“Đá vũ trụ” có là vô giá?

Thứ Tư, 28/10/2009, 19:55

Thời gian gần đây, có những phi vụ mua bán "đá vũ trụ" lên đến cả triệu USD đã khiến dư luận không khỏi tò mò về những tính năng được quảng cáo là siêu phàm của loại đá này. “Đá vũ trụ” hay còn gọi là thiên thạch, đá trời... đang là mặt hàng để các đại gia săn lùng biếu tặng nhau, xem như là món quà vô giá.
Cơ quan Công an cũng đã khám phá được những mánh khóe lừa đảo liên quan đến trò chơi “trọc phú” này.

Chuyện "nổ" của thiên thạch

Vài năm trở lại đây, phong trào chơi đá vũ trụ rộ lên ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thậm chí đã hình thành nhiều đường dây chuyên săn lùng loại đá được quảng cáo là có nhiều tính năng siêu việt. Kèm theo đó là những phi vụ lừa đảo tiền tỉ được Công an phát hiện có liên quan đến loại thiên thạch này.

GS-TSKH Phan Trường Thị - Viện trưởng Viện Đá quý, trang sức Việt Nam cho PV Chuyên đề ANTG biết: Ở Việt Nam, vụ nổ thiên thạch lớn và gần nhất diễn ra cách đây đã 85 năm ở đồng bằng Nam Bộ. Những mẫu thiên thạch được gửi sang Moskva giám định và được xác định là "đá trời" - nặng hơn bất cứ một vật thể nào cùng kích thước trên trái đất của chúng ta. Viên đá được xác định là phần lõi của một hành tinh trôi dạt. Mẫu thiên thạch này đang được lưu giữ tại Viện Bảo tàng địa chất Việt Nam (số 6 phố Phạm Ngũ Lão, Hà Nội).

Theo GS Phan Trường Thị, đây là viên đá cực kỳ quý và rất hiếm, có thể gọi là "siêu thiên thạch". Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, các sản phẩm được quảng cáo là "siêu thiên thạch" vẫn được rao trên thị trường với những mức giá từ vài trăm nghìn đến cả triệu USD.

Trong giới chơi, mua bán thiên thạch, mặt hàng này được giới thiệu với những tính năng chỉ có ở vật thể đến từ hành tinh lạ. Ví dụ như đá vũ trụ thì không bắt nhiệt, đốt cả ngày không nóng, không những thế nó còn có lực hút lạ khiến cho thủy ngân chuyển từ thể lỏng sang thể rắn và cứng như thép. Điều này có nghĩa là những nhiệt kế đo nhiệt độ của người nếu đặt gần thiên thạch sẽ bị mất tác dụng, thủy ngân bị cô cứng.

Ngoài ra, một số người bán còn "nổ" như: đá vũ trụ có thể hủy hoại kim loại đặt gần nó trong vài phút. Ví dụ như một chiếc bật lửa đặt gần thiên thạch thì không chỉ bật mãi lửa không lên mà viên đá và lò xo trong bật lửa sẽ bị phân hủy, có thể bóp nát vụn.

Không chỉ có những tác dụng về vật chất, đá vũ trụ còn được thêu dệt những yếu tố huyền bí khiến cho người sử hữu nó mê mẩn rằng mình đang nắm giữ trong tay một báu vật. Đấy là việc thiên thạch tự động di chuyển trong nước mà không nằm im một chỗ. Huyền bí hơn là việc cho thiên thạch soi gương, mặt trước gương sẽ bị nứt theo hình mạng nhện. Điều này được những người chào bán nói kiểu bí hiểm như "vì nó đến từ vũ trụ nên không thể lưu hình ảnh trên gương được".

Ngoài việc "nổ vang trời", những đối tượng buôn bán thiên thạch còn có tác phong, giọng "tiếp thị" úp úp mở mở, nói năng bí hiểm như... người ngoài trái đất. Khi nói chuyện thì chỉ nhăm nhắm đề cập đến tâm linh, thần thánh - mà đã chạm đến thần linh thì ối người tin sái cổ. Cầm được cục đá trên tay mà cứ ngỡ vớ được bảo vật còn mình thì đang đứng trước ngưỡng cửa nhà trời.

Thiên thạch đá (tectite) có giá trị rất thấp.

Trên các diễn đàn Internet, thậm chí độ "nổ" còn to hơn gấp mấy lần. Ví dụ như sở hữu thiên thạch thì được đá vũ trụ che chở cho, những "người trần mắt thịt" như Công an, quản lý thị trường... còn lâu mới thấy.

Những lời quảng cáo trên những người tỉnh táo nghe qua cũng đã biết ngay là xạo nhưng cũng không ít người tin đến mụ cả người.

