"Hiệp sĩ" đường phố bị côn đồ hành hung là thông tin không đúng sự thật

Thứ Ba, 20/09/2011, 10:39
Trả lời phóng viên về việc "hiệp sĩ" đường phố Nguyễn Tăng Tiên - thành viên CLB phòng chống tội phạm phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương bị côn đồ tấn công, Thượng tá Võ Văn Phúc, Trưởng Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết: Đây là thông tin không đúng sự thật.

Vì, không có việc anh Tiên bị nhóm côn đồ bao vây và được một nhóm "hiệp sĩ" đường phố phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương giải cứu, anh Tiên bắt được một tên trong nhóm, tạm giữ 2 xe máy chuyển cho Công an phường Dĩ An, xử lý.

Qua điều tra vụ việc được biết: Vào khoảng 11h30' ngày 3/9, anh Nguyễn Hữu Hùng (22 tuổi), ngụ huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là công nhân Công ty Giày Duy Hưng 2 thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần, có tổ chức uống rượu tại phòng trọ nhà số 10, đường số 2 khu phố 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Cùng nhậu có Trần Danh Đạt (34 tuổi), ngụ huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An tạm trú khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An và 3 người bạn khác. Đến 12h30' cùng ngày, Hùng hỏi mượn xe môtô Nouvo BKS 37B1-236.07 của Đạt đến quán cà phê thuộc khu phố Nhị Đồng 1 cùng uống cà phê với Đặng Bá Dũng (20 tuổi), ngụ huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh là công nhân của Công ty Giày Duy Hưng 2.

Khi Dũng đi bộ đến, Hùng đưa xe môtô BKS 37B1-236.07 cho Dũng đi về phòng trọ chở thêm người bạn là Hậu ra uống nước. Lúc này Hậu còn mời thêm Đề cùng đi. Khi Dũng xuống lấy xe thì gặp "hiệp sĩ" đường phố Nguyễn Tăng Tiên - thành viên CLB phòng chống tội phạm phường An Bình. Tiên chặn xe lại và hỏi: "Giấy tờ xe này đâu?", Dũng trả lời: "Xe này tôi mượn của người bạn đang ngồi chờ ngoài kia" và Dũng lên xe chở Hậu ra quán nước, Đề đi bộ theo sau.

        

Cũng lúc này Nguyễn Tăng Tiên cũng chạy xe đến và hỏi Hùng: "Giấy tờ xe này đâu?". Anh Hùng nói là: "Em quên đem theo rồi, để em điện thoại gọi anh đưa ra" và điện thoại cho Trần Danh Đạt mang giấy tờ xe ra. Đạt đến quán nước gặp Tiên, Tiên yêu cầu kiểm tra giấy đăng ký xe, nhưng anh Đạt không đồng ý, với lý do không biết anh Tiên là ai, sao có quyền yêu cầu kiểm tra xe và dẫn đến hai bên cự cãi nhau.

Đồng thời trong thời điểm này, anh Nguyễn Văn Bằng (36 tuổi), ngụ tại huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội đang tạm trú tại khu phố Bình Đường, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang ngồi đánh bài ghi điểm uống nước cùng 4 người bạn tại số nhà BT17 khu phố Bình Đường 2, phường An Bình thì có người tên Minh đi đến thuê Bằng chở ra Khu thương mại Sóng Thần với giá 10.000đ.

Nguyễn Văn Bằng mượn xe Wave BKS 36P9-0239 của Đỗ Quốc Tuấn (36 tuổi), ngụ tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đang tạm trú tại khu phố Bình Đường 2, đang ngồi chơi bài chung. Khi Minh được anh Bằng chở đi ngang qua quán nước, Minh thấy bạn là Đạt và Tiên gây nhau, nên xuống xe chạy đến đánh Tiên. Lúc này bên kia lề đường có 3 người cầm còng và bình xịt hơi cay chạy qua đường xịt vào mặt Đạt và Minh.

Thấy nhiều người có còng và bình xịt hơi cay, Đạt và nhóm bạn bỏ chạy. Lúc này chỉ còn lại Nguyễn Văn Bằng tại hiện trường, thấy mình không liên can đến vụ việc nên ngồi trên xe gần đó thì bị một trong 3 thanh niên đến dùng còng số 8 đánh vào mặt gây rách mí mắt.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 211/CN-BVHH cấp ngày 6/9/2011, xác định tình trạng thương tích của anh Bằng: vết thương trán (P) 2cm nông - xây xát cạnh khớp đòn ức (P) khoảng 1cm. Sau khi đánh người bằng còng số 8, người thanh niên đó lên xe bỏ đi. Lúc này Nguyễn Tăng Tiên lấy xe 37B1-236.07 do Đạt bỏ lại chạy đi, anh Bằng cũng điều khiển xe 36P9-0239 đi về Công an phường An Bình…

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, xe 37B1236.07 thuộc sở hữu hợp pháp của anh Trần Danh Đạt, được Công an tỉnh Nghệ An cấp phép lưu hành ngày 21/4/2011; xe Wave 36P9 chủ sở hữu là Trần Quốc Dũng ngụ tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, cho anh Đỗ Quốc Tuấn là anh em bà con cô - cậu mượn sử dụng, khi Dũng đi hợp tác lao động tại Macau. Như vậy 2 xe môtô là nguồn gốc có chủ sở hữu hợp pháp, không là tài sản bị chiếm đoạt.

Được biết, theo quy chế hoạt động của CLB phòng chống tội phạm thì các "hiệp sĩ" chỉ được bắt những đối tượng có hành vi phạm tội quả tang và kịp thời ngăn chặn tội phạm, không được tự ý kiểm tra phương tiện và giấy tờ tùy thân của người đi đường khi họ không có dấu hiệu phạm tội.

Hành vi tự ý kiểm tra phương tiện của Nguyễn Tăng Tiên là vượt quá chức năng, nhiệm vụ của thành viên CLB phòng chống tội phạm. Qua vụ việc này, có thể nói Nguyễn Tăng Tiên có dấu hiệu lạm dụng danh nghĩa hoạt động của CLB phòng chống tội phạm, lạm quyền, tự ý kiểm tra, gây ảnh hưởng xấu đến TTATXH và hoạt động của CLB phòng chống tội phạm

Phương Quỳnh
.
.
.