Phát động cấp quốc gia chương trình “Giọt hồng tặng bé”:

Hãy sẻ chia giọt máu yêu thương cho trẻ em

Thứ Sáu, 06/05/2011, 11:13
Nhu cầu truyền máu cho trẻ em ngày càng tăng, trong khi lượng máu thu gom được vào năm 2010 của cả nước chỉ đáp ứng được 39% nhu cầu. Tình trạng thiếu máu trầm trọng xảy ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước và bệnh nhi là đối tượng chịu tác động trực tiếp.

Bắt đầu từ ngày 8/5, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phát động trên cả nước chương trình “Giọt hồng tặng bé” với dự kiến sẽ vận động được 183.500 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận khoảng 130.800 đơn vị máu.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Ban công tác hiến máu nhân đạo, Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện thì trẻ em có tổng lượng máu trong cơ thể nhỏ hơn và khả năng thích ứng với sự thiếu máu kém hơn nhiều so với người lớn.

Trong khi nhu cầu cần máu của trẻ em hiện nay rất lớn, đặc biệt là trẻ cần được phẫu thuật tim mạch và các dị tật bẩm sinh, ghép tạng, ghép tuỷ, điều trị bệnh rối loạn đông máu, điều trị các bệnh về ung thư máu, tai nạn, bệnh dịch... thì lượng máu thu gom được từ việc hiến máu tình nguyện lại rất nhỏ. Khoa Điều trị bệnh Hemophilia (bệnh máu khó đông) ở Viện Huyết học và Truyền máu TW vào mùa hè khá ngột ngạt. Các bệnh nhân quá tải phải nằm ghép, khuôn mặt ai cũng mang nặng ưu tư, đau đớn. Nhiều em bé vào nằm viện với thân hình yếu ớt vì các em mắc căn bệnh này đều là bẩm sinh do di truyền.

Trẻ em bị ung thư đang rất cần được truyền máu.

Đây là căn bệnh phải điều trị suốt đời, các bệnh nhân phải sử dụng một lượng máu rất lớn để truyền vào cơ thể trong mỗi lần điều trị. Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai, Tổng thư ký Hội rối loạn đông máu di truyền Việt Nam cho biết, có những bệnh nhân phải sử dụng đến 277 đơn vị huyết tương (được cô đặc từ máu), trong một lần điều trị hoặc có bệnh nhân chi phí cho một đợt điều trị hết hàng trăm triệu đồng…

Truyền máu cho trẻ em chỉ đạt hiệu quả khi được truyền máu có chất lượng, an toàn một cách đầy đủ và kịp thời. Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận cho biết: “Nếu không đủ máu truyền hoặc máu bị nhiễm bệnh có thể gây nên tàn tật hoặc các bệnh mạn suốt đời cho trẻ em cần truyền máu, là gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Đứng trước nhu cầu này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban vận động quốc gia hiến máu tình nguyện tổ chức chương trình “Giọt hồng tặng bé” với mục đích kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng đối với trẻ em cần truyền máu. Trong năm 2011 tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc TW đều triển khai chương trình “Giọt hồng tặng bé”.

Hãy chia sẻ giọt máu yêu thương trẻ em.

Dự kiến, qua tổ chức  sẽ vận động được 183.500 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận khoảng 130.800 đơn vị máu. Ngày 8/5 sẽ tổ chức Lễ phát động cấp quốc gia về Chương trình “Giọt hồng tặng bé”. Vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 sẽ tổ chức Ngày hội “Giọt hồng tặng bé” tại 30 tỉnh, thành phố và sẽ tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Chung sức vì trẻ em cần truyền máu” vào giữa tháng 6/2011.

Chương trình “Giọt hồng tặng bé” năm 2011 là hoạt động nhân đạo có ý nghĩ đặc biệt góp phần cứu chữa hàng ngàn trẻ em cần truyền máu. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hãy quan tâm, ủng hộ vận động mọi người sẻ chia giọt máu yêu thương để giúp trẻ em bệnh tật, khó khăn có cơ hội chữa bệnh

Trần Hằng
.
.
.