Phòng, tránh các vụ cướp tài sản taxi đêm:

Lái xe taxi cần chủ động bảo vệ mình

Thứ Tư, 14/10/2009, 11:06
Khi đặt câu hỏi với nhiều lái xe taxi: Làm nghề lái xe taxi, điều lo sợ nhất là gì?, phần lớn chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Cướp tài sản vào ban đêm. Nhẹ thì chỉ mất tài sản, nặng thì liên quan đến tính mạng người lái xe. Nhiều người đã phải chịu mất tài sản để bảo toàn tính mạng cho chính mình. Tuy nhiên, cũng có không ít lái xe đã bình tĩnh, chủ động khống chế được các đối tượng cướp tài sản.

Tái diễn thủ đoạn: Điều lái xe vào chỗ vắng để cướp tài sản

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, hiện nay Hà Nội hiện có đến hơn 10 nghìn đầu xe taxi với hơn 100 hãng taxi. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 18 vụ cướp tài sản taxi chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Qua các vụ việc cướp tài sản taxi cho thấy, thủ đoạn thông thường, lặp đi lặp lại của các đối tượng cướp tài sản taxi đêm vẫn là điều lái xe đi vào chỗ vắng hay đi ra tỉnh ngoài ở những nơi hẻo lánh vắng người, tạo ra các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án.

Công cụ gây án mà các đối tượng cướp tài sản taxi thường sử dụng là loại dao sắc nhọn, nhỏ dễ cất giấu trong người. Chúng có thể đi thành một nhóm cùng phối hợp với nhau gây án. Một đối tượng ngồi ghế sau khống chế lái xe, một đối tượng ngồi cạnh lục soát đồ, đối tượng khác cảnh giới.

Lái xe taxi cần biết tự bảo vệ mình khi hành nghề vào ban đêm.

Vụ việc diễn ra ngày 1/10 vừa qua là một vụ việc như vậy. Khoảng 22h30', anh Nguyễn Anh Tuấn, 25 tuổi, trú tại Tân Yên, Hàm Yên, Tuyên Quang là lái xe taxi BKS 88H-9618 của hãng ATA trụ sở đặt tại 439 Mê Linh, Khai Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc chở 3 đối tượng từ phố Bà Triệu, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đi Hà Nội.

Khi đến làng nghề Bát Tràng, Gia Lâm, 3 đối tượng trên đã dùng dao gí vào cổ anh Tuấn. Anh Tuấn lao ra ngoài cửa xe, giằng co tay lái khiến chiếc xe mất lái đâm vào nhà dân. 3 đối tượng cướp của anh Tuấn 1 điện thoại di động rồi nhanh chóng bỏ trốn.

Tuy nhiên, để tránh sự nghi ngờ của lái xe taxi, không ít các đối tượng cướp tài sản taxi chỉ đi một mình lúc mới lên xe, Sau đó, chúng đón thêm một số đối tượng khác lên đường đi đến chỗ vắng vẻ rồi gây án như vụ việc diễn ra khoảng 22h ngày 8/6. Lúc đó, anh Nguyễn Văn Bình, 23 tuổi trú tại số 7 ngõ 175 Nguyễn Khang, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, lái xe hãng taxi Mai Linh số 4614, BKS 29X-2613 đi xe đến ngã tư Ngụy Như Kom Tum - Khuất Duy Tiến thì có 1 nam thanh niên vẫy xe và yêu cầu anh Bình chở ra đường Láng Hòa Lạc.

Khi đi qua Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng 500m thuộc huyện Từ Liêm thì phía bên phải đường có 3 thanh niên đang đứng chờ. Người thanh niên yêu cầu anh Bình dừng xe và đón 3 người thanh niên trên. Bất ngờ, một trong ba người thanh niên rút dao nhọn gí vào cổ anh Bình, lục soát người anh Bình lấy đi 1 điện thoại di động và số tiền hơn 1 triệu đồng rồi xuống ôtô nhanh chóng bỏ trốn.

Cũng có nhiều vụ việc cướp tài sản taxi xảy ra mà đối tượng đi một mình khiến cho lái xe khỏi nghi ngờ rồi cướp tài sản lái xe taxi một cách manh động với con dao nhọn giấu sẵn trong người.

Như vụ việc diễn ra khoảng 23h30' ngày 9/5, anh Nguyễn Trí Thức, 22 tuổi, trú tại Văn Giang, Hưng Yên, lái xe hãng taxi Mai Linh mang BKS 29Y-0191 đang chở 1 khách về khu Trung Kính, Cầu Giấy, đoạn cánh đồng Bông vắng vẻ thì đối tượng ngồi trên xe đã rút dao, khống chế anh Thức cướp đi 5 trăm nghìn đồng và 1 điện thoại di động. Một mình điều xe đến nơi vắng vẻ thuộc khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy rồi gí dao vào cổ, cướp 600.000 đồng rồi nhanh chóng tẩu thoát cũng là vụ việc diễn ra với lái xe taxi Bùi Xuân Cần, 24 tuổi, lái xe của hãng taxi Mai Linh.

Lái xe taxi tự bảo vệ mình như thế nào?

Theo anh Nguyễn Văn Phong, lái xe taxi số 230 hãng taxi Vic cho biết, lái xe taxi không thể chỉ hoạt động ban ngày, ban đêm cũng phải "phục kích" tại các khu vực "nhạy cảm" như quán bar, nhà nghỉ để đón khách kiếm thêm tiền. Chính vì vậy mà nguy cơ bị cướp tài sản cũng rất cao. Bên cạnh đó, khi bị yêu cầu chở khách vào lúc đêm khuya lại là những chỗ vắng vẻ, nếu bất ngờ bị khách dùng dao gí vào cổ, nhiều lái xe "chịu" mất tài sản để bảo vệ tính mạng của mình nhiều hơn là chống trả trở lại.

