TP HCM:

Dư luận lên tiếng về vụ bé M.D. bị bạo hành

Thứ Hai, 20/02/2006, 06:56

Dư luận TP HCM vẫn đang rất quan tâm tới vụ việc bé M.D ở quận 2 nghi ngờ bị xâm hại tình dục và bạo hành. Hiện các cơ quan chức năng đang cố gắng hoàn tất hồ sơ để đưa đến kết luận chính xác nhất. Dưới đây là một số trong rất nhiều ý kiến của người dân cũng như những người am hiểu luật pháp xung quanh vụ việc này.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM: Biết mà chưa làm gì được

Luật sư Bùi Quang Nghiêm khẳng định: Bất kỳ ai, kể cả cha hay mẹ nếu có hành vi ngược đãi với trẻ đều là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này đã có sự tố giác và có đơn tường trình của ông bác (bên nội) của bé M.D là ông Nguyễn Hùng Vũ. Luật sư Nghiêm cho rằng như vậy đã có yếu tố, cơ sở ban đầu để xử lý… Tuy nhiên, điều khó khăn là quá trình làm việc với cơ quan CSĐT đứa bé có nhận hay không, đối chiếu lời khai của người mẹ... tức là dựa trên nhiều lời khai và chứng cứ rõ ràng mới đưa đến kết luận chính xác mức độ vi phạm của bà mẹ trong hành động đánh con có đúng là ngược đãi, bạo hành hay không.

Về chuyện bé có bị xâm hại tình dục (XHTD) hay không, theo luật sư Nghiêm là rất khó xác định. Theo luật sư, tội XHTD được xếp vào loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng điều quan trọng nhất là phải xác định được hành vi tội phạm xảy ra vào lúc nào. Tức là thời điểm gây ra hành vi đó ở đương sự. Căn cứ vào đó mới có thể xác định được đối tượng đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự chưa? Theo Bộ luật Tố tụng hình sự quy định người đủ 14 tuổi đã có hành vi XHTD thì phải chịu trách nhiệm hình sự. Dưới tuổi này thì không. Như vậy một trong 3 kẻ đã có hành vi XHTD thì L. (sinh năm 1990) sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Nhưng phải làm rõ thời điểm xảy ra hành vi giao cấu với đứa trẻ. Cũng không thể chỉ căn cứ vào lời khai của cháu M.D vì chưa phải là đủ căn cứ pháp lý nếu không bắt được quả tang.

Có thể nói vụ việc này khá nan giải, đặt cơ quan CSĐT vào một thế "bị thách đố". Hành vi phạm tội XHTD của "chủ thể" trong vụ này có thể đã được khẳng định nhưng lại không thể kết tội được ngay vì người phạm tội khi đó chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể là L., có hành vi phạm tội từ năm 2003 khi đó mới 13 tuổi. Có nghĩa là bây giờ mới chỉ xác định được người phạm tội nhưng lại không xác định được thời điểm. Bởi vì dấu vết hiện nay thu thập được rất khó. Tức là biết mà không làm gì được. Riêng bà mẹ phải thay đổi cả biện pháp và hành vi giáo dục cũng như điều trị cho cháu. Nếu không xã hội phải vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho bé.

Anh Nguyễn Thế Hùng (ở 74/1 đường 434, xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương): Cũng từ người lớn mà ra! 

Anh Hùng cho biết: Tôi thường xuyên theo dõi Báo CAND nên khi đọc thấy 2 bài báo trên về vụ bé M.D, tôi đã đưa cho một số người khác cùng đọc. Ai cũng bức xúc, lo lắng nhất là người nào có con gái. Câu chuyện này đau lòng quá! Tôi cho rằng, tất cả tựu trung do ảnh hưởng từ lối sống của người lớn mà ra. Giáo dục không chu đáo và đặc biệt là các em đã bị tác động bởi phim ảnh đồi trụy dẫn tới hình thành tâm sinh lý không lành mạnh. Tội thì không thể tha thứ, nhưng xử lý thì cũng phải có lý, có tình.

Ông Hồ Tâm - Phó Chủ nhiệm UBDS GĐ&TE TP HCM: Cần thiết tìm một gia đình "thế" cho bé M.D

Theo ông Hồ Tâm, vụ việc xảy ra với bé M.D là hết sức đau lòng. Trong việc này cần phải nhìn nhận vấn đề một cách thẳng thắn. Nếu quy về lỗi thì trước hết là do cha mẹ bé ly dị, cháu không được chăm sóc đầy đủ. Thêm nữa, việc quản lý con cái của gia đình bên nhà chị cô N. (mẹ cháu bé)  không được chặt chẽ nên xảy ra cơ sự. Một nguyên nhân nữa cũng cần phải bàn đến, đó là việc quản lý con người ở địa phương còn lơi lỏng. Nếu các ban, ngành có trách nhiệm mà quan tâm tới hoàn cảnh của 2 mẹ con chị N ngay từ đầu thì sự việc sẽ không đau lòng và kéo dài đến mấy năm như vậy.

Trong Công văn của Văn phòng Tư vấn thuộc UBDS GĐ&TE TP HCM  có một đề xuất, nếu cả cha và mẹ bé M.D không đủ điều kiện chăm sóc cháu có thể gửi cháu tới Trung tâm AFesip (Tổ chức hành động vì phụ nữ và trẻ em có văn phòng tại TP HCM ) nhằm giúp đỡ ổn định về mặt sức khỏe và tâm lý cho bé. Hoặc có thể tạo một gia đình "thế" cho cháu ngay trong dòng tộc, họ hàng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuyền - giám định viên trưởng tổ chức Giám định Pháp y TP HCM: Đẩy nhanh tiến độ giám định cho bé M.D

Vào sáng 19/2, trao đổi qua điện thoại, bác sĩ Nguyễn Thanh Tuyền cho biết: "Bé M.D đã được cơ quan điều tra Công an quận 2 đưa tới đây đề nghị giám định thương tổn vùng kín. Tuy nhiên, do vết thương ở bộ phận sinh dục của bé còn quá đau nên chúng tôi đã 2 lần tiến hành khám cho bé mà vẫn chưa được. Nếu cố khám e sẽ gây ra những phản xạ nguy hiểm cho bé. Chúng tôi cũng đang đợi bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ sau chuyến đi công tác tại Mỹ (sẽ về vào đầu tuần tới) cùng hỗ trợ tham gia hội chẩn lại và có thể sẽ phải tiến hành gây mê cho bé đẩy nhanh tiến độ khám cho bé M.D, cố gắng trong tuần này việc giám định sẽ xong

H.N
.
.
.