Khốn khổ vì “trúng trầm”

Thứ Năm, 30/06/2011, 10:00
Tin đồn nhóm đi trầm trúng đậm lên đến hơn 100kg kỳ nam (trầm hương) bán được hàng trăm tỉ đồng đang là đề tài nóng hơn bao giờ hết khắp huyện Đại Lộc (Quảng Nam) mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, việc được “lộc trời” cũng đang là chuyện “sống trong lo sợ” của những gia đình có người trong nhóm đi trầm này bởi có rất nhiều đối tượng “xin đểu” thường xuyên sách nhiễu… Ngày 27/6, PV Báo CAND đã trực tiếp đến các gia đình được “đồn thổi” vừa trúng “ tỉ phú trầm” này để tìm hiểu thực hư vụ việc.

Phải lẩn trốn vì trở thành  “tỉ phú trầm”

Chúng tôi nhờ một “thổ địa” dẫn đường để tìm đến những gia đình có người trúng kỳ nam ở thôn Nghĩa Bắc (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), nhưng không thể nào gặp được những người trúng trầm đích thực, tất cả các số điện thoại đều “ngoài vùng phủ sóng”.

Chúng tôi cất công hỏi thăm, tìm kiếm khắp xã Đại Nghĩa để mong được gặp một trong số những người trong nhóm vừa đi về để có thêm thông tin chính xác về số kỳ mà họ vừa trúng với thông tin nhiều nhóm giang hồ đến “xin đểu” nhưng cũng “biệt vô âm tín”…

Tìm đến nhà ông Trưởng thôn Nghĩa Bắc (xã Đại Nghĩa) là ông Nguyễn Muộn để hỏi may ra ông có thể biết chút thông tin về nhóm người vừa trúng trầm về. Tuy nhiên, ông Muộn cho biết cũng không biết gì nhiều. “Tôi cũng chỉ nghe nói họ trúng thế thôi chứ con số chính xác tôi cũng không được biết”, ông Muộn cho biết.

Tuy nhiên, ông Muộn cũng “vô tình” hé lộ một ít thông tin về những người này. Theo ông thì ở khu vực thôn do ông quản lý và các thôn lân cận có tất cả 3 nhóm trúng. Nhóm thứ nhất gồm 7 người, nhóm thứ hai có 4 người và sau khi hai nhóm kia đi về trúng đậm nên cả xã Đại Nghĩa với khoảng 60 người kéo nhau vào chỗ những người đã trúng mót lại “sái” bán cũng được gần 20 tỉ đồng.

Ông Muộn cũng yêu cầu chúng tôi đừng đưa tên tuổi của những người trúng kỳ nam đợt vừa rồi vì lo sợ có chuyện không hay xảy đến cho họ. Vả lại theo ông thì những người này họ ở khác thôn, với lại họ cũng giấu chuyện mình vừa trúng kỳ để khỏi liên lụy đến vợ con khi nghe tin họ trúng nhiều nhóm giang hồ đến nhà “xin đểu”.

Theo lời ông Nguyễn Muộn, nghe tin trúng bạc tỉ, đổi đời chỉ sau vài ngày lên rừng tìm trầm, nên hiện tại trong thôn chỉ còn toàn người già, đàn bà và trẻ con chứ đàn ông, thanh niên trong thôn tất tần tật đã đua nhau khăn gói lên đường đi tìm trầm.

Để có thể tiếp cận thông tin một cách chính xác hơn, chúng tôi tìm gặp Chủ tịch thị trấn Ái Nghĩa và Chủ tịch xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) để tìm hiểu thêm. Đi cùng Trưởng thôn 3 Lê Thống Năm và Chủ tịch thị trấn Ái Nghĩa Đoàn Tân đến nhà ông Trần Liệu (trú khu 3 thị trấn Ái Nghĩa) khi ông cùng gia đình đang sản xuất nấm rơm. Ông Liệu cho biết đúng là ông có đi trầm và trúng kỳ nam trong đợt vừa qua. Tuy nhiên, ông Liệu xác nhận ông chỉ trúng được 650 triệu cùng nhóm với 7 người khác trên xã Đại Nghĩa, chứ không phải trúng hàng chục tỉ đồng như tin đồn.

Gặp Chủ tịch xã Đại Nghĩa Cao Văn Nhạc để xác minh thêm thông tin về những người trúng kỳ nam vừa qua. Ông Nhạc cho biết, sau khi nghe người dân trong xã trúng kỳ nam về, ông có cử cán bộ xã xuống xác minh và có biện pháp bảo vệ để bảo đảm an ninh trật tự địa phương thì được biết đúng là có vài nhóm người mới trúng kỳ nam về.

