Làng sen quê Bác tháng Năm

Chủ Nhật, 11/05/2014, 16:15
Như thường lệ, cứ đến dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 hàng năm, hàng triệu người con từ khắp cả nước và du khách quốc tế lại tìm về Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An - quần thể di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt, nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình. Làng Sen vẫn thế, vẫn mộc mạc như chính con người của Bác, nhưng đã làm sống dậy bao kỷ niệm thuở ấu thơ của vị Cha già dân tộc, gợi lên trong tâm khảm bao thế hệ con người Việt Nam nỗi xúc động sâu xa…

Lượng khách tăng gấp đôi so với năm ngoái

Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An những ngày này như trở nên thơ mộng và tươi đẹp hơn. Hương sen thơm ngát, không khí trong lành, du khách còn được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tươi mát, yên bình, với mái nhà tranh đơn sơ và những kỷ vật giản dị... Bước vào mỗi di tích, giọng kể dịu dàng, sâu lắng, đặc trưng âm hưởng xứ Nghệ của những nữ thuyết minh sẽ kết nối du khách trở về với câu chuyện cuộc đời của Người, từ thuở thiếu thời đến những lần Người về thăm quê...

Cùng gia đình lặn lội từ ngoài Bắc vào Quảng Bình viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, rồi quay ra thăm nhà Bác, cụ Vũ Văn Chữ (92 tuổi) ở Chí Linh, Hải Dương tuy hơi mệt nhưng vẫn còn minh mẫn lắm. Tay chống gậy bước từng bước chậm rãi, với sự giúp đỡ của con cháu bên cạnh, cụ Chữ xúc động cho biết: "Lần đầu tôi đến quê Bác là năm 2006, lần này thấy quê Bác đẹp hơn, khang trang hơn, nhân dân con cháu khắp nơi về tham quan đông hơn. Trong ngày vui của dân tộc ai cũng nhớ tới Bác, càng thấm thía hơn việc học tập tấm gương đạo đức của Người để góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...".

Ở miền Nam xa xôi đến Kim Liên thăm quê Bác, anh Nguyễn Hữu Hải (Cần Thơ) tâm sự: “Lăng Bác mình đến rồi, chứ thú thật đây là lần đầu tiên mình được thăm nhà Bác. Được chứng kiến những đồ vật đơn sơ mộc mạc, nghe những câu chuyện xúc động về cuộc đời của Người khiến chúng tôi càng thêm yêu quý và khâm phục Bác”. Du khách đến với quê Bác phong phú về thành phần, trình độ, lứa tuổi, ai cũng muốn tìm đến đây tự tay mình thắp lên bàn thờ Bác nén hương thơm thành kính, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình vị lãnh tụ thiên tài có lối sống giản dị, thương dân.

Công an tỉnh Nghệ An luôn nỗ lực đảm bảo ANTT tại Khu di tích Kim Liên.

"Cháu ấn tượng với khung cửi của bà Hoàng Thị Loan, với bàn học, nghiên mực, nơi Bác ngồi học thuở nhỏ. Cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ"- Cháu Lữ Thị Hương ở Thạch Thất, Hà Nội chia sẻ.

Giám đốc Khu di tích Kim Liên Nguyễn Bá Hòe cho biết, chỉ tính riêng trong 2 ngày cao điểm 30-4 và 1-5 đã có hơn 38.500 lượt khách về thăm quê Bác, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Lý giải về lượng khách tăng đột biến này, ông Hòe phân tích, năm 2014 là năm đặc biệt, kỷ niệm 20 năm thành lập Thị xã Cửa Lò, có lễ hội sông nước Cửa Lò vừa khai mạc hôm 30-4, là dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú. Bên cạnh đó dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài (5 ngày) nên du khách thập phương có điều kiện đi tour dài ngày, kết hợp về Quảng Bình viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm quê Bác, viếng Tổng Bí thư Trần Phú, tắm biển Cửa Lò... chính vì thế nên lượng khách về thăm quê Bác dịp này cũng tăng vọt. "Chưa kể thời tiết năm nay không mưa, và cũng không nắng quá mà dịu mát, nên khách du lịch nhiều hơn. Dự kiến sẽ có hàng triệu lượt khách đến đây trong tháng 5 này”, ông Nguyễn Bá Hòe cho biết thêm.

