Làm sao để chống "khủng bố" bằng điện thoại?

Thứ Năm, 27/10/2005, 07:23

Một bác sỹ chỉ vì cay cú không được một giáo sư đề bạt đã quên đạo thầy trò nhẫn tâm "khủng bố" thầy bằng điện thoại. Lúc thì anh ta bịt mũi giả giọng, lúc lại thuê người khác qua điện thoại nói những lời tục tĩu, cốt hành hạ thầy.

Trong sự phát triển nhanh chóng, đa dạng hiện đại của viễn thông, nhiều đối tượng với mục đích xấu đã sử dụng điện thoại cố định, điện thoại di động làm phương tiện “khủng bố” tinh thần, trả thù, quấy nhiễu... gây tổn hại nghiêm trọng đến cuộc sống bình yên của nhiều người dân. Cần phòng chống và ngăn chặn hành vi tội phạm và quấy rối trên như thế nào?

Tiến sỹ ngôn ngữ "khủng bố" tiến sỹ luật!

Tiến sỹ luật Nguyễn Văn Đ., trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội ngồi đối diện tôi với đôi mắt trũng sâu, khuôn mặt nhợt nhạt và liên tục thở hắt ra. Nghe ông kể về nỗi thống khổ của gia đình ông nhiều ngày qua mà tôi không tin đó là sự thật. Lâu nay, cứ tưởng chỉ những kẻ lưu manh, trộm cắp mới có hành vi xấu như thế, ai ngờ, một ông tiến sỹ về ngôn ngữ học, từng nhiều năm học tập, nghiên cứu ở nước ngoài lại dùng điện thoại để "khủng bố" láng giềng của mình.

Tiến sỹ Đ. bị chứng huyết áp cao, từ khi bị tiến sỹ Nguyễn Trần P. "khủng bố" thì bệnh tình của ông ngày một trầm trọng. Có lần, không chịu nổi lời lẽ nhục mạ của ông P., ông Đ. bị sốc, huyết áp tăng vọt, phải đưa đến bệnh viện  cấp cứu. Chưa cần biết họ có mâu thuẫn gì, nhưng đọc bản trích "bài khủng bố" của tiến sỹ P. mà gia đình ông Đ. ghi âm được, tôi cũng rợn tóc gáy và thấy thương tiến sỹ Đ., một người đã có nhiều đóng góp cho khoa học xã hội và hơn nửa đời người tham gia cách mạng.

Tôi không thể trích dẫn ra đây những lời lẽ "khủng bố" của tiến sỹ P. vì nó thiếu văn hoá ghê gớm, thậm chí ông P. còn dọa sẽ giết tiến sỹ Đ. Chuyện chỉ có thế này: Tiến sỹ P. mua một căn hộ ở khu nhà mà tiến sỹ Đ. sinh sống. Tiến sỹ P. thuê thợ xây hai bể nước ở hai ga ra, nhưng thợ phát hiện bể phốt công cộng bị vỡ, có dấu hiệu tràn sang bể nước của bà con khu phố. Bà con khu phố đã làm đơn gửi lên Giám đốc công ty xây dựng, trong đó có kiến nghị cần mắc thêm đèn chiếu sáng cho một số khu nhà; đồng thời thắc mắc một số việc làm không đúng quy định của công ty xây dựng này, như bán tầng trệt cho một số cá nhân...

Vì là Trưởng khu phố nên tiến sỹ Đ. đã thay mặt bà con ký tên vào đơn kiến nghị đó. Ông có ngờ đâu, nó chính là "mầm" gieo phiền muộn, lo lắng đến cho gia đình ông. Từ khi biết lá đơn đó do tiến sỹ Đ. ký tên, sợ ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân, tiến sỹ P. đã nghĩ ra trò dùng điện thoại "khủng bố" tinh thần vợ chồng tiến sỹ Đ. vào đêm khuya.

Lo lắng, hoang mang, suy nhược cơ thể chẳng kém gì tiến sỹ Đ., là chị Nguyễn Thị H., công tác trong ngành Hàng không. Chị là một phụ nữ hiền lành, sống khép mình, nhưng bỗng một ngày, một tin nhắn vô văn hoá, cộc lốc và đầy yếu tố bạo lực nhắn vào điện thoại di động của chị: "Mày quen với một luật sư, hãy buông tha ông ta, nếu không con gái mày ở Nga sẽ bị tạt axít".