Theo ông Nhạc, toàn bộ những người trúng kỳ nam đều ở các thôn Nghĩa Tây, Nghĩa Tân, Nghĩa Bắc. Nhóm đầu tiên có 7 người đi trầm về gồm Nguyễn Dũng, Nguyễn Sỹ, Nguyễn Mới, Nguyễn Lâm (thôn Nghĩa Tây), Trần Liệu và Phan Đình Hạnh (khu 3, thị trấn Ái Nghĩa), Nguyễn Trung (thôn Nghĩa Bắc). “Về thông tin nhóm này trúng được bao nhiêu thì tôi cũng chỉ nghe nói chứ chưa tiếp xúc trực tiếp hết tất cả nên chưa biết được họ trúng bao nhiêu”, ông Nhạc cho biết. Tuy nhiên, theo tin đồn thì nhóm này trúng rất nhiều với số tiền bán được lên đến gần 200 tỉ đồng.

Nhóm thứ 2 gồm 4 người trúng kỳ và bán được số tiền lên đến 70 tỉ đồng. Nhóm 60 người sau lên đường ngày 18/6. Họ tìm mót lại được khoảng 3 ký và bán với số tiền 16 tỉ đồng. Họ công khai cho biết mỗi người được từ 190 triệu đến 250 triệu đồng tùy theo công mỗi người. Khu vực mà họ tìm trúng kỳ nam là một xã thuộc tỉnh Gia Lai.

Đường vào thôn Nghĩa Tây (xã Đại Nghĩa).

Có hay không chuyện giang hồ“ xin đểu”

Những ngày qua, đã có rất nhiều nhóm người đến tận nhà các anh Nguyễn Trung (thôn Nghĩa Bắc) và anh Trần Liệu, Phan Đinh Mạnh (thị trấn Ái Nghĩa) để xin tiền. Đó là thông tin chúng tôi được “thổ địa” dẫn đường bật mí cho biết. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi cùng “thổ địa” này đến nhà anh Trung và gần 2 tiếng đồng hồ “ngồi đồng” trước nhà  anh Trung để yêu cầu được gặp và cung cấp thông tin về chuyện anh trúng trầm và bị giang hồ đến nhà đe dọa để “xin đểu” như thế nào thì vẫn luôn bị phía gia đình từ chối.

Chỉ đến khi một thanh niên tên Thiết tự xưng là anh trai của Trung cho biết: Mấy hôm nay có nhiều người đến xin tiền gia đình anh Trung. Thậm chí, anh Trung còn khẳng định là gia đình phải “cúng công quả” cho những giang hồ này không dưới vài chục triệu để được yên thân...

Anh Trần Liệu (phải) đang trình bày với lãnh đạo địa phương về tình trạng các nhóm giang hồ đến nhà “xin đểu”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi với những người hàng xóm của anh Trung thì từ khi nghe tin anh trúng, ở thôn đã xuất hiện nhiều người lạ mặt, nhiều người trong số đó có nhiều hình xăm dữ tợn lui tới, ra vào. Thậm chí một số đối tượng còn tỏ vẻ hăm dọa phá nhà cửa, hoặc bắt cóc con cái để đòi tiền chuộc đối với gia đình anh Trung, chính vì vậy anh Trung buộc phải “lánh nạn”…

Ngay như nhà anh Nguyễn Đường cùng ở xã Đại Nghĩa cũng cửa đóng then cài tối ngày. Hàng xóm cho biết mấy hôm nay rất nhiều nhóm giang hồ tập trung trước nhà anh Đường để xin tiền nhưng anh Đường từ chối nên bọn chúng bỏ đi nhưng không quên để lại lời hăm dọa sẽ “xử” nếu không chịu “làm phước sanh”..!? Điển hình, ngày 24/6, Đinh Văn Tự (33 tuổi, trú thôn Đức Hòa, xã Đại Nghĩa), trong người sẵn men rượu đến nhà anh Đường xin ít tiền vì đang gặp “khó khăn”. Không được đáp lại nên Tự gây rối và bị chính quyền xã bắt về trụ sở phạt hành chính và tạm giữ một chiếc xe máy.

Tại nhà anh Phan Đình Hạnh và Trần Liệu (thị trấn Ái Nghĩa) cho biết: “Sau khi biết thông tin chúng tôi trúng kỳ, rất nhiều nhóm giang hồ đến nhà đập cửa xin tiền, nhất là vào khoảng từ 15h đến đêm khuya khiến gia đình mất ăn mất ngủ suốt thời gian qua. Không chỉ vậy, rất nhiều người hăm dọa đốt nhà, giết người thân nếu tôi từ chối cho tiền”.

Còn theo lời ông Đoàn Tân, Chủ tịch thị trấn Ái Nghĩa cho biết, hầu hết các đối tượng đến “xin đểu” chỉ đến xin tiền, xin không được chúng hăm dọa rồi bỏ đi chứ không quậy phá gì nên địa phương rất khó xử lý.

Hoài Thu
.
.
.