Để chuẩn bị các phương án đón tiếp các đoàn khách về thăm quê Bác một cách chu đáo nhất, BQL Khu di tích đã tiến hành bảo tồn, tôn tạo các cụm di tích Hoàng Trù, Làng Sen, mộ bà Hoàng Thị Loan; chăm sóc, bảo quản nội ngoại thất khu di tích, vườn hoa, cây cảnh, khuôn viên khu trưng bày, đồng thời chuẩn bị tốt các phương án phòng chống cháy, vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp… Để công tác thuyết minh phục vụ các đoàn khách chu đáo hơn, Khu di tích cũng đã nâng cao trình độ hiểu biết về chính trị cho các cán bộ làm công tác thuyết minh, cắt cử người thường trực tổ chức lễ dâng hương dâng hoa báo công trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Đảm bảo an ninh, trật tự cho quần thể di tích và du khách

Trong thời gian qua, Đội Cảnh sát bảo vệ Khu di tích Kim Liên - Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBC&CĐ) Công an tỉnh Nghệ An luôn chủ động phối hợp thực hiện tốt chức năng đảm bảo ANTT tại Khu di tích Kim Liên, phục vụ cho nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, thắp hương tưởng niệm và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên vào các dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, 19-5, Lễ hội Làng Sen, ngày 2-9 và các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần... lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tưởng niệm tại Khu di tích tăng mạnh, nên phát sinh một số vấn đề phức tạp về ANTT, như lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều, có nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ tại một số đoạn đường, một số người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về ATGT.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, và để tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại Khu di tích Kim Liên trong dịp lễ 30-4, 1-5, phục vụ nhân dân và du khách đến tham quan, tưởng niệm, Phòng CSBV&CĐ đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu, xử lý các vấn đề nổi lên về ANTT; phối hợp làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và du khách chấp hành nghiêm các quy định của địa phương trong quá trình đến tham quan, tưởng niệm, nhất là quy định về đảm bảo ANTT, TTATGT, PCCC...

Thiếu tá Hồ Nam Long, Phó Trưởng Phòng CSBC&CĐ phụ trách trực tiếp Đội Cảnh sát bảo vệ (CSBV) Khu di tích Kim Liên cho biết, Đội CSBV ở đây có nhiệm vụ vũ trang canh gác, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các mục tiêu, làm tốt công tác PCCC, phối hợp duy trì tốt trật tự công cộng ở các bãi xe, tập kết phương tiện khách đến tham quan; kiêu binh đại lễ, đón các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước về dâng hương… Ngoài ra ban đêm còn bố trí các tổ tuần tra xung quanh mục tiêu và các vùng phụ cận để hỗ trợ công tác bảo vệ mục tiêu. Trong những ngày lễ như dịp 30-4, 1-5 và 19-5 năm nay Đội còn tăng cường đội ngũ bảo vệ, phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Nam Đàn và Công an 2 xã (Hoàng Trù và Kim Liên) có các hoạt động bảo vệ tài liệu, hiện vật di tích nhằm đảm bảo an toàn các khu di tích và bảo vệ các đoàn khách về thăm.

Đặc thù ở quê Bác chưa một ngày vắng khách, chưa một ngày đóng cửa dù có mưa bão, lũ lụt, cho nên các cán bộ đội CSBV phải ứng trực 100% quân số, cắt cử luân phiên trực 24/24h. Do làm tốt công tác phòng ngừa, nắm tình hình nên không có bất cứ vụ việc phức tạp nào về ANTT xảy ra trong những ngày lễ vừa qua...", Thiếu tá Hồ Nam Long khẳng định.

Bằng tâm huyết, trách nhiệm và niềm vinh dự tự hào được làm việc và cống hiến trên chính mảnh đất sản sinh ra vị Anh hùng dân tộc, các CBCS Đội CSBV Khu di tích Kim Liên đang ngày đêm gìn giữ sự bình yên cho Khu di tích, các kỷ vật của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh và du khách thập phương...

Quỳnh Vinh
.
.
.