Hành trình truy bắt, dẫn giải kẻ giết người mang lệnh truy nã quốc tế

Thứ Năm, 04/07/2013, 01:41
Ngày 2/7, đoàn công tác Cảnh sát Việt Nam do Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) vừa từ Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (Lào) trở về Việt Nam, kết thúc chuyến công tác truy bắt đối tượng truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm Hồng Quang Huy.

Quá trình 120 ngày đêm lần theo dấu vết tên tội phạm nguy hiểm và hành trình truy bắt giữ đối tượng trên đất Lào của lực lượng Công an Việt Nam với sự hợp tác chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ An ninh Lào đã được các trinh sát kể lại.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, khoảng 2h ngày 23/8/2009, Vũ Thị Lương, quê Hải Phòng, trú tại tập thể Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội; Võ Thị Vinh, 20 tuổi, quê ở Nghệ An và Nguyễn Thị Hợi, quê ở Phú Thọ ngồi hát karaoke ở quán New Space tại ngõ Ngô Sỹ Liên (Hà Nội).

Cùng hát trong quán lúc đó có nhóm của anh Trần Trung Kiên, phố Hồng Mai, Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Lúc này Hợi điện thoại rủ thêm hai người bạn nữa, trong đó có Nguyễn Quốc Chiến đến quán cùng hát.

Đến khoảng 4h30 cùng ngày, trong lúc đang hát, có một thanh niên trong nhóm của anh Kiên dùng vỏ chai bia đánh vào đầu Hưng là bạn cùng nhóm của Chiến làm anh Hưng bị chảy máu. Thấy vậy, nhóm của anh Hưng bỏ chạy. Khi đến phố Nguyễn Như Đổ, nhóm anh Hưng dừng lại gọi điện cho Hồng Quang Huy, 33 tuổi, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội - đối tượng đã có 1 tiền án, 3 tiền sự, đến trợ giúp đánh nhóm của anh Kiên.

Khi gặp được nhau, cả nhóm Huy, Hùng, Chiến, Khang bàn nhau tìm nhóm của anh Kiên để đánh trả. Chiến dùng dao đâm một nhát vào bụng anh Đoàn Mạnh Hiếu, anh Kiên cũng bị đâm gây thương tích nghiêm trọng. Sau khi gây án cả nhóm bỏ trốn.

Hậu quả, anh Kiên bị tử vong. Anh Hiếu và Tùng bị thương nặng nhưng do được đưa đi cấp cứu kịp thời nên qua khỏi cơn nguy kịch; tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh Hiếu là 48%, anh Tùng tỷ lệ tổn hại sức khỏe 47%. Sau khi gây án, đối tượng Hồng Quang Huy và một số đối tượng khác đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã ra quyết định truy nã Hồng Quang Huy.

Ngay sau khi nhận được công văn của Công an TP Hà Nội, Cục C52 đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và được lãnh đạo Tổng cục phê duyệt, chỉ đạo phối hợp cùng Văn phòng Interpol Việt Nam, các Cục nghiệp vụ và lực lượng Công an TP Hà Nội tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng.

Lực lượng Công an dẫn giải đối tượng truy nã quốc tế nguy hiểm Hồng Quang Huy (X) tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Trong chuyến công tác tại Lào vào cuối tháng 5/2013, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) do Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục C52 làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các đơn vị thuộc Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào, trong đó có đề cập đến nội dung đề nghị Công an Lào phối hợp, xác minh, truy bắt ĐTTN Hồng Quang Huy.

Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh cho biết, chuyến đi này, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với PC52 Công an TP Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào để xác minh, tìm ra nơi ẩn náu, bắt giữ, tiếp nhận và dẫn giải đối tượng truy nã Hồng Quang Huy về Việt Nam an toàn.

Yêu cầu đặt ra là quá trình tiếp nhận và dẫn giải phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ, luật pháp quốc tế cũng như các yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ. Đây là 1 trong gần 200 đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại Lào bị lực lượng chức năng bắt giữ, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát hai nước Việt Nam - Lào.