Thế mới có chuyện một doanh nhân từ miền Nam ra Viện Đá quý, trang sức Việt Nam, kính cẩn mang đến 1 viên đá mà chị xem như bùa hộ mệnh vừa mua với giá 4.000 đôla. Chị giữ nó rất cẩn trọng, mang đến bằng ôtô và đi... giữa đêm vì sợ đá mất thiêng. Vừa ngó qua, GS Phan Trường Thị đã nói thẳng: "Chị mang hòn đá này vào mấy khách sạn trong Đà Lạt, xem nó có đúng như loại người ta hay làm ghế đá để ngoài vườn cho khách ngồi không". Giá trị của hòn đá này được kết luận là... cũng đáng vài xu. Thì ra viên đá vũ trụ này được đám thợ mỏ lấy từ mỏ sắt ở tỉnh Phú Yên, đám "cò thiên thạch" mua lại rồi chẳng hiểu "thổi" thế nào mà cục đá bỗng thành bảo vật.

Những cuộc bán... đá trời không văn tự

Chúng ta đã chứng kiến không ít những trò lừa đảo đại loại như những ông Tây với trò ảo thuật tẩy rửa USD, lúc lại là một siêu dự án có giấy "bảo lãnh" của... CIA, rồi cả những bi kịch liên quan đến đồng đen và bây giờ, thiên thạch cũng đang có nguy cơ được giới "buôn nước bọt" "thổi" lên thành...  cơn sốt.

Với trình độ "nổ" của các đường dây buôn bán, thiên thạch đã được "thổi" lên tầm bảo vật, mà đã là bảo vật thì chắc chắn là quý - không ít đại gia lắm tiền nhiều của, kiến thức về thiên văn hơi...  ngắn đã nghĩ vậy. Theo trí tuệ của họ thì chắc rằng vật thể đã đến từ ngoài vũ trụ chắc chắn cũng sẽ siêu nhiên: cứ sắm vài viên làm bảo bối, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Nhất là thời buổi nghĩ ra thứ để tặng nhau ngày càng khó, tự nhiên có một thứ đến từ hành tinh lạ lại chứa đầy yếu tố siêu nhiên sẽ khiến người được tặng tha hồ sung sướng.

Chính do tâm lý "hám của lạ" của nhiều người đã kích thích cho phong trào tìm kiếm, mua bán, thậm chí thổi phồng, lừa đảo. Công an TP HCM đã khám phá được một đường dây  mua bán thiên thạch giả lên đến 10 tỉ đồng.

Ý tưởng thực hiện cú lừa này xuất phát từ việc Nguyễn Văn Cảnh - một tay chuyên buôn bán thiên thạch bịp "đánh hơi" được anh Lê Trường Toàn (trú tại Ninh Thuận) đang tìm mua một viên thiên thạch để làm "bảo vật". Cảnh đã bàn với đồng bọn là Trần Văn Um và Châu Sốc đi kiếm một viên đá màu đen "giời ơi đất hỡi" để "vặt" tiền của anh Toàn.

Biết anh Toàn là người mê thiên thạch nên trước khi mua bán, nhóm này đã cho người nhiều lần gọi điện thoại để không ngớt "thổi" vào tai khách rằng đây là một loại đá siêu nhiên với những nguồn năng lượng chỉ có từ ngoài vũ trụ khiến anh này tin sái cổ.

Theo phân công, Cảnh đóng vai một đại gia thừa tiền cần mua thiên thạch để chơi. Châu Sốc sẽ là "chuyên gia về đá vũ trụ" và có "hàng" để bán. Còn Um sẽ là một kẻ chuyên mua đi bán lại thiên thạch kiếm lời.

Ban đầu, "chuyên gia về đá vũ trụ" Châu Sốc sẽ rao bán viên "siêu thiên thạch có một không hai trên thế giới" với giá 10 tỉ đồng. Đại gia Nguyễn Văn Cảnh cũng sẽ tung tin cần mua viên siêu thiên thạch cỡ khoảng... dưới 50 tỉ đồng.

Trần Văn Um trong vai dân buôn đá sẽ chủ động gọi điện thoại cho anh Lê Trường Toàn để gạ gẫm anh này chung tiền mua "siêu thiên thạch" để bán cho đại gia Cảnh kiếm lời.

Nghe bùi tai, anh Lê Trường Toàn đồng ý và anh cùng với Um nhận sẽ tìm thiên thạch cho đại gia Cảnh. Đại gia Cảnh bắt mỗi người đặt 400 triệu đồng để gọi là "làm động lực săn tìm" - nếu không tìm được thì mất trắng số tiền đó.

Đến ngày 29-5-2009, Um gọi điện cho anh Toàn thông báo đã tìm được siêu thiên thạch với giá chỉ... 10 tỉ đồng. Tuy nhiên để mang được hòn đá vũ trụ này đến cho đại gia Cảnh xem, hai người sẽ phải đặt cọc 1 tỉ đồng. Để lấy lòng tin của anh Toàn, Um còn chủ động gánh vác phần trách nhiệm lớn hơn, đặt 600 triệu đồng, anh Toàn chỉ phải đặt 400 triệu.