Để các lái xe có thể chủ động đối phó với các tình huống cướp tài sản, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các hãng taxi tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các lái xe taxi. Bên cạnh đó, chủ động trang bị các kiến thức pháp luật, nghiệp vụ để từng lái xe có ý thức bảo vệ mình, nhận biết được các khu vực vắng người, hẻo lánh các thời điểm đối tượng hay hoạt động, nhận biết được cách thức phạm tội, hành động cùng đặc điểm lứa tuổi.

Lời khuyên dành cho các lái xe taxi không nên mang theo quá nhiều tiền hay đồ vật đắt tiền trong lúc làm việc. Khi khách lên xe có dấu hiệu khả nghi, lái xe nên quan sát vùng túi, thắt lưng xem có mang theo vũ khí, quan sát gương chiếu hậu xem các khách có gì bất thường. Nếu nghi ngờ khách có dấu hiệu cướp tài sản thì lái xe nên nhanh chóng tạo tình huống để có thể "lao" vào những nơi có Công an, dân phòng. Lái xe taxi cũng nên từ chối chở khách vào ban đêm khi nhận thấy khách có những dấu hiệu bất thường và yêu cầu chở đến những khu vực vắng vẻ.

***

 Kinh nghiệm đối phó của lái xe taxi

Lái xe Phạm Văn Chức, 22 tuổi, số tài 3240, hãng taxi Mai Linh:

Sự việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 20/7 đến giờ tôi vẫn nhớ như in. Hôm đó, tôi chở Nguyễn Văn Khê, 21 tuổi, trú tại xóm 1 Tự Nhiên, Thường Tín, Hà Nội đi từ khu vực chùa Tứ Kỳ - Thanh Trì đi về Ninh Sở - Thường Tín, Hà Nội. Tôi không biết đường nên Khê đã chỉ đường đi đến điếm canh đê số 94 thuộc xã Chương Dương - Thường Tín.

Khê yêu cầu tôi dừng xe và nhanh chóng dùng dao nhọn mang theo gí vào cổ lạnh lùng yêu cầu tôi bỏ hết số tài sản trên người cho hắn. Do được tập huấn các biện pháp tự bảo vệ mình, tôi đã giả vờ dùng tay phải cho xuống phái dưới rút ví.

Đúng lúc mắt Khê hướng xuống phía dưới, tôi đã nhanh chóng dùng tay trái gạt tay hắn và cầm lấy phần đầu của con dao. Quá trình giằng co trên xe ôtô, chiếc dao đã bị gẫy, tay tôi cũng chảy nhiều máu. Tuy nhiên, đã từng có quá trình rèn luyện trong quân ngũ nên tôi nhanh chóng túm lấy tay của Khê, rút cà vạt trói hắn lại và tri hô nhân dân cùng bắt Khê.

Đây là lần đầu tiên trong suốt 3 năm lái taxi tôi chủ động khống chế được cướp. Trước đó, trong một lần chở 4 khách là nam thanh niên từ Hà Nội về Giao Thuỷ, Nam Định, tôi cũng đã bị chúng cướp đi một máy điện thoại di động cùng 600.000 đồng.

Theo tôi nghĩ, việc lái xe taxi gặp cướp là điều rất khó tránh khỏi. Quan trọng là mình nên chủ động phân loại khách khi hành nghề vào ban đêm. Nếu khách có biểu hiện đáng nghi ngờ thì nhanh chóng điều khiển xe vào cơ quan Công an nơi gần nhất.

Lái xe Hoàng Đức Hải, số tài 233, hãng taxi Vạn Xuân:

Lái xe taxi đã 3 năm nhưng chưa lần nào bị cướp đêm, phần nhiều mình chỉ gặp các đối tượng "bùng tiền". Để tránh cướp đêm, khi đứng đón khách, bao giờ mình cũng khoá cửa xe cẩn thận. Khi đón khách, gặp các thanh niên "tóc xanh tóc đỏ", khách đi một mình lại yêu cầu đến những khu vực xa, vắng vẻ… thì nên từ chối đón khách. Nếu có chở khách đến khu vực vắng vẻ mà khách có biểu hiện cướp tài sản, theo mình nghĩ nên bình tĩnh và chấp nhận nộp tài sản, coi đó là vận đen của mình. Bởi điều quan trọng trước hết là cần phải đảm bảo được tính mạng. Sau đó, nhanh chóng định dạng, nhận mặt đối tượng và đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo.

Nguyễn Hữu Mạnh, số tài 156, BKS 30P-7424, hãng taxi E-taxi:

Tôi không đón khách ban đêm bao giờ bởi điều tôi lo ngại nhất chính là vấn đề an ninh trật tự không đảm bảo. Xe của tôi lại là xe đóng góp vào hãng theo hình thức cổ phần nên tôi hoàn toàn có thể chủ động được thu nhập cũng như hoạt động đón khách.

Nếu có lái đêm chủ yếu tôi đứng đón khách người nước ngoài ở khu vực Mỹ Đình hay lái xe theo hợp đồng với người quen. Theo tôi, đảm bảo tính mạng và tài sản vẫn là trên hết

Nguyễn Hương
.
.
.