa để khoe với bạn bè. Khi rửa xong thì cũng là lúc chiếc xe lăn đùng ra "chết". Đem đi sửa. Thợ "phán": "Con này để chữa hết bệnh, đề nghị anh đổ thêm 2 triệu…". Hùng mếu dở, khóc dở bấm bụng rút ra hai triệu để chữa xe. Hôm sau đến lấy xe về mới biết, chiếc xe biển U3 này vốn là chiếc xe được sản xuất vào khoảng năm 1998, được "mông má" lại rồi làm lại đăng ký xe… "Luộc lại con xe này, chúng nó ăn ít nhất được 1 ngàn đô…" - tay thợ sửa xe kết luận chắc nịch.

Ngay sau hôm Hùng phát hiện ra mình đã mua phải chiếc xe bị "luộc", lập tức thông tin về chiếc xe Spacy biển U3 "ngon lành" được loan tải trên mạng. Chỉ trong vòng một ngày, Hùng nhận được không dưới chục cuộc điện thoại đề nghị xem xe. Trong số đó có một người đàn ông nhà ở quận Hoàn Kiếm. Chiều đó, Hùng cùng bạn gái hẹn người đàn ông ấy ở cổng một trường đại học (để tạo niềm tin). Sau khi đi thử vài vòng, chiếc xe được thỏa thuận bán với giá 4.000 “đô”.

Thợ "nhà" và thợ chợ…

Đi xem xe ở chợ đã phải cảnh giác, vậy mà mua xe của người sử dụng còn "đáng sợ" hơn. Đem theo người thợ do một người bạn giới thiệu, Hùng quyết định đi xem xe tại một gia đình thuộc quận Tây Hồ. Do không biết nhiều về xe cộ, anh đặt cả niềm tin vào người thợ. Sau một hồi ngó nghiêng, người thợ quyết định đi thử xe. Tất nhiên, chủ xe phải ngồi đằng sau để đề phòng bất trắc. Sau vài ba vòng chạy thử, người thợ của Hùng gật đầu "xe lấy được…".

Hùng gọi điện cho bạn đem tiền lên, giấy tờ đã được viết tay. "Tất cả đã xong nếu như người bạn em không đòi đi thử cái xe". Trong khi đang đếm tiền để trả, Hùng chợt nhận được điện thoại của người bạn: "Dừng đi ông ơi, không mua được".

Khi về đến nhà, người bạn mới nói cho Hùng biết, trong khi đi thử xe, người chủ xe ngồi sau chợt hỏi bạn anh: "Anh đi xem hộ xe à? Cầm tạm 200 nhé?". "200 gì? Đô hay tiền Việt?" - "Tất nhiên là đô rồi." Bạn của Hùng mặc cả: "Sao ít thế, 500 đi?". Người chủ xe trả lời: "Cao quá, tôi đã phải trả cho thằng thợ ở nhà 200 đô rồi. Ông phải cho bọn tôi ăn với chứ". Nếu không gặp người bạn đó, chắc chắn Hùng bị bọn này "luộc" cả chục triệu đồng ngon ơ.

Để tránh mua phải xe của thợ, Hùng quyết định "nghiên cứu" thông tin từ tờ "Mua và bán". Được biết, có 2 chiếc xe nhãn hiệu Dylan được rao "xe chính chủ, ít sử dụng, còn mới 98%, không bán cho thợ" và một loạt tiện ích của xe với cam đoan về chất lượng và giá cả. Cả 2 người chủ xe sau khi nhận được điện thoại của Hùng đều nhận lời gặp mặt.

Người phụ nữ đầu tiên mà chúng tôi gặp có cái vẻ thật thà của một người đàn bà lớn tuổi: "Cô đang sửa nhà nên cần tiền…". Sau một hồi xem xét, ngó trước ngó sau, chúng tôi đề nghị sẽ quay lại sau, rồi tiếp tục cuộc hành trình tìm xe tại nhà người rao bán chiếc xe có địa chỉ tại một con ngõ ngay gần đó.

Người phụ nữ thứ 2 "ôm" cái bụng chửa vượt mặt đon đả tiếp khách. "Chị đang mang bầu nên cũng chẳng đi được cái xe này nữa… Với lại chồng chị cũng mới lấy cho cái xe này rồi", chị ta chỉ sang chiếc xe SH đen bóng dựng trước cửa. Buổi chiều, chúng tôi đến gặp người phụ nữ đứng tuổi ban sáng để "làm việc" về chiếc xe. Vừa đi đến cửa, Hùng giật thót mình. Trước cửa nhà người đàn bà đứng tuổi dựng chình ình chiếc xe SH của… người phụ nữ mang bầu. Hùng ngao ngán: "Lại gặp thợ rồi".

Hôm sau, vừa ngủ dậy đã thấy điện thoại hiện số của Hùng: "Ông ạ, tôi mới kiếm được con xe rồi. Ông đi cùng tôi nhé…" mà thương cho ông bạn. Chẳng biết rồi sẽ còn gặp phải những quái chiêu gì của đám thợ Hà thành này nữa…

Mai Tâm Hiếu
.
.
.