Ghi nhận về đợt Tổng kiểm soát, xử lý xe khách vi phạm: Cần quyết liệt và nghiêm túc

Thứ Ba, 13/10/2009, 10:38
Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến xe khách thời gian gần đây, Tổng cục Cảnh sát đã có công văn chỉ đạo yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước mở đợt cao điểm kiểm soát, xử lý đối với xe ôtô khách vi phạm.

Vấn đề được đặt ra là các địa phương cần phải tiến hành một cách quyết liệt, nghiêm túc để đánh giá đúng thực trạng, xử lý nghiêm vi phạm từ đó tạo được sự chuyển biến thực sự đối với đội ngũ lái xe khách.

Đang đợt cao điểm… vẫn phóng nhanh, vượt ẩu

Quốc lộ 1A đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ là một tuyến đường  mà các lái xe được chạy với tốc độ khá cao. Tuy nhiên, dù đã được phép chạy tới 80km/h nhưng nhiều lái xe khách đi trên đoạn đường này vẫn vượt quá giới hạn cho phép.

Sáng 12/10, chúng tôi đã có mặt tại một chốt đo tốc độ của Đội TTKSGT 1A Đỗ Xá (Phòng CSGT CATP Hà Nội) tại Km 206+100. Chiếc máy đo tốc độ được đặt tại đây là loại máy rất hiện đại, trị giá khoảng 700 triệu đồng. Máy tự động đo tốc độ, quay camera ghi lại những phương tiện vi phạm làn đường… cán bộ CSGT chỉ cần ngồi tại chỗ quan sát trên màn hình và thông báo những trường hợp xe khách vi phạm cho tổ TTKS giao thông cách đó khoảng 2km dừng xe xử lý.

Một CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây cho biết, chiếc máy này có thể lưu giữ được toàn bộ dữ liệu, hình ảnh trong vòng 4 - 5 năm và có thể hoạt động tốt trong những điều kiện thời tiết khác nhau.

Trong thời gian khoảng hơn 1 giờ đồng hồ quan sát trên màn hình máy đo tốc độ, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều phương tiện, đặc biệt là xe khách đã vi phạm chạy từ 80 -90km/h. Cách điểm đo tốc độ gần 2km về phía Hà Nội, tổ TTKSGT do Trung tá Lê Văn Tuấn - Tổ trưởng liên tục nhận thông tin qua bộ đàm để tiến hành dừng xe xử lý vi phạm. "Báo cáo xe khách màu đỏ, BKS 37H-0709 chạy 86km/h…".

Lực lượng CSGT Hà Nội đo tốc độ trên đường 1A Pháp Vân - Cầu Giẽ sáng 12/10.

Hiệu lệnh dừng xe lập tức được triển khai thực hiện. Từ xa chiếc xe vi phạm đang băm bổ lao tới và chỉ khựng lại khi nhìn thấy bóng dáng của tổ CSGT làm nhiệm vụ. Theo quy định do chưa vượt quá 10% nên chiếc xe khách BKS 37H-0709 chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội do lái xe Lê Quang Hiệp điều khiển đã bị lập biên bản xử phạt 300 ngàn đồng. Chỉ trong khoảng 10 phút, chúng tôi đã chứng kiến 3 trường hợp xe khách vi phạm lỗi vượt quá tốc độ quy định khi đi qua đoạn đường này.

Trung tá Lê Văn Tuấn, cho biết: Đến hơn 10 sáng ngày 12/10, qua hệ thống máy bắn tốc độ, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản xử lý 9 trường hợp là xe khách chạy quá tốc độ quy định cho phép. Các trường hợp này đã vượt quá tốc độ từ 5-10km/h.

