Dịch vụ "tút..." lại nụ cười

Thứ Năm, 26/11/2009, 16:05
Tin lời hứa của bác sỹ tại phòng nha T.T., D.T. quyết định làm cuộc cách mạng cho hàm răng bị vàng của mình. Sau 1 tháng với các công đoạn mài rồi “áo” sứ với chi phí 19 triệu đồng, cảm giác kinh khủng của cô khi phải mang bộ răng mới là “mặt cứ bị giật ngược lên, sốt, đau không gì tả xiết”. Phòng nha T.T. buộc phải giới thiệu D.T. lần lượt tới gặp các nha sỹ "bậc thầy" của họ để cứu hàm răng cho cô.

Đã qua rồi cái thời mà khách hàng của phòng nha là những cô, cậu bé răng sún, cụ già răng rụng với nhu cầu được cải thiện hàm răng chỉ để đảm bảo chức năng chính là nhai. Ngày nay, đông đảo các bạn trẻ tìm tới phòng nha với mục đích "nâng cấp" hàm răng. Không phải cho răng chắc, răng bền mà có khi với mục đích sành điệu thu hút hơn trong mắt người khác và thế là các kỹ thuật niềng răng, làm răng sứ, làm trụ Implant cấy ghép răng… càng có cơ hội phát triển. Một phần do người tư vấn, phần do thích chơi "độc" mà rất nhiều khách hàng tới phòng nha với bộ răng trông chẳng đến nỗi nào nhưng cũng được đem ra mài giũa, rồi "áo" sứ lên, để mong có nụ cười người mẫu.

Song cuộc chơi lắm công phu này thành hay không còn tuỳ thuộc vào… "hên, xui". Có người, đẹp chẳng thấy đâu mà đã phải "khóc" bởi vĩnh viễn mất đi nụ cười…

Suýt mất duyên thầm vì phòng nha

"Tút" lại hàm răng-tân trang lại cả "một góc" con người đâu phải chuyện dễ? Thế nhưng trong quá trình tới thăm các phòng nha trên địa bàn TP HCM, PV Báo CAND đã tìm hiểu được khá nhiều chuyện bi, hài quanh việc làm đẹp nụ cười. Có khách hàng đã phải chi những khoản phí cao ngất: 1.000 USD cho việc phục hình một chiếc răng sứ, và sẵn sàng "gửi gắm" sinh mệnh cả "gia tài" có khi 9-10 cái răng "mặt tiền" cho bác sỹ (BS). Nhưng đâu phải cứ tiền nào là được của đó! Răng bịt vàng, bịt bạc quý hiếm ngày xưa giờ hãn hữu lắm mới có khách yêu cầu. Giờ là răng bọc sứ kim loại, toàn bằng sứ, rồi tianium,… với đủ kiểu giá. Thế nhưng chi nhiều có chắc được ưng ý?

Như với trường hợp của chị D.T. (ngụ tại quận 1, TP HCM) sau 9 tháng lặn lội tới lui nhiều phòng nha khác nhau vẫn phải ngậm ngùi "ôm" hận vì mất đi vĩnh viễn "cái duyên thầm" do đặt niềm tin lầm chỗ. Bất cứ ai nghe được câu chuyện làm răng của D.T. cũng "sởn da gà" về những gì chị đã phải trải qua.

D.T. là một cô gái có chiều cao lý tưởng, có làn da trắng hồng, đã từng đi thi Hoa hậu thời trang, cô có quyền tự hào vì đã được thừa hưởng sắc đẹp, một tài sản vô giá của tạo hóa ban tặng. Duy một chút khiếm khuyết chiếc răng cửa bị mẻ khiến cô cứ "lăn tăn". Được cô bạn gái giới thiệu tới Phòng nha T.T. trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 15, quận Bình Thạnh. Yêu cầu được thay một chiếc răng sứ của cô được đáp ứng nhanh chóng. Vui nhất là người bạn trai kề cận cô hàng ngày cũng không nhận ra người yêu mình đang mang chiếc răng giả.