Đúng là chị có quen một luật sư, nhưng chỉ là quan hệ xã giao. Thế nên chị H bủn rủn người mỗi khi đọc được tin nhắn đó, chị lo cho mình một, thì lo cho con gái út đang du học ở Nga mười. Cô con gái cả của chị đang ở Hà Nội cũng thường xuyên bị một người đàn bà điện thoại đe dọa. Chị không thể sống yên ổn, xin nghỉ việc triền miên. Chị đưa cho tôi xem số máy di động thường gửi tin nhắn cho chị. Tôi đã thử gọi rất nhiều lần cho số máy đó, nhưng hoặc là bị từ chối trả lời, hoặc là tắt máy. Đến nay, tung tích về người đàn bà đã "khủng bố" chị H. vẫn là một bí ẩn, nhưng vết thương tinh thần trong lòng chị H. bao giờ mới lành lại?

Đau lòng hơn, một bác sỹ chỉ vì cay cú không được một giáo sư đề bạt đã quên đạo thầy trò nhẫn tâm "khủng bố" thầy bằng điện thoại. Lúc thì anh ta bịt mũi giả giọng, lúc lại thuê người khác qua điện thoại nói những lời tục tĩu, cốt hành hạ thầy. Cả tháng trời điện thoại réo rắt, vợ của giáo sư không chịu nổi đã đổ bệnh. Kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện buồn này, vị giáo sư già cứ lặng lẽ lau nước mắt. Bất luận lý do gì, thì hành vi của người học trò đó là không thể chấp nhận...

Có thể xử lý bằng Bộ luật Hình sự và Nghị định của Chính phủ

Có ngàn lẻ động cơ "khủng bố" bằng nhắn tin, điện thoại. Cay cú vì bị tình phụ, dùng điện thoại để "khủng bố" hãm duyên; sợ đồng nghiệp tiến thân nhanh, dùng điện thoại để "dọa" bắt cóc con gái... Tuy chưa có con số thống kê cụ thể một năm đã xảy ra bao nhiêu vụ "khủng bố" bằng điện thoại, nhưng trong xu thế dịch vụ viễn thông phát triển rầm rộ như hiện nay, thì nạn "khủng bố" bằng dịch vụ viễn thông cũng là mối lo ngại cho sự an toàn của xã hội, nhất là khi xu hướng này đang gia tăng ở mức báo động. Thế nhưng, trên thực tế, cơ quan Công an chưa nhận được nhiều phản ánh, tố giác của người dân, là do người dân còn mơ hồ về luật pháp và sợ bị trả thù, khiến nhiều kẻ xấu sau khi gây đau đớn về sức khỏe và thể xác cho "khổ chủ", vẫn nhởn nhơ coi thường pháp luật.

Chúng tôi đã mang băn khoăn đó để trao đổi với Đại tá Trần Văn Nho, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng Thường trực cơ quan CSĐT Bộ Công an. Đại tá Trần Văn Nho cho biết, hành vi "khủng bố" bằng dịch vụ viễn thông đã và đang xảy ra và chúng ta đã lường trước được loại hành vi này sẽ phát triển nên trong Bộ luật Hình sự, có một số điều có thể vận dụng xử lý như Điều 107 quy định tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; Điều 103 về tội đe dọa giết người; Điều 121 về tội làm nhục người khác (xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác). Tuy nhiên, với những hành vi "khủng bố", quấy rối bằng điện thoại chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, thì có thể vận dụng Nghị định 142/2004, ngày 8/7/2004 của Chính phủ về sử dụng các dịch vụ viễn thông để xử lý hành chính, trong đó quy định sẽ phạt tiền từ 5/10 triệu đồng nếu sử dụng dịch vụ viễn thông để đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan tổ chức, cá nhân.

Đại tá Trần Văn Nho cho rằng, hành vi "khủng bố", quấy rối bằng điện thoại nên sớm được nghiên cứu để đưa vào luật, nếu không nó sẽ phát triển thành bức xúc lớn của toàn xã hội. Theo Đại tá Trần Văn Nho, chúng ta cần phải đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật, giáo dục, nâng cao ý thức văn hoá cho công dân. Đó là biện pháp hiệu quả để hạn chế những hành vi "khủng bố" vô văn hóa, coi thường pháp luật, giúp  bảo vệ sự yên bình cuộc sống của mỗi người. Nếu chẳng may trở thành nạn nhân của trò "khủng bố", quấy nhiễu bằng điện thoại, tốt nhất hãy trình báo với cơ quan Công an địa phương để họ tìm đối tượng và xử lý theo quy định hiện hành!

Thu Phương
.
.
.