Ngân hàng cổ phần Thương mại Công thương Việt Nam (Vietinbank):

Gửi tình yêu thương tới đồng bào Tây Nguyên

Thứ Tư, 06/01/2010, 08:33
Nhiều năm nay, chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND đều đặn được tổ chức. Tết Canh Dần đang đến gần, Báo CAND lại tổ chức thực hiện chương trình giàu tính nhân văn này. Dự kiến năm nay, các đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo sẽ đến với đồng bào nghèo ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Đồng hành cùng Báo CAND năm nay còn có các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, trong đó có Ngân hàng cổ phần thương mại Công thương Việt Nam (gọi tắt là Ngân hàng Công thương).

Ngân hàng Công thương đã trải qua 22 năm xây dựng và trưởng thành, hiện là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại nước ta. Với mạng lưới hoạt động được phân bố ở 62 tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm 150 sở giao dịch, chi nhánh; 750 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm; 1.042 máy rút tiền tự động (ATM)... đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch, thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế.

Ngoài ra, Ngân hàng Công thương hiện còn có 4 công ty con, và có quan hệ giao dịch đại lý với 850 ngân hàng và các định chế tài chính trên thế giới. Đây cũng là cơ sở để hoạt động lưu thông tiền tệ trong nước với quốc tế được thuận lợi. Tính đến tháng 11/2009, vốn sở hữu của Ngân hàng Công thương đạt trên 11.252 tỷ đồng, tổng tài sản đạt trên 230.000 tỷ đồng, nguồn vốn huy động đạt gần 210.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay và đầu tư kinh doanh đạt trên 220.000 tỷ đồng.

Ngày 16/7/2009, Ngân hàng Công thương đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. Đây là bước ngoặt tạo ra tiền đề quan trọng để doanh nghiệp chuyển đổi toàn diện cơ chế quản lý, tăng cường năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, là tiền đề để phát triển an toàn, hiệu quả, chủ động hội nhập với khu vực và trên thế giới.

Dự kiến trong năm 2010, Ngân hàng Công thương sẽ mở Văn phòng đại diện và chi nhánh tại Cộng hòa Liên bang Đức. Mục tiêu trước mắt của doanh nghiệp là tiếp tục vươn lên, khẳng định vị thế của một Tập đoàn Tài chính - Ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Công thương còn chú trọng công tác xã hội. Đó là những hoạt động "uống nước nhớ nguồn", nhân đạo, từ thiện. Những hoạt động này luôn song hành với chiến lược phát triển của doanh nghiệp, gắn liền với việc xây dựng thương hiệu mạnh, có uy tín. Để phục vụ công tác xã hội từ thiện, cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống đã đóng góp xây dựng Quỹ phúc lợi.

Trong các năm qua, đã trích hàng trăm tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để thực hiện việc xây dựng và tu bổ trên 40 nghĩa trang liệt sỹ; phụng dưỡng suốt đời 265 mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc các đồng chí thương binh nặng đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng; xây dựng hàng nghìn ngôi nhà tình thương, tình nghĩa cho các hộ chính sách, hộ nghèo; xây dựng 140 nhà trẻ, mẫu giáo, trường học; nhận nuôi dưỡng trên 400 cháu nhỏ mồ côi; tặng 2.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó...

Sự tương thân, tương ái của hơn 16.000 cán bộ, nhân viên của Ngân hàng Công thương đã đem lại sự tin yêu cho đồng bào nghèo, những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi xin nêu ra chương trình thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho 62 huyện nghèo mà Ngân hàng Công thương thực hiện để thấy, sự tích cực hưởng ứng cũng như hiệu quả của việc làm này.

Cụ thể, Ngân hàng Công thương đã nhận đỡ đầu, kết nghĩa với 2 huyện nghèo là Quản Bạ và Yên Minh của tỉnh Hà Giang. Sau khi khảo sát thực tế, việc ký cam kết và ký hợp đồng tài trợ với đại diện chính quyền địa phương được thực hiện, trong đó có nội dung: xóa hết nhà tạm, xây dựng nhà ở cho người nghèo, xây dựng trường mầm non, phòng học nhà ở bán trú cho học sinh, tài trợ học bổng cho sinh viên của địa phương đang theo học tại các trường đại học, hỗ trợ vốn mua trâu bò cho bà con...

Tính đến thời điểm này, Ngân hàng Công thương đã xây dựng 1.535 ngôi nhà cho người nghèo; xây dựng 8 trường mầm non; tài trợ mua 600 con trâu, bò... tại hai huyện Yên Minh và Quản Bạ.

Hưởng ứng chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND, Ngân hàng Công thương đã đóng góp 500.000.000đ. Đây cũng là cách để cán bộ, nhân viên Ngân hàng Công thương được chia sẻ những khó khăn, vất vả với đồng bào nghèo.

Qua Báo CAND những món quà đầy ý nghĩa này sẽ được trao tận tay những đồng bào nghèo ở các tỉnh Tây Nguyên trong dịp đón Tết Canh Dần. Nó sẽ là hơi ấm, là tình cảm góp phần để đồng bào nghèo Tây Nguyên có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm

Cao Hồng
.
.
.