Song sau vài lần tới lui Phòng nha T.T., câu nói của ông bà BS: "Hồi nhỏ con được mẹ cho uống nhiều Tetraxilin quá nên hàm răng bị vàng" khiến cô quyết định làm một cuộc "cách mạng" cho cả bộ răng của mình. "Muộn nhất là 1 tháng!" - đó là lời hứa của ông bà BS Phòng nha T.T. Và giá hoàn tất 9 cái răng sứ cho cô là 24 triệu đồng. Cô mặc cả 19 triệu BS cũng… chịu. Tuần đầu tiên mài 5 chiếc hàm trên, tuần sau 4 chiếc hàm dưới… các công đoạn để "áo" sứ lên rồi cũng xong. Thế nhưng, "mặt cứ bị giật ngược lên, sốt, đau đớn không gì tả xiết". Đó là cảm giác kinh khủng mà cô phải chịu sau khi mang bộ răng mới. Mãi sau này khi chia tay với Phòng nha T.T. cô mới biết sự đau đớn ấy là do lỗi kỹ thuật do sót tủy, và khớp cắn.

Phòng nha T.T. buộc phải giới thiệu cho cô lần lượt tới gặp các nha sỹ "bậc thầy" của họ để cứu hàm răng cho bệnh nhân. 9 chiếc răng của cô có nguy cơ "tiêu" mục vì lấy tủy không đúng kỹ thuật, không còn khả năng được nuôi dưỡng cằn cỗi "chết khô".

Khi câu chuyện của cô được kể với chúng tôi thì cũng là lúc cô tìm tới Phòng nha Thế hệ mới - phòng nha thứ 4 kể từ sau ngày từ bỏ Phòng nha T.T. Các BS tại đây cho biết, D.T. bị ảnh hưởng thần kinh rất nặng nề do gặp phải sai sót lỗi kỹ thuật. Không chỉ "cứu" lại hàm răng cho D.T. mà các BS còn phải điều trị thuốc an dịu thần kinh để ổn định tinh thần. Chi phí trọn gói cho lần thứ 4 là: 69 triệu đồng cho 9 chiếc răng sứ. Cô cho biết, sau 9 tháng khổ ải, đã phải tổn phí trên 100 triệu đồng nhưng cũng chỉ vớt vát lại phần nào hàm răng xưa.

Thực hiện cắm ghép răng Implant tại Trung tâm Nha khoa Thế hệ mới TP HCM.

Nhiều "nha công" không đủ chuyên môn vẫn hành nghề

Thực tế hiện nay theo chúng tôi được biết, có không ít chủ phòng nha chỉ là nha công chứ không phải BS nha khoa thực thụ. Và hành nghề theo kiểu cha truyền con nối. Trong khi đó, nha khoa cũng như rất nhiều nghề khác, BS được đào tạo mới ra trường có kỹ thuật nhưng lại không được quyền mở cơ sở nha do yêu cầu phải có vài năm kinh nghiệm, phải đi "lang thang" 5-6 năm, tại các phòng nha tư.

Vậy nên một BS tại Bệnh viện Răng hàm mặt TP HCM cho biết, có đi khắp thành phố cũng không tìm đâu ra một phòng mạch nha 1 ghế mà 2 BS làm. 5 tới 7 BS cùng ngồi 1 chiếc ghế của phòng nha là chuyện bình thường. Do phải "chạy sô" nhiều phòng nha nên bệnh nhân thường được hẹn ngày giờ. BS này cho biết, ví như Nha khoa V.H. thường xuyên mướn BS mới ra trường làm. Cạo vôi răng chỉ là kỹ thuật viên, y sỹ hay y tá đứng chứ không được BS làm.

Bên cạnh đó, tiền lương trả cho BS nha có tay nghề rất cao. Mức lương của một BS có nghề tham gia 1 tuần 3 buổi tới phòng nha tư có thể lên tới 15 triệu đồng/tháng. Với mức lương như vậy không phải phòng nha nào cũng có thể trả được và tìm được người ưng ý cũng không dễ vì thường người đã có tay nghề vững không thích đi làm thuê mướn...

 Làm cho mình đẹp hơn là nhu cầu chính đáng nhưng trước khi làm cần phải lường hết những hậu quả có thể xảy ra và trường hợp trên chỉ là một ví dụ. Hết sức cân nhắc khi làm răng với kỹ thuật cao là một lời khuyên không thừa và hoàn toàn có lý với những tư liệu mà chúng tôi đã thu thập được khi thâm nhập vào các phòng nha tại TP HCM trong bài kế tiếp…

Huyền Nga
.
.
.