Giúp người phúc đẳng hà sa

Thứ Ba, 25/10/2005, 10:24

Đã sắp bước vào tuổi 70 nhưng bàn chân bà không ngơi nghỉ. Hay tin nơi nào bị thiên tai, địch họa, có người nghèo khó, bệnh tật là bà tất bật tìm đến. Chỉ trong 5 năm qua, bà đã vận động, quyên góp được số tiền và giá trị vật chất lên tới gần 9,4 tỉ đồng, góp phần xoa dịu nỗi đau đớn, vất vả của hàng chục ngàn người ở miền Tây, miền Trung.

Bà là Thích nữ Trí Tiên - trụ trì chùa Long Khánh, phường 5, thị xã Vĩnh Long. Tiếp xúc với chúng tôi vào chiều 14/10 trong ngôi chùa Long Khánh trên 100 tuổi, được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa, ni sư Trí Tiên không nói nhiều về mình mà đưa cho chúng tôi xem hàng ngàn tấm hình mà bà kịp ghi lại qua những chuyến cứu trợ, tặng tiền, quà, trò chuyện với người nghèo khó, bệnh tật, bị tai nạn lao động, thiên tai ở miền Trung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Chuyến xa nhất cũng đã 5 năm, gần nhất mới cách đây mấy hôm. Kèm theo mỗi tấm ảnh, bà ghi chép hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ. Tôi có cảm tưởng đó là những dòng nhật ký lưu lại từng mảnh đời đang rất cần sự cưu mang, giúp đỡ, cứu trợ của cộng đồng, của những tấm lòng hảo tâm khắp nơi.

Ni sư Trí Tiên kể, cuối năm 2000, sau trận đại hồng thủy, vùng ngập lũ của đồng bằng sông Cửu Long lao đao, cùng đoàn cứu trợ về Đồng Tháp - nơi được xem là "rốn lũ", bà không cầm được nước mắt khi chứng kiến hàng ngàn mảnh đời sống trong cảnh màn trời chiếu đất, đối mặt với nguy cơ bệnh tật… Trong đó có gia đình ông Em. Bà kể: "Ông Em bị bệnh phong, còn vợ ông bị mù. Hai đứa con nhỏ của vợ chồng ông vừa bị nước lũ cuốn trôi. Đau đớn. Tang thương. Đã vậy, họ chẳng có nơi ở, phải sống tạm qua ngày trên một chiếc bè nuôi cá cũ nát của người em họ. Cuộc sống không biết ngày mai thế nào…". Thế là bà trích quỹ gần 20 triệu đồng để "cứu đói" khẩn cấp và dựng cho họ căn nhà tình thương…

Với Vĩnh Long, trái tim nhân ái của bà đã đến với bà con nghèo, bệnh tật từ cách đây trên 20 năm rồi. Ban đầu, bà lập Tuệ Tĩnh Đường tại chùa Long Khánh để bốc thuốc, trị bệnh miễn phí. Bà nhớ lại: "Mỗi ngày, Tuệ Tĩnh Đường xem mạch cho khoảng 50 người và bốc trên 250 thang thuốc". Để có điều kiện giúp thêm người nghèo khó, bệnh tật, năm 1980, bà tham gia Hội Chữ thập đỏ thị xã Vĩnh Long. Mỗi lần nghe báo đài hay có ai cho biết ở đâu đó có những mảnh đời bất hạnh, khó khăn là bà lại lên đường. Khi đến Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Y học Vĩnh Long, bà chạnh lòng khi thấy có quá nhiều bệnh nhân nghèo, thiếu thốn đủ thứ. Vậy là cùng với phật tử của chùa Long Khánh, các nhà hảo tâm, bà tổ chức nấu cơm, cháo, đun nước phục vụ miễn phí cho bà con và thân nhân nuôi bệnh.

Không chỉ cứu trợ cho đồng bào nghèo, bị thiên tai ở miền Tây, ở vùng quê Vĩnh Long mình, ni sư Trí Tiên còn cùng đoàn cứu trợ của tỉnh thực hiện hàng chục chuyến cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lụt. "Hoàn cảnh tang thương, khốn khó của bà con miền Trung không thể diễn tả hết bằng lời" - bà nói. Ngoài tiền quà, bà còn vận động các tấm lòng hảo tâm xây nhà tình thương, tình nghĩa, duy trì trên 300 hũ gạo tình thương, thuốc men, vận động hỗ trợ mổ mắt bị đục thủy tinh thể cho người già nghèo….

Bây giờ ở Vĩnh Long và các tỉnh miền Tây, dường như ai cũng ít nhất một lần nghe báo chí nhắc đến tên bà. Tại Đại hội thi đua người cao tuổi toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức ở Hà Nội vào ngày 20/8 vừa qua, đại biểu khắp nơi thật sự cảm phục sự đóng góp của bà. Trong 5 năm qua, bà đã vận động đóng góp cho hoạt động xã hội, từ thiện số tiền 9.367.194.000 đồng. Tất nhiên, đó là phần vật chất đếm được. Còn trái tim nhân ái của bà, tình thương của bà gắn với từng mảnh đời chỉ có những người trong cuộc và các "đồ đệ" thường tháp tùng bà đi làm từ thiện mới cảm nhận được hết tấm lòng từ bi, nhân hậu của bà

Thái Bình
.
.
.