Um hẹn anh Toàn mang 400 triệu đồng ra một quán cà phê để góp đủ, sau đó cả hai sẽ mời "chuyên gia đá vũ trụ" Châu Sốc mang đá ra. Theo như dự tính của chúng thì sau khi Um lấy được tiền, cả Um và "chuyên gia đá vũ trụ" Châu Sốc sẽ tính bài chuồn, để lại nạn nhân với một viên thiên thạch giả.

Tuy nhiên, khi vừa đến điểm hẹn để nhận tiền, Um và Sốc đã bị Cơ quan Công an bắt quả tang cùng tang vật là một viên đá trời ơi đất hỡi, được vu cho là "thiên thạch".

Sau khi bị bắt, Um và Sốc khai đây không phải là lần đầu tiên chúng thực hiện những phi vụ lừa đảo bằng đá trời.

Đá trời cũng chỉ là... công cụ

Thiên thạch thường có hai loại cơ bản: loại thứ nhất là thiên thạch đá hay còn gọi là đá tectite (giới chuyên môn hay gọi là cứt sao) là những mảnh vụn văng ra từ đuôi các sao chổi trong quá trình quét qua trái đất. Những mảnh vụn này khi lao vào trái đất, cọ xát với tầng khí quyển bốc cháy, thường khi xuống đến mặt đất chỉ còn lại kích thước rất bé, to lắm cũng chỉ bằng nắm tay người. Tuy nhiên, thành phần vật chất của thiên thạch loại này gồm: sắt và magiê, cũng khá tầm thường chứ không có gì ghê gớm như vẫn đồn thổi. Loại thiên thạch này nhặt được rất nhiều ở các vùng núi và có giá khoảng 200 - 300 ngàn đồng/bao tải - tức là cao hơn... đá cuội một tý.

Qua thu thập tư liệu để viết về mốt chơi đá thiên thạch, chúng tôi được chủ một cửa hàng đá phong thủy trên đường Lê Duẩn ngỏ ý: đủ sức xách được bao nhiêu thì anh cũng sẵn sàng kỷ niệm.

Loại đá vũ trụ thứ hai là những mẩu đá vốn là lõi của các hành tinh, loại này hiếm hơn nhưng thành phần cũng vô cùng đơn giản và... ở trần gian cũng có: sắt, niken. Loại này có khó tìm hơn nhưng xét về giá trị đối với sức khỏe, với tâm linh... thì chẳng có ý nghĩa gì. Họa chăng nó cần thiết cho các nhà khoa học trong việc xác định niên đại các hành tinh.

Các đối tượng trong vụ lừa đảo thiên thạch bị CATP HCM triệt phá.

Giáo sư Phan Trường Thị cho rằng, ông đã nghiên cứu đá vũ trụ của Việt Nam và thế giới nhiều năm nay nhưng tuyệt nhiên không thấy có một loại đá nào có tính năng siêu phàm như những gì người ta vẫn quảng cáo khi tặng nhau những viên thiên thạch có giá cả chục ngàn đôla.

Trên thế giới cũng đã có nhiều cuộc đấu giá các mảnh thiên thạch, khối thiên thạch có trọng lượng lớn nhất cũng chỉ có giá vài chục ngàn đôla chứ không có khối nào lên đến hàng trăm ngàn đôla hay thậm chí là hàng triệu đôla như các đại gia Việt Nam vẫn đồn thổi.

Nhiều người cho rằng, thiên thạch cũng như đá rubi, đá đỏ, thích thì người ta mua, có gì đáng phải bàn. Kể cũng đúng vì rubi có hòn quý được xem như quốc bảo (hai khối rubi Việt Nam 1 và Việt Nam 2), nhưng cũng có những loại rubi chỉ đáng thả vào... bể cá cho đẹp hoặc rải ngoài vườn thay sỏi để buổi sáng đi dạo cho... mát chân. Thiên thạch cũng vậy thôi, có những viên cực quý người ta sẵn sàng bỏ ra một đống tiền mua về để phục vụ nghiên cứu khoa học nhưng cũng có viên quăng đi chả ai thèm nhặt.

Những viên đang được mua đi bán lại trên thị trường đều nằm ở dạng... không ai thèm nhặt đó. Vì viên thiên thạch quý nhất ở Việt Nam hiện đã nằm tại Bảo tàng Địa chất Việt Nam - và đã hơn 80 năm nay vẫn nằm yên ở đó.

Chơi thiên thạch, sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu như nó không bùng lên thành phong trào: người ta biếu tặng nhau, xem nó như một món quà giá trị cực lớn, còn hơn cả ngọc, vàng. Rồi người ta còn quảng cáo, "vu" cho nó những công năng siêu phàm mà... bản thân nó không hề có. Còn "vu" nhằm mục đích gì, đá trời có "siêu" đến mấy thì cũng chịu thua, vì... chỉ có những người dùng đá làm "công cụ" mới biết

Hoàng Thắng
.
.
.