Làm việc có ích để phục thiện

Thứ Năm, 15/07/2010, 09:24
Vào năm 2000, khi mới 17 tuổi, Trần Thanh Cườm (ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đã phải lĩnh án 2 năm tù giam về tội cướp tài sản. Ngay sau khi ra tù, năm 2002, Cườm lại tiếp tục lĩnh thêm 2 năm tù giam nữa sau một lần chở người bạn mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ. Ngày ra tù, thương cha mẹ già yếu, Cườm tự hứa sẽ tu chí làm ăn, không vi phạm pháp luật nữa.

Nhưng cuộc đời thật trớ trêu, do không kiềm chế được bản thân khi thấy một nhóm thanh niên phá ao cá của nhà mình, lần thứ ba anh lại phải lĩnh án hơn 2 năm tù giam vì tội cố ý gây thương tích.

Ra tù, với quyết tâm làm lại cuộc đời, Trần Thanh Cườm trở lại với nghề thợ xây. Thấm thía với ba lần đi tù, muốn làm những việc tốt để chuộc những lỗi lầm trước đây của mình, anh đã tham gia bắt và cảm hóa nhiều đối tượng phạm tội ở địa phương.

Bắt đầu từ một lần đi làm về, phát hiện hai đối tượng trộm cắp xe máy, anh Cườm đuổi theo tóm gọn chúng và giao cho Công an thị trấn Buôn Trấp, đây là hai đối tượng trong băng nhóm trộm xe máy liên tỉnh. Tháng 10/2007, anh được bầu làm Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố 5 của thị trấn. Từ đó, anh đã lập được nhiều chiến công trong các vụ án như: truy bắt các đối tượng bị truy nã Đỗ Văn Kỳ; Phan Hải Nam; vận động ra đầu thú với các thủ phạm trong một vụ giết người…

Anh Cườm kể lại: "Đỗ Văn Kỳ là một người bà con của gia đình anh, đã từng phạm tội nhiều lần nhưng không chí thú làm ăn. Khi biết Kỳ bị truy nã, tôi đã tự nguyện đi bắt Kỳ. Khi phát hiện Kỳ trốn ở khu vực Hồ Sen, tôi đã tiếp cận đối tượng và bất ngờ ập vào bắt giao cho Công an. Phan Hải Nam cũng là người cùng xóm, là đối tượng trốn lệnh truy nã. Khi phát hiện y về nhà, tôi liền báo cho Công an thị trấn vây bắt. Nhưng tôi nhớ nhất là lần cảm hóa các đối tượng tham gia vào vụ đánh chết người. Lúc đó, chính những lần đi tù đã giúp tôi thuyết phục và đưa các đối tượng ra trình diện Công an".

Với những thành tích đó của mình, năm 2007, anh Trần Thanh Cườm đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen về thành tích trong công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm. Năm 2008, anh được UBND thị trấn Buôn Trấp khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác tấn công, truy bắt đối tượng có quyết định truy nã.

Từ ngày anh Cườm đi tù gia đình cũng bỏ luôn nghề nuôi cá. Bây giờ cha anh đã mất, mẹ và vợ anh không có việc làm, một mình anh Cườm trở thành trụ cột nuôi gia đình. Anh làm thợ xây nên có công trình ở đâu thì phải đi ở đó, có khi sang tận tỉnh Đắk Nông, hai đến ba tháng mới xong công trình thì mới được lĩnh tiền công nên mọi khoản chi tiêu cũng rất khó khăn, cả nhà chỉ phụ thuộc vào đồng tiền công của anh.

"Bây giờ mình cũng muốn phát triển kinh tế lắm, nhưng nói thật là không có tiền, nếu có một số vốn thì sẽ đầu tư nghề thầu xây dựng, sắm các giàn máy móc, thiết bị nghề. Hiện nay mẹ già và vợ chỉ trông chờ vào mình", người thanh niên hoàn lương bộc bạch

Võ Trường
.
.
.