Dự án mở rộng và hoàn thiện đường cao tốc Láng - Hòa Lạc (Hà Nội):

Không để "nước đến chân mới nhảy"

Thứ Ba, 20/07/2010, 14:07
Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang cận kề, thế nhưng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, một trong những công trình trọng điểm chào mừng dịp Đại lễ này đến nay vẫn còn nhiều tồn tại cần sự chung tay của các đơn vị hữu quan…

Nan giải công tác giải phóng mặt bằng

Theo dự kiến, 30/9/2010 là thời điểm tuyến đường Láng - Hòa Lạc sẽ thông xe. Toàn bộ các hạng mục, công trình giao thông quan trọng (cầu, hầm, đường gom, chiếu sáng, tôn lượn sóng…) theo đó được hoàn thiện. Tuy nhiên, khi có mặt tại trục đường này vào thời điểm hiện tại - quãng thời gian cận kề dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ta không khỏi lo ngại trước việc nhiều điểm thi công vẫn còn ngổn ngang chưa hoàn thiện. Nhiều người đặt câu hỏi: "Liệu dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc có đạt đúng tiến độ thi công như đã đề ra?".

Trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng - Hòa Lạc - Tổng Công ty cổ phần VINACONEX, chúng tôi được ông Lê Minh Huyền, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn tất các hạng mục, tạo điều kiện để mốc cao tốc trái và phải được thông suốt, nhiều điểm được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trên tuyến đường gom trái hiện vẫn còn khoảng 567m và đường gom phải với trên 100m chưa được giải phóng mặt bằng. Đơn cử như tại điểm nút giao cầu vượt Phú Đô - huyện Từ Liêm hiện còn phần diện tích đường dẫn (phía Bắc) nối từ đường Lê Đức Thọ lên cầu gồm: 6 hộ dân và nút giao tỉnh lộ 70 với 7 hộ dân (khoảng 500m2) công tác hoàn trả mặt bằng vẫn chưa được thực thi.

Còn tại khu vực thuộc địa bàn huyện Hoài Đức (Km8+154  - Km 15+400), theo Ban Quản lý dự án, hiện có 4 hộ dân tuy đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao đủ mặt bằng đến mốc giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, liên quan đến đường Ram 1 (phía Đông Bắc), đường Ram 2 (phía Tây Bắc), đường Ram 3 (phía Tây Nam), đường Ram 4 (phía Đông Nam) mặc dù đã thông được ra QL21A, song theo thiết kế vẫn còn vướng gần 100 hộ dân; đường điện trung thế chưa thi công di chuyển xong… Do đó, tổng khối lượng công việc liên quan đến đường gom trái, gom phải đến nay mới hoàn thành được 60%.

Nhiều hạng mục của Dự án mở rộng và hoàn thiện đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đang gấp rút hoàn thiện.

Nhanh chóng giải quyết những tồn tại

Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, tình trạng đổ trộm đất, phế thải tràn lan trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc đang được thi công, mở rộng này cũng là một vấn nạn cần sự chung tay của các cấp, các ngành có liên quan. Nói vậy cũng bởi, nhiều điểm, mặt đường, dải phân cách… thuộc trục đường Láng - Hòa Lạc hiện đang bị choán bởi nhiều tấn đất, phế thải xây dựng.

Đáng chú ý, có những điểm, đống đất phế thải này còn chất cao trên đầu người. Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng - Hòa Lạc, thời gian qua, tình trạng đổ trộm đất, phế thải xây dựng lên các hạng mục, đường thi công diễn ra rất phức tạp. Chủ các phương tiện thiếu ý thức lợi dụng đêm tối, vắng người qua lại đã ngang nhiên bất chấp quy định cho đổ đất, phế thải ra đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc triển khai thi công các hạng mục cây xanh, tôn lượn sóng, chiếu sáng…; gây mất TTATGT và vệ sinh môi trường. Tiến độ Dự án đề ra theo đó cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Cũng theo vị đại diện này, đứng trước vấn nạn trên, thời gian trở lại đây, bên cạnh những lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng hữu quan như: UBND, Công an huyện Từ Liêm; Hoài Đức; Quốc Oai; Thạch Thất… Ban Quản lý dự án đã nhiều lần tiến hành thu dọn, triển khai đồng loạt các biện pháp ngăn chặn, tuy nhiên cứ dọn xong, hoặc khi vắng bóng tổ công tác là xe đổ trộm đất thải lại xuất hiện. Tình trạng đổ trộm đất, phế thải xây dựng không được ngăn chặn triệt để. Về vấn đề này, mới đây, thống kê của HTX Thành Công cho thấy: chỉ tính riêng đoạn đường Láng - Hòa Lạc, khu vực tiếp giáp với đường Lê Đức Thọ, số lượng phế thải xây dựng đang còn tồn đọng tại nơi đây lên đến gần 1.000m3.

Cũng liên quan đến Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã ra Thông báo số 186/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, để đạt được các mục tiêu như đã đề ra, yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dứt điểm và bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến cho Dự án trong tháng 7/2010. Riêng hạng mục nút giao với QL21 thì phải hoàn thành toàn bộ công tác đền bù giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2010.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải giao cho UBND TP Hà Nội phải có phương án bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị đối với những đoạn đã được bàn giao cho thành phố quản lý; có biện pháp ngăn chặn việc đổ rác thải, xây dựng hàng quán và dựng biển quảng cáo trái phép trên toàn tuyến…

Đứng trước thực tế trên, để Dự án bắt kịp tiến độ như đã đề ra, đơn vị thi công cùng các cơ quan chức năng hữu quan cần chung tay hơn nữa trong việc tháo gỡ những vướng mắc đang còn tồn tại. Để từ đó tránh rơi vào tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

Đối với công tác thi công xây lắp có liên quan tới Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về việc kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án yêu cầu rõ, Tổng Công ty VINACONEX phải tập trung lực lượng thi công các hạng mục sao cho toàn bộ đường cao tốc trái và cao tốc phải hoàn thành trước ngày 01/8/2010; toàn bộ đường gom trái và gom phải trước ngày 15/8/2010. Còn đối với toàn tuyến thời điểm phải hoàn thiện toàn bộ các hạng mục là trước ngày 25/9/2010. Đáng chú ý, đối với 2 đường Ram của hạng mục nút giao với QL21, ngày 30/8/2010 là thời điểm mà đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị thi công phải hoàn thành.

Thống kê của Đội CSGT số 11 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, tính từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra và lập biên bản xử lý hơn 7.300 trường hợp vi phạm. Trong đó riêng tháng 4/2010 đã có tới 118 trường hợp là xe tải bị lập biên bản với lỗi che chắn, chở hàng cồng kềnh không đúng quy định lưu thông trên đường Láng - Hòa Lạc. Cũng theo lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên trục đường này thì bình quân mỗi ngày đơn vị lập biên bản xử lý từ 3-5 xe tải hạng nặng chở đất, phế thải xây dựng vi phạm các quy định.

Ngày 4/7/2010, UBND TP Hà Nội có công văn yêu cầu Công an TP, Sở GTVT và UBND các huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai cùng các đơn vị hữu quan tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm những vi phạm có liên quan đến nạn đổ đất thải trái phép trên đường Láng - Hòa Lạc, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình.

Trần Huy
.
.
.