Để một đêm Giáng sinh an lành

Thứ Năm, 23/12/2010, 14:00
Mỗi năm chỉ có một đêm Giáng sinh. Để người dân được đón một lễ Giáng sinh ấm áp, ý nghĩa và an toàn, các cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội đang thức trắng đêm bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự cũng như ứng phó nhanh chóng, kịp thời giải quyết các vụ việc nếu xảy ra.

Đảm bảo ANTT ở những điểm "nóng"

Lễ Giáng sinh được tổ chức chính thức vào tối 24 và ngày 25/12, thế nhưng những ngày cận lễ Giáng sinh, không khí vui vẻ, ấm áp và đầy sôi động đã tràn ngập trên các phố phường. Từ tối 22, 23/12, tại khu vực trung tâm của Thủ đô Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực Nhà thờ Lớn tại phố Nhà Thờ đã có rất đông người dân xúng xính áo quần tập trung vui chơi, chụp ảnh... Người người, nhà nhà rủ nhau đi bát phố hưởng không khí Giáng sinh trong tiết trời lạnh. Không khí Giáng sinh đã tràn ngập trên các phố phường từ trước đó nửa tháng.

Phường Hàng Trống là địa bàn nơi có Nhà thờ Lớn - tập trung rất đông người đổ về vào đêm 24/12. Theo cán bộ Công an phường Hàng Trống, vào những ngày cận lễ Giáng sinh, lượng người đổ về phố Nhà Thờ và các khu phố lân cận khá đông đúc. Đây lại là địa bàn tập trung đông dân cư, đường phố chật hẹp, nhiều công sở, trường học…

Những hoạt động liên quan đến lễ hội đặc biệt là lễ Giáng sinh đều ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng như trật tự giao thông đô thị. Đây còn là cơ hội để tội phạm lợi dụng hoạt động trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, gây rối trật tự công cộng, đốt pháo trái phép...

Các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân để lừa đảo là mối đe dọa đến tình hình ANTT. Để đảm bảo cho một đêm Giáng sinh an lành, an toàn cho người dân, cùng với phương án đảm bảo chung của Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Hàng Trống đã triển khai 20 tổ tuần tra bao gồm có lực lượng Công an, cựu chiến binh, dân phòng, thanh niên, phụ nữ… tập trung tại 8 khu phố phố và 16 chốt để đảm bảo an ninh trật tự với 200 người.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an phường cũng vận động nhân dân thực hiện các quy định về giữ gìn trật tự đô thị và giao thông như nhắc nhở người dân phòng, chống tội phạm, chống va chạm trên đường phố, tuân theo sự chỉ dẫn của Cảnh sát giao thông để tránh ùn tắc khi lưu thông...

Lực lượng Công an phường tổ chức 100% quân số tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó Cảnh sát khu vực bám sát các khu dân cư, các lực lượng còn lại bám sát địa bàn được phân công đảm bảo giải quyết mọi vấn đề xảy ra.

Lực lượng Công an TP Hà Nội tham gia bảo đảm ANTT trong dịp Giáng sinh. Ảnh: Minh Trí.

Phương án chống đua xe đã sẵn sàng

Ngoài các lực lượng nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội đã bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động (CSCĐ) chốt giữ trên tất cả các tuyến đường của 10 quận và các huyện ở cửa ngõ Thủ đô. Lực lượng ra quân đông nhất, tập trung 100% quân số đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày Noel chính là Trung đoàn CSCĐ.

Trung tá Phạm Văn Trung, Đội trưởng Đội Tham mưu, Trung đoàn CSCĐ cho biết, ngoài ứng trực ở các điểm nóng trong đêm Noel, lực lượng CSCĐ còn tham gia xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự như trộm cắp, cướp giật, đánh nhau, mang vũ khí thô sơ để gây án, đốt pháo... 100% cán bộ, chiến sỹ được huy động tham gia bảo vệ đêm Noel từ 18h ngày 24/12 đến 6h ngày 25/12.

Theo kinh nghiệm những năm trước, đêm Noel thường xảy ra việc đua xe trái phép, lạng lách, đi xe một bánh… chính vì vậy mà năm nay kế hoạch chống đua xe đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Với những địa bàn thường xảy ra đua xe trái phép, lực lượng CSCĐ đã bố trí quân số ứng trực, đảm bảo không để xảy ra việc đua xe trên diện rộng.

Theo Trung tá Trung, việc vài đối tượng tụ tập đua xe tốc độ, lạng lách đánh võng, đi xe một bánh ở khu vực Bờ Hồ trong đêm Noel là không tránh khỏi. Chính vì vậy mà Trung đoàn CSCĐ đã huy động 3 Đại đội phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm bảo vệ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và Nhà thờ Lớn. Sau 0h, 100% cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn CSCĐ được huy động vào việc chống đua xe.

Trong năm 2010, lực lượng CSCĐ Công an Hà Nội đã kịp thời giải tán hàng trăm cuộc tụ tập đua xe, không để hình thành các đoàn đua lớn, gây rối trật tự công cộng, góp phần quan trọng làm giảm căn bản tình trạng đua xe trên địa bàn Thủ đô. Đã lập biên bản, xử lý 1.453 đối tượng các loại, trong đó có 958 đối tượng vi phạm lỗi nặng như điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đi một bánh trên đường giao thông, đã giao 34 đối tượng cho cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ, truy tố xét xử 31 trường hợp.

Trung tá Đặng Quốc Khánh, Trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết, đêm Noel cũng là cơ hội cho đối tượng đạo chích, cướp giật hoạt động. Chính vì vậy khi vui chơi, người dân phải hết sức cảnh giác bảo vệ tài sản cá nhân. Đặc biệt tránh gửi xe tại các bãi trông giữ xe tự phát để khỏi bị "chặt chém" về giá và không bị "mất xe". Khi gửi xe, người dân phải hết sức chú ý lựa chọn những điểm gửi xe có biển hiệu rõ ràng, ghi rõ giá vé để tránh bị "chém" đẹp.

Với công tác đảm bảo tốt an ninh trật tự của lực lượng Công an TP Hà Nội, chắc chắn đêm Giáng sinh 2010 sẽ diễn ra trong an toàn và bình yên

Hương Hằng
.
.
.