Hàng ngàn người sập bẫy khi mua gói du lịch của Công ty Diamond Holiday

Chủ Nhật, 09/04/2017, 10:01
Với thủ đoạn lừa người chơi mua gói du lịch với mức phí 340 USD nhưng nếu vận động được thêm người mua sẽ được trả thưởng lên 1.000 USD, công ty Diamond Holiday đã khiến hàng chục ngàn người sập bẫy và chiếm đoạt gần 80 tỷ đồng.


Theo hồ sơ vụ án, tháng 8-2011, Lâm Phúc Hùng (58 tuổi, đã bị bắt và TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử) đứng ra thành lập Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á tại Hà Nội và nhiều văn phòng đại diện tại các địa phương, trong đó tại Tây Ninh, Lâm Văn Liêu (55 tuổi) và Huỳnh Thị Rảnh (59 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) đăng ký làm văn phòng đại diện.

Diamond Holiday là một mô hình lừa đảo đa cấp hoàn toàn mới bằng du lịch. Diamond Holiday dùng thủ đoạn vận động người tham gia mua gói dịch vụ đặt phòng (4 ngày 3 đêm cho 2 người ở khách sạn hoặc resort từ 3 đến 5 sao ở Việt Nam hoặc các nước khác thuộc hệ thống đối tác của Diamond Holiday) với mức phí 340USD. Chính sách trả thưởng được quảng cáo là “khi một người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào “bàn du khách” (bàn vàng).

Khi bàn này đủ 15 người tham gia, ai ở vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000USD vào ví điện tử của mã ID đồng thời người này được chuyển sang “bàn kim cương” (bàn đỏ) và được tách làm 2 “bàn vàng” khác.

Khi đủ 64 người thì trưởng “bàn đỏ” lại được “bật bàn” để quay lại tham gia vào một bàn đỏ khác và nhận được 15.000USD, trong đó có 10.000USD được chuyển vào ví điện tử và 1 tấm séc đi du lịch trị giá 5.000USD. Người tham gia được quảng cáo “càng vận động được nhiều người tham gia hệ thống thì càng leo lên vị trí cao và được hưởng nhiều hoa hồng…

Tuy nhiên, quá trình điều tra Công an xác định, việc kinh doanh đa cấp trên mạng internet thực chất là không có thật vì không có gói dịch vụ đặt phòng nào ở nước ngoài cũng như ở VN, tiền thưởng khi “thoát bàn” đều là tiền ảo trả vào ví điện tử; việc trả tiền thật thực chất được các đối tượng lừa đảo chi trả với hình thức thu tiền của người sau trả cho người trước bằng việc người tham gia sau bỏ tiền thật mua lại tiền ảo.

Với thủ đoạn nêu trên, chỉ tính riêng trên địa bàn Tây Ninh có hơn 1.000 người sập bẫy của Liêu và Rảnh. Trong đó, có 544 người nộp hơn 6,6 tỉ đồng vào tài khoản của bị cáo Liêu và 627 người đã nộp hơn 10 tỉ đồng vào tài khoản của bị cáo Rảnh để mua gói sản phẩm du lịch này.

Tuy nhiên, quá trình điều tra chỉ mới xác định được 149 người đến trình báo tại cơ quan điều tra với tổng số tiền bị Liêu chiếm đoạt là 2,1 tỉ đồng. Còn Rảnh chiếm đoạt của 191 người tổng cộng trên 3,3 tỉ đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Liêu và Rảnh, mỗi bị cáo 12 năm tù về tội "sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Hiện hồ sơ vụ án đã chuyển lên TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo và hàng loạt nạn nhân trong vụ án.                     

Với chiêu trò trên, hồ sơ vụ án thể hiện, tại Hà Nội, tính từ khi thành lập đến khi bị phát hiện, Lâm Phúc Hùng cùng đồng bọn đã lôi kéo được 11.400 người tham gia với số tiền 79 tỷ đồng, trong đó Hùng chiếm hưởng hơn 8,5 tỷ đồng. Với hành vi này, trước đó TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Hùng mức án 14 năm tù. Liên quan, 7 đồng phạm còn lại cũng bị xử phạt từ 3 năm tù treo đến 13 năm tù.
A.Huy
.
.
.