Tiếp chúng tôi tại Phòng Bảo vệ Công ty CP Cảng Vật Cách, nơi ông Phạm Thế Phố đang làm việc, người bảo vệ già trầm ngâm, rồi những câu chuyện trong ký ức của ông lại lần lượt hiện về. Ông sinh ra, lớn lên ở xã Đại Bản, huyện An Dương, tháng 12/1972 vào làm việc tại Phòng Bảo vệ Cảng Hải Phòng. Đã 41 năm trôi qua, nhưng cuộc kháng chiến hào hùng của quân, dân ta và 12 ngày đêm bom đạn khốc liệt vẫn in đậm trong ký ức.

Ông Phố kể: Không thể nào quên trận chiến đấu bảo vệ một con tầu biển của Ba Lan tại cảng. Đúng 4h15 sáng 20-12, còi báo động thành phố rú vang. Máy bay B52 của Mỹ xâm phạm địa phận Hải Phòng. Tốp F4H hộ tống đi đầu lao xuống ném bom. Những tiếng nổ xé tai, bất chợt tầu Jozef Conrad chứa 7.000 tấn dầu và nhiều hóa chất viện trợ Việt Nam đang đậu tại cảng trúng bom bốc lửa ở ca bin.

Các ông Trần Quang Tháp, Phạm Thế Phố và Trần Hữu Thăng (từ trái qua).

Chàng trai Phạm Thế Phố ngày ấy trong đội hình chữa cháy đã vác vòi chữa cháy lên tầu đầu tiên. Lúc này một tốp F4H khác tiếp tục trút loạt bom thứ hai. Mọi người trong đội bảo vệ đều bị sức ép nhấc lên rồi đập xuống boong tầu, nhưng không ai rời vị trí. Bất giác thấy lạnh ở thái dương phải, máu chảy xuống vai, biết mình bị trúng mảnh bom, ông Phố liền dùng tay phải bịt vết thương, nách vẫn kẹp vòi, tay trái nắm chắc lăng tiếp tục xả nước vào ngọn lửa đang đe dọa con tầu. Máy bay B52 bắt đầu rải thảm, cuộc chiến vô cùng khốc liệt. Nhưng đội hình chiến đấu của các ông Phạm Thế Phố, Trần Quang Tháp, Trần Hữu Thăng, Lê Thế Trụ và lực lượng bảo vệ cảng vẫn đứng vững. Họ động viên nhau không để lửa ca bin lan sang khoang chứa dầu và gan góc bám trụ cho đến khi Đội Cảnh sát PCCC và Công an vũ trang tới. Máy bay địch rút, con tầu được cứu chữa thành công.

Cuộc chiến đấu 12 ngày đêm bảo vệ Thủ đô Hà Nội và một số trọng điểm vẫn đang diễn ra ác liệt. Hồi 17h30 ngày 22/12, máy bay B52 của Mỹ tiếp tục “rải thảm” dọc sông Cấm Hải Phòng. Một con tầu thuộc Đoàn 125 Quân chủng Hải quân bị bom ép dạt vào cầu 7 của cảng trong tình trạng khoang máy bốc cháy.

Ông Phạm Thế Phố, ông Trần Quang Tháp và ông Trần Hữu Thăng kể lại: Trong khi cứu chữa tầu, một tình huống bất ngờ xảy ra là lửa chưa tắt thì bọt CO2 đã hết. Thế là Phạm Thế Phố lại là người hăng hái chạy bộ gần 3km từ cầu 7 về cầu 4, vác bình bọt dự trữ của Đội đến hiện trường. Các đồng chí chỉ huy của Đoàn 125 hết sức lo lắng và lúc này mọi người mới biết đây là một trong những con tầu “Không số” đang chứa 200 tấn vũ khí và thuốc nổ, chuẩn bị hành trình chi viện chiến trường.

Trước tình thế gay cấn, ông Phố không chút chần chừ, tình nguyện một mình đeo mặt nạ xuống hầm tầu. Sau vài phút, ông phát hiện 2 bình ắc qui lớn trong khoang máy bị đè lên nhau gây cháy và tỏa khói độc. Bằng động tác thuần thục, người bảo vệ bình tĩnh, tự tin khử chập, xả bọt. Cảnh sát PCCC cũng kịp phối hợp dập tắt hoàn toàn lửa. Cứu thành công con tầu, lực lượng chữa cháy không chỉ bảo vệ được chuyến hàng quân sự chi viện miền Nam, mà còn cứu được cả bến cảng khỏi thảm họa cháy dây chuyền từ lượng thuốc nổ lớn gây ra.

Năm 1978 ông Phạm Thế Phố được điều động về bảo vệ cảng Vật Cách. Nay đã xấp xỉ tuổi 60, nhưng ông vẫn nhiệt huyết như ngày nào. Ông Hoàng Thế Tếm-Bí thư Đảng ủy và ông Nguyễn Đức Dũng-Phó Trưởng phòng tổng hợp Công ty CP Cảng Vật Cách đều chung nhận xét: Ông Phạm Thế Phố là con người đức độ, làm việc chắc chắn, hiệu quả. Năm nào ông cũng đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Năm 1973, được Ủy ban hành chính TP Hải Phòng tặng Bằng khen về thành tích trong chiến đấu; năm 1997, được Bộ Công an tặng Huy chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc

Quốc Phòng - Văn Thịnh