Thực hiện kế hoạch công tác của Cục C52 về việc áp giải ĐTTN đặc biệt Hồng Quang Huy từ Lào về Việt Nam, chiều 29/6, Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Phòng 5 C52; Trung tá Trịnh Văn Quế, Đội trưởng P5 C52; Trung tá Nguyễn Xuân Kỷ Đội phó PC52 Công an TP Hà Nội đã có mặt tại trại tạm giam, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra hình sự Tổng cục Cảnh sát  Bộ An ninh làm thủ tục trích xuất, tiếp nhận và áp giải đối tượng ra sân bay quốc tế Viêng Chăn, Lào về Việt Nam.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, chiều 29/6, trời Hà Nội sấm chớp, mưa dông khiến nhiều chuyến bay phải hoãn giờ khởi hành, nhiều chuyến bay không hạ cánh được xuống sân bay đúng giờ khiến tổ công tác rất lo lắng. 19h ngày 29/6, nhóm PV Báo CAND đã có mặt tại trụ sở Cục C52 xuất phát cùng tổ công tác Phòng 5 Cục C52 và PC52 Công an TP Hà Nội đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Đến sân bay, tại trụ sở Cụm Cảng hàng không miền Bắc, Thượng tá Nguyễn Duy Cương, Phó trưởng Phòng 5 Cục C52 đã có buổi làm việc với các đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Phó Đồn trưởng Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; đồng chí Nguyễn Đức Hùng, Phó trưởng Phòng Cảng vụ Hàng không miền Bắc và lực lượng An ninh sân bay bàn phương án tiếp nhận, hỗ trợ áp giải đối tượng từ máy bay xuống sân ga và đưa vào khu vực cách ly an toàn.

Đúng 20h55, chuyến bay VN290 khởi hành từ sân bay Viêng Chăn, Lào về sân bay quốc tế Nội Bài. Đúng lúc này, trời đã ngớt mưa, theo phương án đã đặt ra, tổ công tác C52, PC52 Hà Nội và các lực lượng Cảng vụ Hàng không miền Bắc và lực lượng An ninh sân bay, Đồn Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã kịp thời hỗ trợ tổ công tác dẫn giải đối tượng từ Lào về Việt Nam.

Bước đầu, đối tượng Hồng Quang Huy khai nhận, sau khi gây án, Huy thuê trọ 1 ngày ở Phố Vọng, Hà Nội. Ngày hôm sau, qua các phương tiện thông tin đại chúng, biết anh Kiên đã chết, Huy liền bắt xe khách vào Nam lẩn trốn. Ở TP Hồ Chí Minh một thời gian, Huy lại trốn đến các tỉnh Tây Nguyên, ở trong các rẫy cà phê với vỏ bọc là người làm thuê.

Khoảng 2 tháng sau thì Huy tìm cách vượt biên trái phép sang Lào. Do người nhà Huy có mua một mảnh đất bên Lào và mở một cơ sở tái chế nhựa tại Thủ đô Viêng Chăn nên Huy đã tìm đến đây tá túc và đảm nhận vai trò quản lý xưởng tái chế nhựa. Quá trình ở Lào, Huy thường la cà ở các quán karaoke do người Việt Nam làm chủ. Tại đây, ngoài việc giải khuây bằng ma túy, Huy còn tìm đến các tiếp viên và nhanh chóng cặp kè với một tiếp viên người Việt Nam.

Để tránh sự truy tìm của cơ quan chức năng, Huy đã nhờ bạn gái thuê một nhà trọ ở gần quán karaoke nơi cô bạn làm việc. Tuy nhiên, Huy cũng không ở nhà trọ thường xuyên mà hay thay đổi chỗ ở. Với sự trao đổi thông tin thường xuyên của Cảnh sát Việt Nam,  Huy đã bị lực lượng Công an Lào bắt giữ khi đang ngủ trưa tại xưởng tái chế nhựa. Hiện, Hồng Quang Huy đã được lực lượng CSTNTP bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục điều tra, làm rõ

Anh Hiếu
.
.
.