Dặm dài mảnh đất địa linh...

Thứ Ba, 25/09/2012, 22:47
Những ngày này, người dân Nam Định đang rộn ràng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 750 năm Thiên Trường-Nam Định (1262-2012); đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Những hoạt động văn hóa - thể thao và lễ hội thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa và cách mạng của tỉnh Nam Định. Mảnh đất và con người nơi đây đã đi vào lịch sử oai hùng của dân tộc với những chiến công hiển hách. Nam Định hôm nay đang thu hút đầu tư xây dựng quê hương ngày càng phát triển thịnh vượng.

Thiên Trường - Nam Định

Trong Đại Việt Sử ký toàn thư có ghi “Tổ tiên nhà Trần là Trần Kinh đến ở hương Tức Mặc phủ Thiên Trường…”. Hương Tức Mặc nay thuộc xã Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Năm 1225, nhà Trần tiếp nối nhà Lý quy tụ bách tính, chấn hưng Đại Việt. Năm 1239, Vua Trần cho xây dựng hành cung Tức Mặc, lập Tiên miếu thờ phụng tổ tiên họ Trần Việt Nam năm 1262, hương Tức Mặc được nâng cấp thành phủ Thiên Trường, là đơn vị hành chính đặc biệt, có chức năng trung tâm chính trị như vai trò phó Thủ đô. Nơi đây có cung Trùng Quang để Thượng Hoàng về ngự sau khi truyền ngôi; lại có cung Trùng Hoa để vua nối ngôi về chầu, yết kiến quốc sự. Tức Mặc-Thiên Trường còn có vị thế xung yếu về quốc phòng. Trong 3 cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông, các vua Trần và triều đình, tôn thất đều lui về Thiên Trường, tích lũy lương thảo, luyện tập quân sĩ, để rồi phản công chiến lược đánh tan quân xâm lược.

Sau kỷ nguyên Nhà Trần, khu vực Thiên Trường-Nam Định vẫn giữ vị trí trọng yếu trong xây dựng và bảo vệ đất nước. Giai đoạn này, Thiên Trường - Nam Định tập trung khẩn hoang, lấn biển, mở mang bờ cõi, góp phần tạo lập nên vùng Nam đồng bằng sông Hồng trù phú. Trong thời đại Hồ Chí Minh, Nam Định là một trong những chiếc nôi của phong trào yêu nước, phong trào công nhân và tổ chức cộng sản. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, quân dân Nam Định đã có đóng góp xứng đáng vào các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập dân tộc cùng cả nước xây dựng xã hội theo mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”, mở ra thời kỳ phát triển mới của địa phương. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Nam Định đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Người Nam Định đang nỗ lực làm việc để xây dựng quê hương.

Thiên Trường – Nam Định là mảnh đất có bề dày văn hiến. Thời Trần, cùng với Thăng Long - Hà Nội, năm 1281, nhà Trần cho lập Nhà học ở phủ Thiên Trường, chăm lo việc đào tạo, tuyển chọn nhân tài, chấn hưng đất nước. Khoa thi năm Đinh Mùi (1247), Nguyễn Hiền (người huyện Thượng Nguyên, sau thuộc phủ Thiên Trường) đỗ Trạng Nguyên khi mới 13 tuổi. Truyền thống hiếu học và học giỏi của người Nam Định được hình thành, phát triển cho tới ngày nay.

Mảnh đất Thiên Trường-Nam Định là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều nhân tài, danh nhân kiệt xuất cho đất nước. Thời Trần là các vị vua và tướng soái anh minh và anh hùng với những võ công, văn trị trác việt như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn…

Thời đại Hồ Chí Minh, Nam Định tự hào có nhiều chiến sĩ cách mạng tiền bối, nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân như Tổng Bí thư Trường Chinh; các đồng chí Trần Văn Lan, Lê Đức Thọ, Tống Văn Trân, Nguyễn Cơ Thạch, Song Hào… cùng nhiều tấm gương Anh hùng trong lao động, sản xuất, chiến đấu; nhiều văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu trong các thời kỳ, đã cùng cả nước, vì cả nước giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc và quê hương.

Nam Định “trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư

Người Nam Định hôm nay đang nỗ lực lao động, sản xuất xây dựng quê hương. Từ năm 2006, thành phố Nam Định được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố và tỉnh Nam Định đã tập trung mọi nguồn lực, xây dựng, phát triển thành phố theo định hướng, quy hoạch được phê duyệt. Sau hơn 10 năm (1998-2011) xây dựng và phát triển kể từ khi được công nhận là đô thị loại II, nay thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Nói về sự phát triển của Nam Định, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nói: Hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhìn chung đã được nâng cao, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện 10.000 tỉ đồng. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 23 ngàn lượt người, đạt 70% kế hoạch. Công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực đầu tư… Chỉ số năng lực cạnh tranh đứng ở mức khá trong toàn quốc…

Ông Tuấn nhấn mạnh, UBND tỉnh Nam Định ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư các dự án có quy mô lớn và công nghệ cao với những ưu đãi quan trọng về thủ tục, tiến độ và hỗ trợ tài chính, đất đai… Sắp tới, tỉnh sẽ ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư về nông thôn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, trên cơ sở đó thay đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn và tăng thu nhập cho nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới… Với quyết tâm mới, xây dựng Nam Định trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Với những chính sách, cơ chế thu hút đầu tư của Nam Định, đã có bước chuyển biến đột phá, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh tăng nhanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nam Định hôm nay. Đến nay, Nam Định đã có 10 lĩnh vực ưu đãi đầu tư và các mức ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng, có danh mục cụ thể 35 dự án kêu gọi đầu tư với mức vốn thu hút trên 1 tỉ USD.

Và, điểm nổi bật, Nam Định là địa phương dẫn đầu trong cả nước về tiến độ, chất lượng triển khai các mô hình “một cửa”. Trong đó, mô hình “một cửa” của thành phố Nam Định là điểm đến đầu tiên của các nhà đầu tư trở thành điển hình của toàn quốc. Đó là điểm mạnh, thể hiện quan điểm “trải thảm đỏ” đối với các nhà đầu tư. Đến nay, đã có 269 dự án với tổng số vốn hơn 52 ngàn tỉ đồng và gần 90 triệu USD.

Để những chính sách mang tính “trải thảm đỏ” đi vào hiện thực, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn đã thông báo số điện thoại cá nhân và khẳng định sẽ trực tiếp nghe điện, trực tiếp giải quyết vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Nam Định sẽ nỗ lực hết mình để phát triển và thịnh vượng, đó là mong mỏi của người thành Nam và là thông điệp gửi tới bạn bè và những ai yêu quý mảnh đất này. Hãy chung tay xây dựng để Nam Định giàu đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng cao về mọi mặt

Kim Quý
.
.
.