Hé lộ tiềm lực tài chính và thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS

Thứ Ba, 26/08/2014, 12:07
Cực đoan, tàn bạo và trung thành với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, những chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - tên mới đổi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đang từng bước giành được quyền kiểm soát tại một số thành phố lớn của Iraq và các tỉnh, thành khác của nước láng giềng Syria.
>> Siết chặt vòng vây thủ phạm vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Sự manh động của IS đang trở thành nguy cơ khiến Iraq trở lại chiến tranh và đẩy toàn khu vực rơi vào bạo loạn, khủng bố. Đặc biệt, với sự kiện hành quyết nhà báo James Foley, IS cũng đã chính thức “tuyên chiến” với nước Mỹ. Vậy IS là tổ chức như thế nào và mục đích chính của nó là gì khi mở rộng phạm vi chiếm đóng, khủng bố không chỉ ở Iraq mà còn tại nhiều quốc gia khác thuộc vùng Trung Đông?

“Con đẻ” của Al-Qaeda

Theo tin từ tạp chí quân sự Janes Defense, IS tiền thân là một tổ chức Hồi giáo thuộc dòng Sunni, luôn có ác cảm và chống đối lại dòng Hồi giáo Shiites và chính phủ các nước phương Tây. Hiện nay, hoạt động của IS không chỉ có ở Iraq mà còn được mở rộng tại nhiều quốc gia khác trong khu vực Trung Đông. Riêng ở Syria, nơi xảy ra nội chiến trong gần 3 năm qua, các chiến binh của IS đã tham chiến cùng với thành viên của Mặt trận Hồi giáo chống lại Quân đội Syria Tự do và hai bên từng có nhiều cuộc đọ súng đẫm máu ở quanh thành phố Aleppo hồi tháng 1 vừa qua. Gần đây nhất, vào ngày 24/8, IS đã tấn công sân bay Tabqa, thành trì cuối cùng của chính quyền Damascus tại tỉnh miền Bắc Raqa và làm gần 200 binh sĩ Syria thiệt mạng. Trước đó, chúng cũng tổ chức hàng loạt vụ đánh bom ở Iraq và công khai đoạn băng video quay cảnh hành quyết nhà báo Mỹ James Foley…

Các con số thống kê từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết, IS có khoảng 5.000 người. Thủ lĩnh ban đầu của nhóm này là Abu Musab al-Zarqawi, người Jordan, một tên khủng bố khét tiếng trên toàn thế giới. Từng là một chiến binh ở Afghanistan, al-Zarqawi đã gặp gỡ trùm khủng bố Osama Bin Laden trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tòa tháp đôi ở New York, Mỹ hồi tháng 9 năm 2001.

Tháng 10 năm 2004, al-Zarqawi lần đầu dùng tên gọi cho tổ chức của mình là “Mạng lưới Al-Qaeda ở Iraq” (AQI). Năm 2006, AQI dưới sự lãnh đạo của al-Zarqawi, đã thực hiện nhiều hành vi độc đoán và tàn bạo đối với dân thường nhằm kích động một cuộc chiến tranh bè phái chống lại cộng đồng người Shiites. Tổ chức này đã gần đạt được mục đích, đặc biệt là sau vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo Al-Askariya, một ngôi đền quan trọng của người Shiites ở Samarra. Tuy nhiên, sau khi al-Zarqawi bị tiêu diệt, tổ chức này đã mất đi sự ủng hộ của nhiều thành viên cấp cao trong cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni. Một số thủ lĩnh cấp cao còn lại của AQI đã quyết định đổi tên tổ chức thành Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) và khi tiến vào Syria, tổ chức này lại đổi tên một lần nữa thành ISIL. Sau khi mở rộng các cuộc tấn công và giành quyền kiểm soát tại nhiều vùng của Iraq và Syria, ISIL một lần nữa lại đổi tên thành IS. Cũng chính từ đây, hoạt động của IS trở nên manh động và khó kiểm soát hơn.

IS thường xuyên “tung” lên Internet những bức ảnh “biểu dương lực lượng”.

Tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới

Mục đích hàng đầu của IS là thiết lập một nhà nước Hồi giáo trong khu vực, đúng như tên gọi mới đổi của tổ chức này. Từ tháng 1 năm nay, khi tấn công và giành quyền kiểm soát ở một số khu vực thuộc Iraq, IS đã bắt đầu áp đặt luật Hồi giáo Sharia như việc không cho học sinh nam và nữ học cùng trường, phụ nữ phải trùm khăn ở những nơi công cộng… Tòa án Sharia cũng đã thực thi những điều luật tàn bạo như không được mở nhạc, và phải ăn kiêng trong tháng Ramadan (tháng nhịn ăn từ sáng đến tối để cầu nguyện)…

Hiện tại, nắm quyền chỉ huy ở IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Tên này ở độ tuổi ngoài 40 nhưng đã được các thành viên IS tung hô là “một chỉ huy trên chiến trường và có tầm nhìn chiến thuật”. Còn giới chức tình báo phương Tây thì gọi đây là “kẻ tồi tệ nhất trong đám tồi tệ nhất”. Thông tin từ một cuốn tiểu sử được đăng trên các trang mạng của IS cho biết, Abu Bakr al-Baghdadi từng tham gia nhiều cuộc nghiên cứu về Hồi giáo trong một trường đại học ở thủ đô Baghdad. Trước khi gia nhập và trở thành thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi đã thành lập nhóm chiến binh ở khu vực Samarra và Diyala. Hắn tổ chức nhiều cuộc tàn sát không thương tiếc ở khắp nơi trên đất Iraq và Syria. Nguồn tin từ hãng NBC News của Mỹ thì cho hay, Abu Bakr-al-Baghdadi được sinh ra ở thành phố miền Trung Iraq Samarra và hoạt động tích cực tại Fallujah hồi đầu những năm 2000, nắm giữ chức chỉ huy một đội từ 50 đến 100 người vào thời điểm này. Năm 2005, tên này bị bắt vào trại Bucca, một nhà giam của Mỹ ở Iraq. Đặc điểm nhân dạng của thủ lĩnh IS được đã được ghi nhận trong thời gian này và sau đó hắn bị Mỹ truy nã với mức thưởng lên tới 10 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin.

Đáng chú ý là dưới sự chỉ huy của Abu Bakr al-Baghdadi, IS nhận được sự hậu thuẫn của hàng ngàn chiến binh Hồi giáo ở Syria và Iraq, trong đó có nhiều người phương Tây. Chính vì thế mà các chính phủ phương Tây rất lo sợ về việc tổ chức này sẽ dùng chính các thành viên người phương Tây đã bị quy tụ để tiến hành các cuộc tấn công ở nước ngoài. Như vậy, 3 năm sau khi Abu Bakr al-Baghdadi lên làm thủ lĩnh, IS đã có đủ khả năng vượt qua mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và trở thành nhóm thánh chiến Hồi giáo nguy hiểm nhất thế giới. 

Báo cáo được gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama trong những ngày qua, khi IS đang “làm mưa làm gió” ở các thành phố lớn của Iraq cho thấy, IS có nhiều cách kiếm tiền khá mạnh bạo. Thành viên của ISIL không chỉ tổ chức các vụ cướp ngân hàng, tiệm vàng bạc, trang sức lớn mà thậm chí còn tạo lập một đường dây vận chuyển hàng xuyên quốc gia ở khu vực Trung Đông. Trong các cuộc tấn công khủng bố ở Iraq, IS thường xuyên nhắm vào những địa điểm chứa đựng nhiều phương tiện, trang phục và nhất là vũ khí của Mỹ. Đặc biệt, trong quá trình chiếm đóng trung tâm dầu mỏ Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh của Iraq hôm 13-6, IS đã thu giữ không những rất nhiều thiết bị quân sự của Mỹ mà còn có một lượng tiền mặt lớn trị giá khoảng 500 triệu USD và vàng khối từ ngân hàng trung ương trong thành phố. Tờ International Business Times dẫn lời Thống đốc tỉnh Nineveh Atheel al-Nujaifi cho biết, với số tiền này, IS đã trở thành  "lực lượng khủng bố giàu nhất thế giới”

Ngọc Khuê
.
.
.