Đại tướng Võ Nguyên Giáp với những người làm Báo Công an nhân dân

Chủ Nhật, 06/10/2013, 09:44
Cuối năm 2006, tôi được giao nhiệm vụ tổ chức số đặc biệt kỉ niệm 60 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/1946 – 1/11/2006). Trong kế hoạch, tôi nghĩ đến bài phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hoặc chí ít cũng đến xin Đại tướng có thư gửi cho cán bộ phóng viên của Báo nhân ngày truyền thống. Tôi tìm đến tư gia của Đại tướng, gặp Đại tá Trịnh Nguyên Huân, trợ lý riêng của bác Giáp, trình bày nguyện vọng.

Đại tá Trịnh Nguyên Huân khuyên tôi, do sức khỏe cùng công việc của Đại tướng nên chỉ xin Đại tướng có thư gửi tòa soạn thì tiện hơn. Tôi mạnh dạn đưa ra một bản in có nội dung thư tôi thảo sẵn cùng đĩa mềm ghi dự thảo, báo cáo với Đại tá Huân. Ông xem xong rồi bảo, ông sẽ báo cáo trình với Đại tướng và trả lời sau.

Tôi trở về và thấp thỏm chờ đợi. Phần lo, không hiểu Đại tướng có chấp nhận đề xuất của tòa soạn; hoặc nếu có, dự thảo của mình có gì bất nhã với một bậc danh tướng tài ba không?… Bốn ngày sau (17/10/2006), tôi nhận được bì thư đề hỏa tốc do Văn phòng Đại tướng chuyển, trong đó có lá thư của Đại tướng gửi Báo CAND, kèm bức chân dung Đại tướng với nụ cười rất tươi, năm Đại tướng 95 tuổi. Lá thư cùng bức chân dung với nụ cười thân thiện, rạng rỡ của Đại tướng đã giúp trang nhất của số báo năm đó hết sức trang trọng, đẹp, gần gũi với bạn đọc. Lá thư Đại tướng viết dài hơn 1 trang khổ A4. Tôi xin trích giới thiệu nội dung với bạn đọc:

“… Nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống – ngày phát hành số đầu tiên của Báo Công an nhân dân, tôi thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên và cộng tác viên cùng đông đảo bạn đọc của Báo lời chúc mừng nhiệt liệt và những tình cảm thân thiết.

…Ngày nay, trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế gắn liền với sự phát triển vũ bão của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin – truyền thông và Internet, những vấn đề về an ninh đặt ra cho mỗi quốc gia, cũng như trong từng khu vực và trên thế giới ngày càng đa dạng và phức tạp. Bên cạnh những vấn đề an ninh truyền thống, những vấn đề an ninh phi truyền thống xuyên quốc gia và tính toàn cầu ngày càng nổi lên, đòi hỏi những người làm báo phải không ngừng học tập, không ngừng nâng cao năng lực nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn và khả năng đáp ứng trước những đòi hỏi mới ngày càng cao của dân tộc và thời đại.

Phát huy truyền thống 60 năm, trong thời gian tới, tôi mong cán bộ, phóng viên Báo Công an cố gắng đổi mới hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, xây dựng tờ báo Công an nhân dân đạt chất lượng cao cả về nội dung và hình thức, phản ánh trung thực tiếng nói, nguyện vọng và thành quả của lực lượng Công an và nhân dân các dân tộc Việt Nam, góp phần cùng lực lượng Công an nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đất nước và bảo vệ an ninh quốc gia trong giai đoạn mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng làn thứ X của Đảng đã đề ra.

Chúc đội ngũ những người làm báo Công an luôn xứng đáng là những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, Nhà nước và của các lực lượng Công an nhân dân Việt Nam”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp đoàn cán bộ của Báo CAND do Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập dẫn đầu đến thăm, ngày 29/10/2006. Ảnh: Trang Dũng.

Báo in xong, chuẩn bị phát hành, tôi đề nghị Đại tá Trịnh Nguyên Huân cho phép tôi tháp tùng Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập đến chào và cảm ơn Đại tướng. Đại tướng tiếp chúng tôi tại phòng khách gia đình với những đồ đạc hết sức đơn sơ, giản dị mà gần gũi.

Sau khi nghe Thiếu tướng Hữu Ước báo cáo sơ bộ về hoạt động của Báo CAND, Đại tướng đặt số báo đặc biệt trên bàn nước, mở xem một số trang rồi ông dừng lại nhìn khắp chúng tôi một lượt. Với giọng nói không được khỏe, Đại tướng chậm rãi: Báo chí của ta nói chung và Báo CAND nói riêng trước hết phải tuyên truyền cho nhân dân ta, giáo dục thanh niên của ta lòng yêu nước. Dù trong hoàn cảnh nào, đất nước khó khăn đến đâu, mọi người Việt Nam đều phải yêu nước, phải tự hào về đất nước mình, dân tộc mình. Ai cũng phải chịu khó học hỏi, chịu khó làm giầu để xây dựng đất nước. Phải nêu cao tinh thần cảnh giác bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh đất nước, bảo vệ trật tự xã hội. Báo CAND phải đóng góp tích cực vào điều đó. Phải rèn luyện phẩm chất đạo đức. Phải làm theo những điều Bác Hồ đã dạy chúng ta…

Trước khi dừng buổi tiếp Đại tướng vui vẻ chụp ảnh với mấy anh em chúng tôi…

Hôm nay, khi ngồi chép lại mấy dòng này tôi cố tưởng tượng rằng Đại tướng vẫn đang khỏe mạnh, vẫn đang ở trên cõi đời này, nhưng không thể. Trước mắt tôi là những trang báo, những dòng tin điện tử cứ hiển hiện, cứ nhập nhòa thông tin về sự ra đi của vị tướng tài ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh cả của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Trong sự tiếc thương chung hôm nay, tôi xin phép được tự nhận trong đời làm báo của mình, tôi vẫn có được điều may: Hai lần được chụp ảnh chung và ít nhất một lần đã được tiếp kiến Đại tướng. Mấy dòng mộc mạc này tôi xin trân trọng nghiêng mình trước anh linh của Đại tướng

Phạm Văn Miên
.
.
.