Ra mắt "Quỹ học bổng khuyến học của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam - Cựu chiến binh Lê Văn Kiểm và gia đình":

Gieo hạt giống cho những mùa sau

Thứ Năm, 30/12/2010, 10:59
Trong cái buốt lạnh của những ngày mùa đông, tại hội trường Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam 34 Lý Nam Đế - Hà Nội sáng 29/12 chúng tôi vẫn cảm thấy ấm nóng những tình cảm thật xúc động. Cô bé Nguyễn Thị Mai Hồng, học lớp 2 Trường Tiểu học Hưng Đạo, xã Hưng Đạo - Tứ Kỳ - Hải Dương được mẹ đưa đến đây từ sớm.

Xứng đáng là con em những người cựu chiến binh mẫu mực

Nhà nghèo, bố là một cựu chiến binh và đã bị mất trong vụ tai nạn giao thông từ năm 2003 khi em còn trong bụng mẹ. Gần chục năm qua, ngoài làm ruộng mẹ em phải đi làm thuê làm mướn để nuôi hai chị em Hồng ăn học. Không phụ công cha, mẹ, Hồng học rất giỏi. Nhận tin báo được nhận học bổng suốt đêm qua mẹ con em gần như không ngủ. Hai mẹ con thức dậy từ 5h và được xe của Hội Cựu chiến binh tỉnh Hải Dương đưa về Hà Nội nhận học bổng.

Có mặt tại đây chúng tôi nhìn thấy ở gần dãy ghế đầu là một cô bé nhỏ xíu ngồi một mình rất nghiêm ngắn. Đó là cháu Dương Thị Ly học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Tam Quan - Tam Đảo - Vĩnh Phúc. Nhà nghèo bố làm ruộng, mẹ bán nước chè ngoài chợ nhưng việc học hành của chị em Ly vẫn luôn được chu tất. Hỏi vì sao cháu được nhận học bổng, cô bé đáp rất tự tin: "Vì cháu học giỏi, đứng thứ hai trong lớp".

Anh Lê Huy Hoàng, thay mặt cựu chiến binh, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm và gia đình trao học bổng cho con em các cựu chiến binh.

Chững chạc hơn so với những cô bé 8 tuổi khác, Ly kể ở nhà ngoài việc học bài cháu còn biết giúp mẹ quét nhà, nhặt rau: "Đây là lần đầu tiên cháu xuống Hà Nội. Nếu có tiền học bổng lần này về cháu sẽ mua xe đạp để đi học". 21 gương mặt được lựa chọn trao học bổng đợt đầu đến từ 7 tỉnh phía Bắc và TP Hà Nội.

Đây đều là những học sinh, sinh viên con em của các cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng đã biết vượt lên để đạt thành tích cao trong học tập. Chúng tôi đã gặp em Trần Thị Huệ, lớp 11, Trường THPT Yên Phong - Bắc Ninh. Bố em là anh Trần Ngọc Thôn, một cựu chiến binh trở về từ chiến trường Bình Trị Thiên bị nhiễm chất độc da cam.

Bố mẹ Huệ sinh được 8 anh chị em thì 7 người trước đó đều đã qua đời, còn duy nhất mỗi mình Huệ. Huệ tâm sự em sẽ dành số tiền học bổng này để trang trải chi phí học thêm và đỡ đần bố mẹ, em cũng quyết tâm sẽ học thật giỏi để sang năm thi đỗ vào đại học.

Thắp sáng ước mơ cho các em được tiếp bước đến trường

Trung tướng Trần Hanh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho biết: Ngay từ hồi đầu thành lập, Hội Cựu chiến binh Việt Nam luôn quan tâm chăm lo giúp đỡ cựu chiến binh, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các cháu là con của cựu chiến binh có cơ hội học tập vươn lên tự lập trong cuộc sống.

Với tấm lòng nhân ái và tình cảm đối với tổ chức Hội, đồng chí Lê Văn Kiểm - một cựu chiến binh, Anh hùng Lao động, hiện là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Golf Long Thành - Đồng Nai và gia đình đã hỗ trợ ngân sách để Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam thành lập "Quỹ học bổng khuyến học của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam - Cựu chiến binh Lê Văn Kiểm và gia đình".

Ngay trong lễ ra mắt 21 suất học bổng dành cho các sinh viên, học sinh con em cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn tại 7 tỉnh, thành phía Bắc đã được trao tặng. Trong thời gian tới Quỹ sẽ tiếp tục trao các suất học bổng tại 23 tỉnh thành trong cả nước.

Những học sinh được chọn để trao học bổng đều là những trường hợp khó khăn nhưng biết vươn lên trong học tập, rất xứng đáng. Nhận những suất học bổng đầy tình nghĩa này, các em đều rất xúc động. Em Phí Hữu Tấn - xã Trung Chính - Lương Tài - Bắc Ninh, hiện đang là học sinh năm cuối của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Mẹ Tấn mất cách đây 5 năm, sau đó người chị cũng qua đời do bệnh nặng, một mình bố Tấn phải nuôi mấy chị em ăn học. "Có được số tiền học bổng này em sẽ mang về cho bố trang trải bớt nợ nần cho em đi học, số còn lại em sẽ dành để học thêm tiếng Anh và tiếng Nhật. Em xin bày tỏ lòng cảm ơn đến các bác cựu chiến binh, bác Lê Văn Kiểm và gia đình đã cho chúng em có thêm cơ hội học tập".

Phát biểu tại buổi lễ, anh Lê Huy Hoàng con trai của cựu chiến binh, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm tâm sự: Anh rất xúc động khi được thay mặt cha mình và gia đình đến dự và tận tay trao những suất học bổng cho con em những người cựu chiến binh.

Xuất phát từng là một người lính nên cha của anh - cựu chiến binh Lê Văn Kiểm luôn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn của đồng chí, đồng đội. Chính vì vậy ông đã bàn bạc với vợ, các con và thống nhất gia đình sẽ đóng góp tài chính để cùng với Hội Cựu chiến binh thành lập quỹ khuyến học với mong muốn rằng các em, các cháu sẽ luôn cố gắng học tập để sau này trở thành những người có ích, đóng góp cho xã hội…

Được biết, Quỹ học bổng khuyến học của Trung ương Hội Cựu chiến binh - Cựu chiến binh Lê Văn Kiểm và gia đình sẽ được trao tặng hàng năm với tổng số tiền học bổng mỗi năm là 500 triệu đồng.

Cũng trong dịp này, nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Cựu chiến binh, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Golf Long Thành - Đồng Nai đã đi thăm và tặng quà tổng trị giá 300 triệu cho các cháu tàn tật ở Làng Hữu nghị Việt Nam

Xuân Luận
.
.
.