Tranh thủ lúc lực lượng CSGT đang lập biên bản vi phạm, chúng tôi hỏi lái xe Lê Quang Hiệp, lái xe BKS 37H-0709 lý do vì sao phóng quá tốc độ cho phép. Hiệp gãi đầu thanh minh: Bọn em chỉ là lái xe thuê, mỗi tháng chủ trả 4 triệu đồng tiền lương. Biết là phóng quá tốc độ nhưng do phải chạy nhanh để còn kịp xếp lốt  ở bến xe Mỹ Đình nên vẫn phải liều. Cũng theo lái xe này thì nếu như trước đây các xe từ phía Nam ra Hà Nội đều đi qua khu Linh Đàm, thời gian gần đây, tất cả đều phải chuyển xuống đi theo quốc lộ 70 nên thường xuyên chịu cảnh ùn tắc về bến trễ. Nếu vào bến quá trễ, quá giờ xếp lốt thì coi như không có khách…

Vừa chìa biên bản vi phạm ra lái xe này vừa cho biết, những trường hợp vi phạm tương tự như thế này lái xe phải chịu một nửa, chủ xe chịu một nửa…. Đủ các loại lý do, hoàn cảnh. Tuy nhiên bất luận là lý do nào thì việc phóng quá nhanh là điều không thể chấp nhận được.

Trung tá Trần Bình Trọng, Đội trưởng Đội TTKSGT 1A, Đỗ Xá  cho biết: Trong hai ngày 10 và 11/10, đơn vị đã lập biên bản xử lý 15 xe khách vi phạm với các lỗi chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, chở quá số người quy định. Đáng chú ý, trong số này, chạy quá tốc độ cho phép là lỗi vi phạm chiếm nhiều nhất.

Có trường hợp còn vượt quá 30% tốc độ quy định cho phép. Với lỗi này lái xe bị tịch thu bằng lái xe 60 ngày còn phương tiện thì bị tạm giữ 10 ngày. Riêng đoạn đường này,  trong tháng 9 lực lượng CSGT đã  xử lý 358 trường hợp là xe khách vi phạm, trong đó có 60 trường hợp chạy quá tốc độ.

Cần phải xử lý nghiêm

Một điều đáng chú ý là qua phân tích 22 vụ TNGT xe khách xảy ra trong 8 tháng đầu năm 2009 cũng chỉ ra rằng có 17 vụ (chiếm 77%) TNGT do xe khách của tư nhân. Đây có thể là hệ quả của việc buông lỏng quản lý, khoán trắng cho đội ngũ lái xe của những chủ xe tư nhân. Chính vì vậy để có thu nhập lái xe thường phóng  nhanh, tranh giành khách, chở quá số người quy định...

CSGT lập biên bản xử lý vi phạm tại đường 1A Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo quy định thì đúng ra các nhà xe phải thuê 2 tài  xế thay phiên nhau chạy trên đường, tuy nhiên do lợi nhuận nên hầu hết nhà xe tư nhân chỉ thuê một người cầm lái. Hậu quả là nhiều tài xế không đảm bảo sức khoẻ, thậm chí là vừa ngủ gà, ngủ gật cũng phải lái xe liên tục quá  4 giờ không nghỉ...

Trong Công điện số 124 ngày 5/10/2009, Tổng cục Cảnh sát đã yêu cầu Giám đốc Công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (máy đo tốc độ, camera), mở đợt tổng kiểm soát, xử lý đối với xe ôtô chở khách. Trong đó, tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm xe ôtô chở khách kinh doanh vận tải đường dài chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai, đi không đúng phần đường, làn đường, xe hết niên hạn sử dụng...

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra quản lý lái xe, chủ xe đề cao trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB, không vì lợi ích kinh doanh nhất thời mà cố tình vi phạm, gây hậu quả xấu cho xã hội. Triển khai thực hiện đợt tổng kiểm soát, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt  cũng đã tăng cường lực lượng, phương tiện thiết bị phối hợp với Công an các địa phương tập  trung kiểm soát xử lý tại các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là các QL1, 5, 51...

Xử lý nghiêm vi phạm, chắc chắn tình hình sẽ có những chuyến biến. Điều cần được các địa phương lưu ý là việc kiểm tra, xử lý phải được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và đồng bộ. Tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi", kiểm tra xử lý không triệt để vi phạm tạo ra sự nhờn luật đối với đội ngũ lái xe

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.