Ký ức tủi nhục của cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc

Chủ Nhật, 31/07/2016, 09:20
Dù đã hơn 3 năm trôi qua, nhưng Kaphu Thị D. (30 tuổi, ở thôn Pà Dồn, xã Cà Dy, Nam Giang, Quảng Nam) vẫn không sao quên được những tháng ngày bị lừa bán sang Trung Quốc. D nói: “Đó là ký ức đầy tủi nhục. Vì nhẹ dạ cả tin mà em trở thành nạn nhân của nạn mua bán người...”.

Trong căn nhà gỗ tuềnh toàng, D. kể rằng, khi em cùng người bạn ra Đà Nẵng để tìm công việc phụ bán hàng cho các quán ăn thì có một phụ nữ ở cùng xã Cà Dy tìm đến và bảo, ra Hà Nội làm việc nhẹ, lương cao. 

Vì cả tin, 2 cô gái trẻ đã theo người này lên xe khách ngược đường ra Bắc. Họ không một chút mảy may nghi ngờ, cho đến khi đã bị đưa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và bán cho bà Nông Thị B. lấy chồng bên Trung Quốc. 

“Hai tháng trời ở Trung Quốc bị hành hạ đủ điều, bị bắt làm lụng cật lực, em buồn lắm. Sau nhiều đêm suy nghĩ, em vờ bảo bà B. là quê em rất nghèo, đường đi còn đường đất, ăn bốc, uống nước lã, thấy mọi người dễ kiếm tiền quá nên xin tham gia vào việc tìm kiếm các cô gái trẻ cùng quê để đưa sang Trung Quốc cho bà B. Sau nhiều lần thuyết phục, em mới được bà B. đồng ý đưa về Việt Nam”. 

Cơ quan Công an và chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên D.

D. kể tiếp rằng, trong 2 tháng ở lại Trung Quốc, em vờ không biết chữ và xin bà B. cho 1 cái điện thoại di động để chơi game tiêu khiển. Lúc đầu không cho, song sau nghĩ D. không biết chữ thật nên bà B. mua cho điện thoại. Rồi vợ chồng bà B. tin lời đưa D. trở lại Việt Nam để tìm mối các cô gái trẻ lừa bán sang Trung Quốc…

Qua khỏi khu vực biên giới, D. giả vờ đi vệ sinh và mua được chiếc sim điện thoại, điện báo về cho bạn bè, người thân ở Nam Giang biết là mình vừa trở về nước sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc. Người nhà D. nghe tin, vội đến Công an huyện Nam Giang trình báo. 

Nhờ sự giúp đỡ, chỉ dẫn của lực lượng Công an trong việc ứng xử để vợ chồng bà B. không nghi ngờ mà D. “thuận buồm xuôi gió” về tới Hà Nội, rồi từ Hà Nội bắt xe về Đà Nẵng. Về đến Đà Nẵng, vợ chồng bà B. gọi một chiếc taxi đưa D. lên Nam Giang… 

Đầu tháng 8-2013, tại Bến xe Đà Nẵng, khi vợ chồng bà B. đón 2 cô gái từ huyện Nam Giang do D. đưa xuống thì bị lực lượng Công an bắt giữ. 

“Sau bao nhiêu ngày tháng trở thành nạn nhân của nạn mua bán người, đến lúc đó em mới cảm nhận được mình đã hoàn toàn được tự do. Giờ nhắc lại những chuyện này, em còn cảm thấy buồn tủi lắm”, D. tâm sự.

Đại úy Alăng Sơn, cán bộ Công an huyện Nam Giang, cho biết, trên địa bàn xã Cà Dy có 3 cô gái người địa phương bị lừa bán sang Trung Quốc. Trong đó có 2 người đã trở về vào năm 2015, còn một trường hợp chưa có tin tức gì. 

Đối với D., từ ngày được trở về nước, nhờ sự động viên của chính quyền và người thân, nên cô gái trẻ đã dần lấy lại được niềm vui sống. Giờ D. đã có gia đình, có đứa con gái tròn 8 tháng tuổi.

“Em chỉ mong sao đừng bao giờ xảy ra nạn mua bán người nữa để không còn cô gái trẻ nào phải trở thành nạn nhân như em”, D. chia sẻ.

Được biết, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 9 vụ mua bán người, với 14 nạn nhân. Để tăng cường phòng chống tội phạm mua bán người, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với cơ quan Công an và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân; đồng thời quản lý chặt chẽ địa bàn để không để tái diễn tình trạng mua bán người...

Ngọc Thi
.
.
.