Đến trường trên lưng bạn

Thứ Tư, 31/03/2010, 15:20
Bất kể trời nắng hay mưa, ngày nào H'Nge (lớp 8A3, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, xã Ea Drơng, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) cũng cõng bạn cùng lớp là H'Ngát đến trường. Ba năm qua, hình ảnh đôi học trò choài lưng giữa nền đất đỏ nắng chang chang trên con đường từ nhà đến lớp đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người dân buôn Tab, xã Ea Drơng.

H'Ngát cao chưa đầy 1,2m, chỉ có một tay lành lặn, còn hai chân thì phình to và cánh tay còn lại bị cụt đến khuỷu. Thành ra, em đi lại rất khó khăn, thậm chí một tay không thể nhấc nổi chiếc cặp lên vai. Đi đâu cũng phải nhờ người chở hoặc cõng. Niềm khao khát được cắp sách đến trường đã thôi thúc em vượt lên số phận tật nguyền để đến lớp. Thương con, mẹ H'Ngát là H'Nguôm Niê gác việc rẫy, sáng tối cùng con đến trường.

H'Ngát là con út trong gia đình có đến 10 người con, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. 7 năm ròng, người mẹ gầy guộc không để con phải vắng một buổi học nào. Nhưng người mẹ cũng phải lo bươn chải kiếm cái ăn cho cả nhà nên không thể cứ bế em đến trường mãi được. May sao, lên lớp 6, có bạn H'Nge ở gần nhà, lại học cùng lớp. Hai em chơi với nhau rất thân nên H'Nge xin được cõng bạn đến trường.

Từ khi có xe đạp, H'Nge và H'Ngát đến trường dễ hơn.

H'Nge tuy nhỏ người, sức lại yếu nhưng vì thương bạn nên cứ cố cong lưng đưa đón bạn đều đặn mỗi ngày trên con đường gần 4km. H'Ngát càng lớn càng nặng, con đường đến trường như dài thêm ra… Những lúc mỏi quá thì hai đứa dắt nhau đi bộ, H'Nge giành phần mang hai chiếc cặp nặng ì lên hai vai để bạn được đi cho thong thả, nhưng được một quãng chưa xa thì chân H'Ngát nhức nhối, phồng to lên, không thể bước tiếp được lại phải cõng.

Năm lớp 7, nhà trường quyên góp mua tặng hai em chiếc xe đạp. Có xe nên thuận lợi hơn. Buổi sáng, H'Nge chạy xe sang nhà thật sớm, bế bạn lên yên rồi đi thẳng đến trường. Khổ nhất là về mùa mưa, đường lầy lội, có những đoạn H'Nge phải cẩn thận bước xuống, để bạn ngồi phía sau bám chặt yên xe, dắt bộ qua hết đoạn đường xấu.

H'Nge nhớ lại, hôm ấy, trời mưa, đường trơn trượt, lại không chống chân tới nên chiếc xe ngã nhào, hai đứa cùng nằm bẹt xuống vũng nước bùn lấm lem. Chân tay yếu, H'Ngát loay hoay mãi ở vũng nước lầy mà không thể tự đứng dậy được. H'Nge vội đỡ bạn đứng lên, chở nhau quay về thay quần áo rồi mới có thể tiếp tục đến trường. Em tâm sự: "Lúc đó mới càng thấy thương H'Ngát và mong làm được nhiều việc hơn để giúp bạn".

Thầy giáo Vi Văn Thiện, chủ nhiệm lớp 8A3 (Trường THCS Đoàn Thị Điểm) cho biết, buổi sáng đi học, buổi chiều về nhà các em lại giúp đỡ nhau học, trao đổi bài vở. H'Ngát học được môn Toán và Anh văn nên kèm thêm cho H'Nge. Mặc dù nhà xa nhưng "đôi bạn cùng tiến" ấy không hề vắng học buổi nào. Trường THCS Đoàn Thị Điểm có đến 98% là học sinh dân tộc thiểu số và theo thầy Vũ Văn Mùi (Hiệu phó nhà trường) thì tình bạn của hai em là tấm gương sáng để thầy cô giáo trong trường vận động học sinh đến lớp.

Giữa bản làng xa, còn đầy rẫy những khó khăn, nuôi con chữ từng ngày bằng nghị lực và tình thương, H'Nge chia sẻ: Em sẽ vượt qua hoàn cảnh, học thật giỏi để được làm bác sĩ chữa bệnh cho những người nghèo khó trong buôn làng

Trần Tâm - L.H.
.
.
.